Chính quyền và nhân dân xã Quy Hậu cam kết thực hiện mô hình đồng thuận.

Chính quyền và nhân dân xã Quy Hậu cam kết thực hiện mô hình đồng thuận.

(HBĐT) - Cùng với huyện Lạc Thủy, Tân Lạc là một trong hai địa phương được lựa chọn triển khai thực hiện mô hình đồng thuận trong quản lý và sử dụng đất (Dự án thúc đẩy thực hiện tham gia và đồng thuận trong quản lý, thực thi chính sách về đất tại tỉnh, giai đoạn 2013 – 2015). Tại 2 xã thực hiện là Thanh Hối và Quy Hậu, mô hình bước đầu mang lại hiệu quả, các công trình triển khai đã và đang đem lại lợi ích cộng đồng thiết thực, thúc đẩy tiến trình xây dựng NTM ở địa bàn cơ sở.

 

Bà Bùi Thị Thiết là trưởng xóm Cộng I, xã Quy Hậu, thành viên Ban điều hành mô hình đồng thuận trong quản lý và sử dụng đất của xã. Năm 2014, xóm Cộng đã ký cam kết cùng chính quyền xã, người dân để xây dựng con đường nội đồng dài 443 m, rộng 4 m nối 2 xóm Cộng 1 và Khang 1. Bà Thiết cho biết: Con đường được xác định từ nhu cầu cần có đường rộng hơn, đảm bảo việc đi lại và phục vụ sản xuất, thuận lợi hơn khi đưa cơ giới vào đồng ruộng của người dân 4 xóm liên quan. Sau khi xác định, cán bộ địa chính đã đo đạc cụ thể để lập kế hoạch về tài chính, xác định số vốn cần để xây dựng, lập kế hoạch về tài chính, tổ chức các cuộc họp chủ yếu với người dân trực tiếp hưởng lợi và người dân có đất liên quan đến công trình. Các cuộc họp dân có sự thảo luận dân chủ, thống nhất vì mục tiêu chung, đưa ra những lợi ích rõ ràng khuyến khích cùng thực hiện. Đặc biệt, người dân được tham gia bàn bạc, góp ý vào bản vẽ để làm con đường theo đúng nhu cầu sử dụng. Những cuộc họp liên xóm được mở ra giữa người dân và chính quyền xã đã thống nhất trong xây dựng cơ sở hạ tầng và cách quản lý đất, giúp con đường được xây dựng thuận lợi. Một số vướng mắc, khó khăn trong giải phóng mặt bằng sau khi được tuyên truyền, giải thích, các hộ đã ủng hộ. Cuối năm 2014, con đường nội đồng đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng với tổng vốn 53 triệu đồng, trong đó có sự đóng góp 18 triệu đồng của người dân, tổng diện tích đất được mở rộng 1.800 m2, bao gồm đất ruộng và đất thổ cư của người dân 4 xóm liên quan.

 

Đối với xã Thanh Hối, vấn đề quản lý và sử dụng đất từng gặp không ít vướng mắc, nhiều hộ dân còn chưa hiểu rõ một số quỹ đất do cấp nào quản lý và sử dụng, diện tích bao nhiêu, ranh giới ở đâu, chỗ nào. Mô hình đồng thuận trong quản lý và sử dụng đất 5% xã Thanh Hối hiện triển khai đến bước thứ ba, địa điểm lựa chọn tại xóm Tam và xóm Bào. Ông Bùi Văn Thuận, Phó Chủ tịch Hội Nông dân, Phó Ban điều hành mô hình cho biết: Tổng diện tích đất 5% của xã 12,4 ha nằm ở 8 /19 xóm trong xã. Từ nhận thức sự cần thiết của mô hình đối với các chương trình quản lý các hoạt động trong cấp xã, đặc biệt là về quản lý và sử dụng đất 5%, Hội đã báo cáo với lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã nêu mục đích xây dựng mô hình, tiếp đó lấy ý kiến, chọn địa điểm xây dựng tại xóm có đất 5%. Sau khi xã quyết định thành lập Ban điều hành, các nội dung xây dựng mô hình đã được triển khai theo các bước. Bước 1 là họp Ban điều hành phân công trách nhiệm, bước 2 là dự thảo lập kế hoạch chi tiết xây dựng mô hình và bước 3 là lấy ý kiến đóng góp xây dựng kế hoạch hoàn chỉnh trình lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã. Riêng trong bản kế hoạch thực hiện trải qua 5 bước tại 2 xóm. Tuần tự bước 1 đã họp thông báo cáo về việc thực hiện kế hoạch quản lý sử dụng đất 5% của UBND xã, thảo luận các nội dung công việc đã thực hiện, định hướng kế hoạch việc quản lý và sử dụng đất 5%, đề xuất sắp xếp ưu tiên và phân tích các nội dung chưa rõ. Tiếp đó đã báo cáo kế hoạch đấu thầu, chủ trương đấu thầu, đối tượng tham gia, tiêu chí và các cách thức đấu thầu cũ, thảo luận phương án đấu thầu và thống nhất thời gian địa điểm đấu thầu. Sang đến bước 3, xã đã thông báo phương án đấu thầu, hồ sơ đấu thầu, xác định vị trí diện tích thời gian cho các chủ trúng thầu và bầu ban giám sát. Dự kiến những bước còn lại là thông báo quy trình đấu thầu, thảo luận chính quyền và người dân tham gia dự thầu, biên bản thống nhất giữa người trúng thầu và chính quyền; công bố công khai rộng rãi tới các xóm sẽ hoàn tất trong năm 2015.

 

Theo đồng chí Bùi Văn Hiển, Phó Chủ tịch UBND xã Quy Hậu, mô hình đã tạo sự gắn kết giữa người dân với cán bộ, chính quyền, tạo điều kiện để người dân hiểu rõ hơn chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Quá trình thực hiện, phía chính quyền đã chuyển tải trực tiếp với cộng đồng và được trực tiếp lắng nghe ý kiến dân, giải trình những ý kiến cộng đồng còn chưa rõ trong lĩnh vực thẩm quyền được giải quyết. Về phía người dân được tham gia, bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng, được biết, được bàn và được quyền quyết định. Trong tương lai, không chỉ đất 5%, nhiều công trình trong chương trình NTM mà người dân và cán bộ cần phải thực hiện cũng sẽ triển khai áp dụng các bước, cách làm của mô hình theo phương châm linh hoạt, phù hợp.

 

 

 

                                                                  Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục