(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: Việc thực hiện thu hồi đất nông nghiệp (ĐNN) để xây dựng Trung tâm đa chức năng Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) nhân dân chấp hành theo chủ trương của Nhà nước. Tuy nhiên mức giá đền bù lại có quy định khác nhau giữa hộ gia đình là CB, CC Nhà nước với hộ gia đình thuần nông (gia đình CB, CC nhà nước giá 226.000 đồng/m2, gia đình thuần nông giá 265.000 đồng/m2), đề nghị tỉnh xem xét, áp dụng một mức giá chung.

 

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 2 - Điều 16 - Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND ngày 25/9/ 2014 của UBND tỉnh, quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Hoà Bình: “Đối với trường hợp hộ gia đình vừa có nhân khẩu là CB, CC, VC (đang làm việc hoặc đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp) vừa có nhân khẩu không phải là CB, CC, VC nhưng đang sử dụng ĐNN vào mục đích sản xuất nông nghiệp (SXNN), khi Nhà nước thu hồi ĐNN của hộ gia đình đó thì nhân khẩu không phải là CB,CC, VC trong độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm. Mức hỗ trợ bằng 80% mức hỗ trợ  theo quy định tại Khoản 1 - Điều này”.

 

Lý do của sự khác nhau về chế độ bồi thường, hỗ trợ giữa 2 nhóm đối tượng nêu trên là: Về chế độ bồi thường: Khi Nhà nước thu hồi ĐNN được bồi thường về đất như nhau (đối với đất 2 vụ lúa là 65.000 đồng/m2). Về hỗ trợ: Nhân khẩu trực tiếp SXNN khi Nhà nước thu hồi ĐNN thì được hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm (78 hộ); nhân khẩu là CB, CC, VC (đang làm việc hoặc đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp) không được hưởng chế độ hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm (11 hộ).

 

Tuy nhiên, xét trong cùng phạm vi thu hồi đất thực hiện dự án, cùng mục đích sử dụng đất và năng suất, sản lượng như nhau, một số hộ trực tiếp SXNN nhưng có một hoặc hai nhân khẩu đến tuổi trưởng thành được học hành và đi làm tại các cơ quan Nhà nước; có gia đình trực tiếp SXNN nhưng có con lấy vợ hoặc chồng là CB, CC Nhà nước; có gia đình con cái lớn lên phấn đấu, nay làm cán bộ xã, phường... được hưởng lương NSNN. áp dụng Điều 25, Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Khoản 1, Điều 21, Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND ngày 25/9/2015 của UBND tỉnh, để đảm bảo mức bồi thường, hỗ trợ cho 2 đối tượng trên như nhau, Sở TN&MT đã có văn bản đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ khác cho 11 hộ tại xã Dân Chủ vừa có khẩu là CB, CC, VC (đang làm việc hoặc đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp), vừa có khẩu không phải là CB, CC, VC đang sử dụng ĐNN trong phạm vi dự án Hạ tầng kỹ thuật Trung tâm đa chức năng Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình). Mức hỗ trợ bằng 39.000 đồng/m2. (bằng 20% mức hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm được quy định tại Khoản 1, Điều 16, Quyết định số 24/ 2014/QĐ-UBND ngày 25/9/2015 của UBND tỉnh).

 

Ngày 3/8/2015, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1393 về việc hỗ trợ khác cho 11 hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất thực hiện dự án Hạ tầng kỹ thuật, trung tâm đa chức năng Quỳnh Lâm. Trên cơ sở đó, ngày 19/8/2015 UBND TP.Hòa Bình ban hành Quyết định số 3047 về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư công trình Hạ tầng kỹ thuật, trung tâm đa chức năng Quỳnh Lâm (đợt 4) cho 11 hộ vừa có nhân khẩu là CB, CC, VC (đang làm việc hoặc đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp) vừa có nhân khẩu không phải là CB, CC, VC nhưng đang sử dụng ĐNN vào mục đích SXNN bị thu hồi đất để thực hiện dự án Hạ tầng kỹ thuật, trung tâm đa chức năng Quỳnh Lâm. Ngày 3/9/2015, 11/11 hộ đã nhận tiền và đồng ý bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

 

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục