Các cháu trường mầm non A Cuối Hạ (Kim Bôi) đã có nước sạch sử dụng.

Các cháu trường mầm non A Cuối Hạ (Kim Bôi) đã có nước sạch sử dụng.

(HBĐT) - Cách trung tâm huyện Kim Bôi hơn 10 km, trên trục đường 12 C, xóm Khoang, xã Cuối Hạ có 170 hộ với 739 nhân khẩu là một trong những địa bàn đặc biệt khó khăn thuộc khu vực 135 của Chính phủ.

 

Những năm trước, bà con trong xóm phải đi lấy nước từ các đồi khe núi về dùng, giặt giũ quần áo phải ra suối, gia đình nào ở gần ruộng đào được giếng nhưng đến mùa khô, nước ở suối, giếng đều cạn nên nước sinh hoạt thiếu trầm trọng. Trên địa bàn xóm Khoang có trường mầm  non A Cuối Hạ thuộc diện bán trú, nhu cầu sử dụng nước sạch rất cần thiết, nhiều khi không có nước để rửa bát, giặt khăn cho các cháu, các cô giáo phải đi đến nhà dân xin nước. Mỗi ngày, phụ huynh phải đem theo từ 10-20 lít nước để nhà trường có nước nấu cơm, giặt khăn, rửa tay chân, mặt... phục vụ nhu cầu các cháu. Người dân xóm Khoang do dùng nước không đảm bảo vệ sinh thường mắc các bệnh đường ruột, hô hấp, ngoài da, đau mắt đỏ và bướu cổ.

 

Chỉ một thời gian ngắn được sử dụng nguồn nước sạch do Tổ chức Childfund tài trợ với tổng số kinh phí 2.314 triệu đồng cùng với sự đóng góp ngày công lao động của bà con có sự giúp đỡ, chỉ đạo giám sát của Đảng ủy, chính quyền xã và xóm, đời sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân xóm Khoang đã thay đổi rõ rệt. Bà con trong xóm vận động, không thả gia súc, bầu ban vận hành nước sạch hàng tháng bảo trì, thay rửa bầu lọc nước được đặt ở trung tâm xóm để luôn đảm bảo nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

 

 

                                                                            Quách Mỹ Tho

                                                            (Xóm Khoang, xã Cuối Hạ, Kim Bôi)

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục