(HBĐT) - Bản Lác, xã Chiềng Châu là bản du lịch cộng đồng (DLCĐ) đầu tiên tại huyện Mai Châu. Từ những năm 1960 đã có khách nước ngoài đến thăm bản Lác. Đến nay, DLCĐ huyện Mai Châu phát triển mạnh nhất tỉnh với 7 điểm DLCĐ; 13 xóm, bản làm DLCĐ; 103 hộ đăng ký làm du lịch.

 


Khách du lịch đạp xe khám phá bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu).

Đồng chí Hà Thị Hòa, Trưởng Phòng VH-TT huyện cho biết: Thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp luôn quan tâm tạo điều kiện để huyện Mai Châu phát triển DLCĐ. Huyện xác định phát triển DLCĐ trên cơ sở giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc. Tại các xóm, bản DLCĐ của huyện đều xây dựng được hương ước, quy ước về giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; có quy định về kiến trúc nhà ở, trang phục đón khách, ẩm thực, giá dịch vụ được niêm yết... Nhờ tích cực thực hiện các giải pháp thu hút khách du lịch, huyện Mai Châu trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Ngày 4/7/2016, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Quyết định số 1728/QĐ - UBND về việc phê duyệt "Quy hoạch phát triển điểm du lịch quốc gia Mai Châu, tỉnh Hòa Bình đến năm 2030”. Vào tháng 7/2019, tại xã Hang Kia, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch vào 2 xã Hang Kia - Pà Cò. Đây là những mốc quan trọng đánh giá sự thành công trong lĩnh vực du lịch của huyện Mai Châu và là cơ hội lớn để huyện thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

 Hiện nay, huyện tích cực khai thác tài nguyên thiên nhiên, bản sắc văn hóa của các dân tộc để mở rộng các tour, tuyến DLCĐ. Một số điểm DLCĐ mới mở được khách du lịch ưa thích như: 2 xã đồng bào Mông Hang Kia - Pà Cò, xóm Nà Phặt (xã Pù Bin), xóm Suối Lốn (xã Tân Mai)… Các hộ làm DLCĐ luôn có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Bên cạnh đó, người dân cũng không ngừng sáng tạo trong cách trang trí nhà ở, vườn hoa để thu hút du khách. Tại bản Lác, xã Chiềng Châu, một số hộ đầu tư trồng thêm vườn hoa; làm những cây cầu bằng tre, nứa... Ở xóm Suối Lốn, xã Tân Mai, người dân tận dụng khai thác thế mạnh tiếp giáp với lòng hồ sông Đà tổ chức các trò chơi dưới nước như: đua bè mảng, khám phá sông Đà bằng thuyền máy…

"Vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ và sự độc đáo trong văn hóa của đồng bào Mông 2 xã Pà Cò, Hang Kia để lại ấn tượng sâu đậm trong tôi. Những nóc nhà người Mông thấp thoáng trong không gian khói sương bảng lảng. Vẻ hoang sơ của những con đường nhỏ ngoằn ngoèo tới những hàng rào đá, những vườn mận, vườn đào khu Tà Xông A, khu Tà Xồ, hay đơn giản là những đám hoa cúc, hoa cải vàng rực trước hiên nhà. Bất ngờ hơn là tôi có thể săn mây tại điểm cao lý tưởng ở khu Pà Khôm đi Thung Mài. Đứng tại đỉnh cao này có thể ngắm trọn đỉnh Pù Luông (Thanh Hóa) và đỉnh Pha Luông (Sơn La). Ngoài ra, tôi còn được trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo; được tham gia dệt vải, nhuộm chàm, vẽ tranh sáp ong” - anh Nguyễn Văn An, TP Hải Phòng chia sẻ.

Các điểm DLCĐ của huyện Mai Châu đem đến sự hài lòng cho du khách. Số lượng khách du lịch đến với huyện tăng theo các năm. Năm 2016, huyện đón 301.500 lượt khách, đạt 105% kế hoạch, trong đó, khách quốc tế 112.000 lượt, khách nội địa 189.500 lượt, doanh thu từ du lịch đạt trên 75 tỷ đồng. Đến năm 2019, huyện ước đón 379.500 lượt khách, khách quốc tế là 166.500 lượt người, khách nội địa 213.000 lượt người. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt hơn 146 tỷ đồng.

                                                                   Thu Thủy


Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục