Theo kế hoạch, công tác kiểm kê rừng sẽ do Chi cục Kiểm lâm (Sở NN&PTNT) chủ trì, phối hợp thực hiện (Ảnh: cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Sơn bám sát địa bàn để thực hiện tốt việc bảo vệ diện rừng trên địa bàn).

Theo kế hoạch, công tác kiểm kê rừng sẽ do Chi cục Kiểm lâm (Sở NN&PTNT) chủ trì, phối hợp thực hiện (Ảnh: cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Sơn bám sát địa bàn để thực hiện tốt việc bảo vệ diện rừng trên địa bàn).

(HBĐT) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trong hội nghị triển khai dự án “Tổng điều tra, kiểm kê rừng toàn quốc giai đoạn 2013-2020” tại tỉnh ta. Trong khuôn khổ dự án, Hòa Bình thuộc 25 tỉnh thực hiện giai đoạn 2014-2015.

 

Là một trong 25 tỉnh thực hiện dự án giai đoạn 2014-2015, Hòa Bình đã có những bước triển khai theo đúng hướng dẫn của Bộ NN&PTNT. Gần đây nhất, ngày 11/12/2014, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về việc kiện toàn Ban chỉ đạo kiểm kê rừng tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2013-2016. Trước đó gần một năm, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt phương án, khái toán kinh phí thực hiện kiểm kê rừng tỉnh. Phương án xác định rõ: kiểm kê toàn bộ diện tích rừng và đất lâm nghiệp nằm trong quy hoạch 3 loại rừng và diện tích rừng nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng. Mục tiêu đến tháng 5/2015 nắm bắt chính xác toàn bộ diện tích rừng, chất lượng rừng và diện tích đất chưa có rừng quy hoạch cho mục đích lâm nghiệp gắn với chủ quản lý cụ thể. Kết quả này sẽ phục vụ đắc lực cho công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát về bảo vệ và phát triển rừng, lập quy hoạch, kế hoạch bảo vệ phát triển rừng các cấp từ tỉnh, huyện đến xã. Sau khi hoàn thành công tác kiểm kê rừng, sẽ thiết lập được hồ sơ quản lý rừng và xây dựng cơ sở dữ liệu theo đơn vị quản lý rừng và đơn vị hành chính các cấp.

 

Được biết, toàn tỉnh có diện tích rừng và đất lâm nghiệp khoảng 338.936 ha, chiếm 73,5% diện tích tự nhiên toàn tỉnh. Năm 1999, tỉnh đã thực hiện kiểm kê rừng theo Chỉ thị số 286/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, thời gian thực hiện đã quá lâu, số liệu về rừng và đất lâm nghiệp đến nay đã có nhiều biến động, nguồn số liệu không còn đảm bảo độ tin cậy để phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo và tổ chức thực hiện kế hoạch bảo vệ, phát triển rừng đến năm 2020 và các năm tiếp theo. Chính vì vậy, phương án kiểm kê rừng lần này là căn cứ để UBND tỉnh tổ chức chỉ đạo các cấp, ngành cùng phối hợp, thực hiện tốt công tác kiểm kê rừng của tỉnh, đồng thời tạo nên sự thống nhất, phối hợp đồng bộ và chủ động của các cấp, ngành, địa phương. Nhiệm vụ của phương án là xây dựng được hệ thống bản đồ kỹ thuật số thành quả kiểm kê rừng của 3 cấp: xã, huyện, tỉnh trên nền bản đồ VN 2000. Trong đó, bản đồ kiểm kê rừng cấp xã phải chứa đựng đầy đủ các thông tin cho từng lô kiểm kê rừng đã được thu thập trong phiếu kiểm kê. Việc thực hiện kiểm kê bắt đầu tư chủ rừng. Nguyên tắc thực hiện là phải phản ánh khách quan hiện trạng rừng tại thời điểm kiểm kê; thống nhất số liệu giữa bản đồ và số liệu kiểm kê trên thực tế. Phương án  kiểm kê rừng được thực hiện đến hết tháng 5/2015 với những mốc tiến độ được xác định là: Tháng 8/2014-1/2015: Tiến hành các hoạt động kiểm kê rừng thực địa. Tháng 2,3/2015: xử lý nội nghiệp số liệu kiểm kê rừng. Tháng 4/2015: lập báo cáo kiểm kê rừng. Tháng 5/2015: kiểm tra, thẩm định kết quả kiểm kê, tổng hợp và báo cáo Ban chỉ đạo Trung ương.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Kiểm kê rừng tỉnh giai đoạn 2013-2016 cho biết: Theo kế hoạch đã được BCĐ kểm kê rừng tỉnh xây dựng, công tác điều tra, kiểm kê rừng được triển khai tại tỉnh ta với 3 nội dung trọng tâm: điều tra rừng, kiểm kê rừng, tổng hợp dữ liệu xây dựng hồ sơ kiểm kê rừng. Thời gian thực hiện dự án không còn nhiều (từ nay đến hết tháng 5/2015) trong khi khối lượng công việc rất lớn. Áp lực này đòi hỏi chính quyền các cấp, sở, ban, ngành, thành viên BCĐ cần vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, tập trung triển khai tốt các giải pháp đã hoạch định. Cụ thể, từ nay đến giữa tháng 3/2015 cần tiến hành tập huấn cho cán bộ các cấp. Đến ngày 20/3 hoàn thành việc điều tra rừng, biên tập bản đồ và lập danh sách lô kiểm kê rừng. Đến 30/6 hoàn thiện bản đồ và danh sách các lô rừng, đồng thời phúc tra và giải đoán lại trữ lượng rừng. Đến 30/7 hoàn thành tổng hợp số liệu, lập các biểu thống kê và xây dựng hồ sơ quản lý rừng. Đến 30/9 hoàn thành báo cáo thống nhất số liệu ở các cấp. Như vậy, với kế hoạch đề ra, tỉnh sẽ hoàn thành công tác kiểm kê rừng đảm bảo tiến độ chung của dự án “Tổng điều tra, kiểm kê rừng toàn quốc giai đoạn 2013-2020”.

 

 

 

                                                                               Thu Trang

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục