Lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra phương tiện tại Trạm cân xe di động được bố trí tại khu vực nhà máy xi măng Vĩnh Sơn, nằm trên đường Hồ Chí Minh.

Lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra phương tiện tại Trạm cân xe di động được bố trí tại khu vực nhà máy xi măng Vĩnh Sơn, nằm trên đường Hồ Chí Minh.

(HBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ GT-VT, Tổng Cục đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh về việc tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải, xe cơi nới thùng xe trái quy định, lực lượng chức năng bao gồm Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội đã phối hợp ra quân đồng loạt tổ chức kiểm soát tại trọng xe trên QL 6 và đường Hồ Chí Minh.

 

Theo báo cáo của Sở GT-VT đến từ 1/4 đến trung tuần tháng 4/2014 đã kiểm tra được 228 phương tiện, trong đó có tới 203 phương tiện không vi phạm, chỉ có 25 phương tiện vi phạm đã bị tước giấy phép lái xe có thời hạn, các vi phạm chủ yếu là chở hàng quá tải trọng cho phép của thiết kế phương tiện, chở hàng vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường bộ. Từ ngày 18/3, lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra giao chia làm 2 tổ sử dụng cân xách tay kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến đường được giao quản lý, đã kiểm tra 56 phương tiện, trong đó, 44 phương tiện không vi phạm, chỉ có 12 phương tiện vi phạm bị tước GPLX có thời hạn với các hành vi trở hành vượt tải trọng thiết kế của phương tiện.

 

Theo Chánh Thanh tra Sở GT - VT Ngô Văn Điềm, qua kiểm tra cho thấy các chủ phương tiện đã có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật hiện hành, bước đầu đáp ứng yêu cầu bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đường sá. Thời gian trước, số phương tiện chở quá tải vượt mức từ 150-200%, hiện tại chỉ vượt từ 40-50% tải trọng thiết kế. Phó Giám đốc Sở GT-VT Phạm Anh Quý cho biết: Tuy nhiên, công tác kiểm tra, kiểm soát phương tiện đang hết sức khó khăn, căng thẳng. Trong khi đó, hệ thống giáo thông trên địa bàn gồm các tuyến đường quan trọng là QL 6 và đường Hồ Chí Minh, nối với hai tuyến đường này là các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện đan xen. Tỉnh được Trung ương phân bổ cho một trạm cân, thực hiện luân chuyển ở các vị trí trọng yếu. Lực lượng chức năng luân phiên “ứng trực” tại trạm cân cũng đã áp lực. Lực lượng mỏng, không thể trải đều trên các tuyến đường trọng yếu. Đối với lực lượng TTGT có khoảng 30 biên chế, trong đó có 20 người làm nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát phương tiện, bảo vệ kết cấu hành lang ATGT đường bộ, riêng lực lượng được huy động cho được kiểm tra tải trọng xe phải thường xuyên từ 10-12 người.

 

Điều kiện làm việc của cán bộ, chiến sỹ cũng hết sức căng thẳng. Tổ trưởng tham gia kiểm tra, kiểm soát phải là đội trưởng. Phòng CSGT chỉ có 2 đội trưởng. Theo chỉ đạo phải kiểm tra, xử lý tải trọng xe 24/24 h kể cả ngày lễ, tết. Trong khi đó, chưa có hướng dẫn về thực hiện chế độ đối với cán bộ làm nhiệm vụ này. Hiện giải pháp duy nhất là động viên anh em cố gắng nhưng về lâu dài cần có cơ chế hỗ trợ điều kiện làm việc và sinh hoạt. Theo Phó Phòng CSGT Nguyễn Văn Hải: Các lực lượng TTGTT, CSGT, CSQLHC &TTXH đang làm việc trong tình trạng “cơm niêu, nước lọ”. Theo chỉ đạo, lực lượng chức năng phải làm việc cả ba ca. Nơi ăn, chốn ở của cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ không thuận lợi, khu vực đặt trạm cân xe trên QL 6, thị trấn Mãn Đức là trung tâm huyện còn cải thiện hơn về điều kiện ăn ở, song cũng khó khăn đặc biệt là buổi đêm, khi hàng quán đóng cửa. Đối với khu vực trạm cân đặt gần nhà máy Xi măng Vĩnh Sơn trên đường Hồ Chí Minh xa khu dân cư, thì cực kỳ nan giải. Chỗ ăn, nghỉ, sinh hoạt đều bất tiện. Cán bộ, chiến sỹ phải sinh hoạt trên xe của thanh tra giao thông. Mùa nắng còn thể trú ẩn, mỗi khi trời mưa hết sức vất vả.

 

Qua công tác kiểm tra cũng đã phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, đã xuất hiện “cò” dẫn các lái xe vòng tránh các trạm kiểm soát. Thị trấn Mường Khến nơi đặt trạm cân đợt 1 trên kiểm soát xe trên QL 6, tuy nhiên có tới 5 đường tránh vào đường giao thông nông thôn đi qua, gây bất bình cho chính quyền và nhân dân, đã đã xuất hiện sự bất hợp tác của lái xe, yêu cầu cân phương tiện nhiều lần. Một số xe vi phạm dừng đỗ ở hai đầu trạm tìm cơ hội vượt trạm. Kiểm tra, xử lý xe quá tải, quá khổ cần bố trí cán bộ, chiến sỹ có năng lực, kinh nghiệm để giải thích, vận hành máy móc thiết bị, triển khai kiểm soát, xử lý mới đạt hiệu quả.

 

Phó Giám đốc Sở GT-VT Phạm Anh Quý cho biết thêm: Trong khi chờ đợi những cơ chế, chính sách hỗ trợ, BCĐ đang động viên cán bộ, chiến sỹ khắc phục khó khăn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hiện nay, Sở GT-VT đang trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án thành lập Trạm kiểm tra tải trọng xe, trong đó, dự kiến sẽ xây dựng 3 vị trí là khu vực xã Phong Phú, QL 6; khu vực xã Thượng Cốc, huyện Lạc Sơn trên QL 12 B và khu vực xã Cao Thắng, Lương Sơn, trên đường Hồ Chí Minh. Hiện, cơ quan chức năng cũng đang hoàn thiện quy chế phối hợp giữa các lực lượng, đồng thời sắp xếp bố trí nhân lực đáp ứng yêu cầu chỉ đạo kiểm tra, xử lý quá tải trọng, bảo vệ kết cấu giao thông đường bộ. Tỉnh cũng đang đề xuất với Tổng Cục đường bộ hướng dẫn quy trình tập huấn cấp giấy chứng nhận nghiệp vụ quả lý, vận hành và bảo trì Trạm kiểm tra tải trọng xe thống nhất trên cả nước; chỉ đạo Cục quản lý đường bộ I thống nhất các vị trí kiểm soát tải trọng xe trên QL 6 và đường Hồ Chí Minh.

 

 

                                                                  Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục