(HBĐT) - Xóm Chiềng Châu, xã Chiềng Châu (Mai Châu) có 293 người ở độ tuổi lao động. Đời sống người dân những năm 2015 trở về trước khá khó khăn, chật vật. Là xóm ở trung tâm xã nhưng số hộ nghèo của Chiềng Châu chiếm gần 10%. Tuy nhiên, nhờ quan tâm thực hiện tốt công tác học nghề, đời sống người dân nơi đây đã có nhiều khởi sắc.


 

Nghề dệt thổ cẩm giúp phụ nữ xóm Chiềng Châu, xã Chiềng Châu(Mai Châu) không chỉ có việc làm, thu nhập ổn định mà còn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc truyền thống.

 Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Mạc Văn Óm, Trưởng xóm cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 604/KH-UBND ngày 29/7/2014 của UBND huyện về đẩy mạnh phong trào "Học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng”, với phương châm "cần gì học nấy” cho mọi lứa tuổi, phù hợp chủ trương xây dựng nông thôn mới, cán bộ, nhân dân xóm Chiềng Châu đã có thêm nhiều nhận thức mới. Bà con quan tâm nhiều hơn đến công tác học nghề. Đặc biệt, cấp ủy, chi bộ Đảng đã chỉ đạo sát sao, phân công đảng viên trực tiếp phối, kết hợp với chi đoàn thanh niên, chi hội phụ nữ, các tổ trưởng tổ liên gia tự quản cùng đồng hành trong các buổi tuyên truyền, vận động học viên đến học nghề tại Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ). Sau mỗi lớp học, mỗi chuyên đề, xóm đều sơ kết, tổng kết, tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Có thể khẳng định, trong 3 năm qua, TTHTCĐ xã Chiềng Châu mở được bao nhiêu lớp thì bấy nhiêu lớp có người ở xóm Chiềng Châu tham gia đông hơn các xóm khác. Ý thức của học viên rất tốt, vận dụng vào thực tiễn có hiệu quả nên thu hút người học nghề ngày càng đông. Ngoài việc tham gia các lớp học do TTHTCĐ xã tổ chức, mỗi năm, riêng xóm Chiềng Châu tổ chức được 2 lớp bồi dưỡng kiến thức về pháp luật cho người từ 15 tuổi trở lên.

Tính đến thời điểm hiện nay, toàn xã có hơn 200 lượt lao động được đào tạo ngắn ngày. Nhờ được đào tạo nghề nên xóm có 1 hợp tác xã dệt thổ cẩm với 20 lao động, 1 tổ sản xuất gạch với 10 lao động, 1 cụm du lịch cộng đồng với 10 lao động, 5 tổ hợp nghề mộc với 60 lao động, 5 tổ thợ nề xây dựng với 75 lao động, 1 cơ sở sản xuất cơ khí với 10 lao động và cơ sở sửa chữa xe máy, xay xát…

Do phát triển đa ngành, đa nghề nên cơ cấu ngành kinh tế của xóm Chiềng Châu có rất nhiều thay đổi. Đồng chí Trưởng xóm cho biết thêm: Nhờ học nghề, có việc làm mà đời sống người dân trong xóm có nhiều khởi sắc. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người trong xóm đạt 22 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 7%. Hiện nay, 100% hộ dùng nước sạch, 100% hộ sử dụng điện lưới quốc gia; trên 90% hộ có xe máy, 5 gia đình có xe ô tô. Nhà cửa được xây dựng khang trang, đường giao thông đã được bê tông hóa trên 90%. Đặc biệt, trên địa bàn xóm có những nghề không chỉ giúp giải quyết việc làm, mang lại thu nhập mà còn gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc như nghề dệt thổ cẩm của người Thái.

Dương Liễu

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục