Cao Sơn là xã triển khai khá tốt Nghị quyết phát triển kinh tế lâm nghiệp của Huyện ủy Đà Bắc.

Cao Sơn là xã triển khai khá tốt Nghị quyết phát triển kinh tế lâm nghiệp của Huyện ủy Đà Bắc.

(HBĐT) - Là huyện vùng cao có diện tích tự nhiên và đất rừng lớn nhất tỉnh. Chính vì vậy việc phát triển kinh tế lâm nghiệp được Đà Bắc xác định là hướng đi XĐ -GN quan trọng.

 

Qua 8 năm thực hiện Nghị quyết số 03 của Huyện ủy về phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2007 - 2015 đã đạt được một số kết quả nhất định, song còn nhiều khó khăn. Giai đoạn 2007 - 2010, bình quân mỗi năm huyện trồng được 1.644 ha /2.500 ha chỉ tiêu NQ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế nông nghiệp năm 2008 là 56, 3 tỷ đồng, năm 2009 là 76, 1 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế lâm nghiệp chiếm 40% tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp và chiếm 16% cơ cấu kinh tế của huyện. Giai đoạn 2010 - 2015, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 19%/năm, giá trị sản xuất lâm nghiệp đạt gần 119 tỷ đồng (năm 2014). Thực hiện Nghị quyết, toàn huyện đã trồng được 9.400, 7 ha. Trong đó, nhân dân tự trồng 4.085,7 ha; doanh nghiệp, dự án trồng được 5.315,0 ha. Cơ cấu kinh tế lâm nghiệp năm 2014 chiếm 45% tỷ trọng cơ cấu ngành nông, lâm - ngư nghiệp và chiếm 14% cơ cấu kinh tế chung của huyện, không đạt chỉ tiêu NQ.

 

Huyện ủy đánh giá: Đây là nghị quyết đúng hướng, đã có bước phát triển mới, bước đầu khai thác được tiềm năng đất đai, XĐ-GN. Kinh tế lâm nghiệp đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể, nhiều hộ dân có thu nhập cao từ trồng rừng. Diện tích rừng trồng do nhân dân tự bỏ vốn đầu tư có chiều hướng tăng lên theo từng năm. Tuy nhiên, phát triển kinh tế lâm nghiệp trên địa bàn huyện chưa có bước đột phá lớn, chỉ tiêu về kế hoạch trồng rừng hàng năm huyện giao không đạt, tỷ lệ đạt thấp, tiềm năng đất đai chưa được khai thác, sử dụng một cách có hiệu quả, môi trường sinh thái cũng bị suy giảm. Năng lực tham mưu của cán bộ cơ sở triển khai các kế hoạch trồng rừng còn hạn chế. Đất quy hoạch lâm nghiệp giao cho các hộ gia đình, cá nhân diện tích manh mún, nhỏ lẻ, khó khăn trong công tác trồng rừng bằng nguồn vốn của Nhà nước. Một số doanh nghiệp được giao đất nhưng chưa đầu tư trồng rừng hoặc có ít doanh nghiệp đầu tư nhưng chưa trồng hết diện tích được giao. Việc lựa chọn loại cây trồng rừng của một số doanh nghiệp đưa vào trồng trên địa bàn chưa phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu gây thiệt hại lớn, tạo tâm lý tiêu cực, ảnh hưởng xấu trong nhân dân. Công tác giao đất, giao rừng cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình còn trên sổ sách, chồng chéo, không sát thực tế ngoài hiện trường; giao đất chưa gắn liền với giao quyền sử dụng rừng, chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong việc giao đất, giao rừng...

 

Huyện Đà Bắc đang tập trung lãnh đạo thực hiện tốt nghị quyết về phát triển kinh tế lâm nghiệp trong những năm tới. Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về phát triển kinh tế rừng để hộ gia đình, cá nhân được giao đất tự mình lựa chọn các hình thức đầu tư, liên doanh, liên kết; huy động vốn, vay vốn, tự bỏ vốn đầu tư sản xuất, đặc biệt là việc đầu tư trồng rừng. Trước mắt, trong năm 2015 tập trung hoàn thành công tác kiểm kê rừng để xác định đúng chất lượng rừng, diện tích rừng để phục vụ công tác quản lý rừng ở các cấp, nâng cao hiệu quả sử dụng rừng của các tổ chức, cá nhân. Tập trung các nguồn lực về tài chính, vốn, con người, khoa học kỹ thuật để tổ chức có hiệu quả các dự án quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2015 - 2020.

 

 

 

Lê Chung

 

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục