Công trình nhà văn hoá  xã Tử Nê  đang đẩy nhanh tiến độ thi công,  dự kiến tháng 8  sẽ hoàn thành.

Công trình nhà văn hoá xã Tử Nê đang đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến tháng 8 sẽ hoàn thành.

(HBĐT) - Là xã điểm xây dựng NTM của huyện Tân Lạc, Tử Nê đã có những cách làm sáng tạo hiệu quả. Sau 5 năm thực hiện, xã Tử Nê đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu xây dựng NTM. Tỷ lệ hộ nghèo từ 32% (năm 2011) giảm còn 7,8%, thu nhập bình quân từ 9,7 triệu đồng tăng lên 18 triệu đồng/người/năm; đời sống của nhân dân được tăng lên đáng kể... Tử Nê là xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM đợt 1, năm 2015.

 

Ngay khi bắt tay triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, BCĐ xã Tử Nê đã xác định triển khai dựa trên thế mạnh của xã, lồng ghép thực hiện các tiêu chí theo phương châm: tiêu chí nào dễ, gần đạt làm trước, tiêu chí nào nếu đạt được mà kéo theo, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện những tiêu chí khác lồng ghép để làm đồng thời. Để huy động được sức dân, lãnh đạo xã đã quán triệt tinh thần làm việc triệt để, minh bạch, dân chủ, công khai, đồng thời tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM bằng nhiều hình thức, qua nhiều kênh, qua đó, nhân dân đã nắm bắt tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước, tin tưởng vào các cấp chính quyền, thấy được lợi ích của việc làm đường nên đã động viên nhau hiến đất, góp công góp của. Nhờ khơi dậy được tinh thần đó mà đến nay, 100% đường trục xã liên xã được cứng hoá, đường trục xóm, liên xóm cứng hoá được 7,5 km, đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa, đường trục chính nội đồng cứng hoá 58%, tổng kinh phí thực hiện tiêu chí giao thông đạt gần 3 tỉ đồng, trong đó ngân sách T.ư 2,5 tỉ đồng, nhân dân đóng góp trên 4.000 công lao động, hiến hàng nghìn m2 đất các loại.  

Qua 5 năm tổ chức triển khai thực hiện, phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM” đã huy động được nhân dân hưởng ứng tham gia thực hiện tốt, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong xã đã được cải thiện, nâng cao đáng kể, mức hưởng thụ văn hóa được nâng lên, tình làng, nghĩa xóm ngày càng gắn bó, an ninh trật tự xã hội ổn định. Cuối năm 2014 có 74% gia đình văn hóa, có 7/7 xóm đạt làng văn hoá. Tỷ lệ hộ dân được dùng nước sạch đạt 99%, không có hoạt động gây ô nhiễm môi trường; 100% hộ sử dụng điện an toàn. Hàng năm, xã phối hợp với các ngành tập trung đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn như dệt thổ cẩm, thêu ren, trồng nấm rơm, đan lát nghề truyền thống, chăn nuôi lợn, trồng cây có múi... Toàn xã có trên 2.300 người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên. Trên địa bàn xã không còn nhà tạm bợ dột nát, tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn 78%. Xã có 3 trường học đều đạt chuẩn. Hiện, xã đang tập trung hoàn thành công trình nhà văn hoá xã và chợ nông thôn.

Theo lãnh đạo xã Tử Nê, muốn đẩy mạnh thực hiện xây dựng NTM đòi hỏi cấp ủy phải quan tâm lãnh đạo với phương châm “lấy sức dân chăm lo cho cuộc sống của dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, lắng nghe dân nói, nói cho dân hiểu và làm cho dân tin”. Chính quyền có kế hoạch cụ thể, xây dựng nội dung tuyên truyền phong phú, phù hợp để phối hợp với cả hệ thống chính trị cùng tham gia thực hiện. Phối hợp vận động nhân dân chủ động thực hiện những việc nên làm trong xây dựng NTM, những việc thuộc trách nhiệm của từng thành viên, từng gia đình và cộng đồng; những việc nhân dân trực tiếp làm, thông qua các hình thức tự quản như: Phát triển kinh tế hộ, áp dụng tiến bộ KH-KT vào SX-KD; giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo,...

 

                                                                                 Hải Linh

 

Các tin khác


Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục