Đêm mùng 2 và sáng 3-8, trên địa bàn thành phố Hải Phòng bắt đầu có mưa nhỏ, các khu vực ven biển nhiều nơi mưa to dần lên. Tại huyện đảo Bạch Long Vỹ, theo báo cáo của Ban CHQS huyện, gió đã mạnh lên cấp 8, giật cấp 9. Tính đến 10 giờ sáng nay, Hải Phòng vẫn chưa có thiệt hại do bão số 5 gây ra.

 

Chưa có thiệt hại do bão

7 giờ sáng, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng đã cùng Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo PCLB thành phố Hải Phòng đi kiểm tra tình hình phòng chống bão ở quận Đồ Sơn.

Thượng tá Nguyễn Đăng Huy, Phó tham mưu trưởng Bộ CHQS TP Hải Phòng cho biết: Trước diễn biến phức tạp của bão số 5, tính đến 10 sáng 3-8, TP Hải Phòng đã sơ tán được 9.154 người, chủ yếu là người già và trẻ em từ các khu vực thấp, trũng có thể gây nguy hiểm về nơi an toàn. Trong đó, quận Đồ Sơn sơ tán hơn 1.400 người, huyện Kiến Thuỵ sơ tán gần 4.500 người, huyện Cát Hải sơ tán hơn 2.400 người, hiện Vĩnh Bảo sơ tán hơn 800 người. Gần 100 cán bộ và hơn 800 dân quân cơ động của 4 quận huyện đã tích cực giúp dân sơ tán trong suốt ngày và đêm qua.

Bộ đội Trung đoàn 50 tiếp tục kè đê tại bãi 1 Đồ Sơn


Bộ đội dầm mưa giúp dân

Tại huyện đảo Cát Hải, địa bàn xung yếu nhất với nhiều tuyến đê, kè biển từ Bến Gót tới xã Hoàng Châu đã bị sạt lở nghiêm trọng trong cơn bão số 2, lực lượng Công an, Quân đội cùng các đơn vị chức năng của thành phố và của huyện đang tích cực thực hiện phương án “4 tại chỗ”. Tại đây, trên 800 người được huy động thường trực với 19.000 bao tải, 5.000 cọc tre, 2.500m3 đã hộc, hàng ngàn rọ thép, 1.500 áo phao và phao cứu sinh, trên 1.000 tấn lương thực, thực phẩm đối phó với các tình huống của bão.

Có mặt tại khu vực Đồ Sơn, chúng tôi thấy nhiều đoạn đường nước mưa đã gây ngập, làm đổ một số cây nhỏ. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch, nhà nghỉ đều đã dừng hoạt động. Hầu hết nhà dân đã đóng cửa, chằng buộc và chèn bao cát ngăn nước biển tràn vào. Trên tuyến kè tại khu 1, thị xã Đồ Sơn, khu vực hơn 800 mét kè bị sóng đánh sạt từ cơn bão số 2, 200 cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 50, 20 cán bộ thuộc Ban CHQS quận Đồ Sơn và 110 dân quân tự vệ của các phường Vạn Sơn, Ngọc Hải vẫn dầm mình trong mưa suốt cả buổi sáng nay để gia cố kè. Đến 10 giờ sáng, các lực lượng này đã chuyển được hơn 700 rọ thép, 1.200 m3 đá hộc, huy động khẩn cấp 12 xe tải, 2 xe cẩu của dân trên địa bàn tham gia chống bão. Trung tá Đinh Đình Trường, Phó trung đoàn trưởng quân sự đã lăn lộn ngoài kè biển, chỉ huy bộ đội xử lý từng đoạn kè suốt tối qua tới sáng nay.

Các chiến sĩ phải liên tục thay găng tay để vận chuyển đá. Hạ sĩ Nguyễn Văn Quyết, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 1, trung độ 4, Đại đội 3, Tiểu đoàn 1 thuộc Trung đoàn 50 dù mặc áo mưa nhưng người vẫn ướt sũng. Hai bàn tay đã phồng rộp, bật máu vì vận chuyển đá vẫn hăng hái chỉ huy Tiểu đội đưa những kè đá nặng trĩu vào vị trí tập kết. Tối qua, khi hoàn thành nhiệm vụ xử lý kè, Quyết còn giúp đơn vị chằng buộc, gia cố các khu vực có thể gây mất an toàn trong doanh trại. Thượng tá Hoàng Hữu Dũng, Chính uỷ Trung đoàn 50 cho biết: “Qua hai ngày vác đá vá kè giúp dân, tinh thần trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ rất tốt, đặc biệt những chiến sĩ vừa qua lớp đối tượng Đảng như Nguyễn Văn Quyết đã xung kích nhận những nhiệm vụ khó khăn nhất”. Không chỉ tập trung xử lý kè, nhiều chiến sĩ trẻ còn tích cực giúp dân chằng buộc, kê bao cát bảo vệ nhà cửa, ngăn chặn nước biển tràn vào.

Theo Thượng tá Hoàng Hữu Dũng, dù cơn bão chưa gây thiệt hại nhưng nguy cơ mưa lụt, nước biển dâng sẽ rất cao. 150 cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 50 đã sẵn sàng cơ động ứng cứu đê biển Đồ Sơn. Ngoài ra còn có lực lượng sẵn sàng di dân, giúp dân xử lý các khu nuôi trồng thuỷ sản, trũng ngập. Trên địa bàn có Công ty TNHH Tiện Giao đang nuôi dạy 35 cháu bị nhiễm chất độc da cam, Trung đoàn đã có phương án đưa các cháu về nơi an toàn tại một điểm cao. Bộ đội cũng sẵn sàng giúp các trường mầm non, nội trú, tiểu thương chợ Ngọc Hải chống bão.

Trao đổi với Đại tá Phạm Quang Đáo, Phó chỉ huy trưởng BĐBP TP Hải Phòng cho biết: “Huyện đảo Bạch Long Vỹ là nơi cơn bão áp sát sớm nhất, gió đã giật trên cấp 9 nhưng tình hình vẫn bảo đảm an toàn. Chính quyền địa phương và BĐBP đã kịp thời sơ tán toàn bộ tàu thuyền và cưỡng chế 118 người trên 23 thuyền máy nhỏ đến từ Thanh Hoá lên bờ, về nơi sơ tán an toàn”.

Tại Vùng 1 - Cảnh sát biển, Hải đội 101 đã cơ động về khu vực Quảng Ninh trực chiến, sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

 

                                                                        Theo Báo ĐCSVN

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục