(HBĐT) - "Người dân tin vào Đảng, nghe theo Đảng, làm theo Đảng hay không phụ thuộc rất lớn ở vai trò của từng đảng viên. Vì vậy, phương châm "đảng viên đi trước, làng nước theo sau” được coi là giải pháp hiệu quả, giải quyết mọi vấn đề tồn tại, phát sinh trên địa bàn xã” - đồng chí Hà Công Nhuân, Bí thư Đảng ủy xã Nà Phòn (Mai Châu) khẳng định.


Nghề dệt thổ cẩm tại bản Nhót, xã Nà Phòn (Mai Châu) đem lại thu nhập ổn định cho người dân.

 

Người dân Nà Cụt tin Đảng

 Đất khát! Đó là thực tế diễn ra ở Nà Phòn nhiều năm. Nà Cụt là một trong những xóm ảnh hưởng nặng nề nhất. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã nhớ lại: Không đủ nước tưới, nhiều diện tích cấy lúa ở bản này bị bỏ hoang trở thành bãi thả trâu. Nhưng thiếu nước, đất khô nẻ, đến cỏ cũng chẳng mọc nổi, đàn trâu vì thế cũng gầy trơ xương.

 Trước tình hình đó, Đảng ủy xã Nà Phòn cùng Ban chi ủy chi bộ Nà Cụt đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển diện tích đất thiếu nước sản xuất sang trồng chanh leo. Đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên tuyên truyền về nghị quyết, phối hợp với cơ quan chuyên môn chuyển giao kỹ thuật đến nhân dân, tìm đầu ra ổn định cho nông sản…

 Nghị quyết đưa ra đảng viên trong chi bộ luôn tiên phong làm trước để nhân dân làm theo. Sau 1 năm triển khai Nghị quyết, đến nay, diện tích trồng chanh leo của xã đã đạt 2 ha, với 28 hộ tham gia, trong đó có 14 hộ đảng viên. Đồng chí Khà Văn Nhật, Bí thư chi bộ Nà Cụt chia sẻ: Song song với quá trình tuyên truyền, vận động nhân dân, đảng viên Lò Văn Nhẩm là người được phân công tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm đã kết nối với một công ty tại Mộc Châu và đứng ra ký hợp đồng tiêu thụ. Hiện nay, mỗi vụ thu hoạch chanh leo, công ty đều cử người về thu mua đều đặn.

 Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Với thu nhập cao gấp 2 - 3 lần trồng lúa, giờ đây, không chỉ riêng Nà Cụt, nhân dân các xóm trong xã cũng đã tham gia mô hình, chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng chanh leo. Từ đó, đời sống của người dân được nâng lên. Năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 6,36%. Từ việc làm của chi bộ, của mỗi đảng viên đã khiến dân hiểu, dân tin, dân nghe và làm theo. Đến nay, mọi Nghị quyết do Đảng ủy, chi ủy chi bộ đưa ra đều nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân.

 Cách làm ở Nà Phòn

 Không riêng ở Nà Cụt, mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Nà Phòn đều thấm nhuần khẩu hiệu hành động: "Nói và làm để dân tin”; vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu của đảng viên được vận dụng giải quyết nhiều vấn đề nổi cộm, tồn tại của xã. Tiêu biểu như việc huy động nhân dân chung tay hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra.

 Bí thư Đảng ủy Hà Công Nhuân nhận định: Trong 13 chỉ tiêu nhiệm kỳ 2015 - 2020 thì tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất là tiêu chí được đánh giá khó nhất. Sau nhiều năm trình hồ sơ, năm 2016, bản Nhót được công nhận làng nghề dệt thổ cẩm. Đảng ủy xã hướng tới xây dựng HTX dệt thổ cẩm tại bản nhằm hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra, đồng thời, tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

 Chủ trương là vậy, song để tìm được người "say” nghề dệt, tâm huyết bảo tồn nghề, năng động trong tìm đầu ra cho sản phẩm không phải là điều đơn giản. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, đảng viên Hà Thị Xuyến đã đứng ra đảm nhận vai trò kết nối các hộ có nghề dệt trên địa bàn, đồng thời, tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm của các hộ dân. Nói là làm! Cùng với sự hỗ trợ của Đảng ủy và chi bộ xóm, đến nay, đảng viên Hà Thị Xuyến đã kết nối được hơn 20 chị em với 39 khung dệt tham gia vào tổ sản xuất.

 Bà Xuyến cho biết: Sau 2 năm nỗ lực, nhóm dệt của bản Nhót bước đầu có chỗ đứng và tìm được đầu ra ổn định tại thị trường Hà Nội và Hội An (Quảng Nam), thành phố Hồ Chí Minh. Dệt thổ cẩm đem lại thu nhập cho chị em trong nhóm từ 1,8 - 2 triệu đồng/ tháng. Hiện nhóm dệt còn tham gia các dự án: Thương mại xanh, làng nghề Việt Nam… Nhóm dệt thổ cẩm đang ấp ủ mong muốn giúp sức hình thành HTX nhằm bảo tồn nghề dệt, vừa nâng cao thu nhập cho người dân.

 Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Nà Phòn cho biết: Muốn đảng viên phát huy vai trò tiên phong, trước hết, người đứng đầu, Thường trực Đảng ủy, cấp ủy các cấp phải thực hiện tốt việc nêu gương. Đồng thời sâu sát, gần gũi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên; tăng cường đi cơ sở để hiểu dân và kịp thời phát hiện những vấn đề ở cơ sở. Cách làm của Nà Phòn là định kỳ vào thứ hai hàng tuần, Đảng ủy giao ban cùng Chi ủy các chi bộ nông thôn, trong đó yêu cầu, mỗi đồng chí dự họp đều có ý kiến, tập trung vào 3 nội dung: góp ý cho Thường trực Đảng ủy về công tác lãnh chỉ đạo; phản ánh tình hình tại cơ sở; đề ra giải pháp giải quyết. "Qua đó vừa giúp đảng viên được nói thẳng, nói thật; kịp thời phát hiện cán bộ không sâu sát cơ sở và tập trung ý kiến, tìm giải pháp hiệu quả giải quyết phát sinh tại địa bàn”- Đồng chí Hà Công Nhuân nhận định.

 Song song với đó, Đảng bộ Nà Phòn còn đặc biệt chú trọng đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ. Thông qua các cuộc họp, đảng viên phát huy vai trò trong bàn thảo, đóng góp ý kiến để xây dựng các nghị quyết sát, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, chi bộ. Đảng ủy xã phân công đảng viên phụ trách tham gia sinh hoạt cùng chi bộ để nắm bắt, theo dõi, đôn đốc triển khai các chương trình, nhiệm vụ…

 Với cách làm đó, vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên trên địa bàn ngày càng được phát huy. Phần lớn đảng viên vững vàng về chính trị, có lối sống lành mạnh, gắn bó với nhân dân, thực hiện nghiêm túc chế độ tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng. Qua đó, chất lượng của các tổ chức cơ sở Đảng được nâng lên hàng năm. Năm 2017, 9 chi bộ với 158 đảng viên, trong đó có 118 đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ, 20 đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 4 chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh. Từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ xã Nà Phòn luôn đạt "trong sạch, vững mạnh”, đạt 100% kế hoạch so với Nghị quyết Đại hội đề ra.

 

Thu Thủy

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục