(HBĐT) - Tại kỳ họp thứ 9 ngày 24/9, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Lạc Thủy xem xét thi hành kỷ luật đối với các đồng chí: Lê Bình, Đinh Công Tuấn, Nguyễn Đình Toàn, thuộc Đảng bộ thị trấn Chi Nê và Đảng bộ xã Phú Nghĩa.


Tại kỳ họp, xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các đồng chí đảng viên là cán bộ, công chức thuộc Đảng bộ xã Lạc Long (cũ), nay là thị trấn Chi Nê liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ đã để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý đất đai, quản lý tài chính làm ảnh hưởng đến quyền lợi của 16 hộ dân, từ năm 2008 - 2020 mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). UBKT Huyện ủy nhận thấy:

- Đồng chí Nguyễn Ánh Ngọc, đảng viên chi bộ thôn Đồi Hoa trực thuộc Đảng ủy thị trấn Chi Nê, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Lạc Long, với trách nhiệm là người đứng đầu cấp ủy từ năm 2007 - 2015, đồng chí thiếu sâu sát, không kịp thời nắm tình hình để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, để UBND xã giao đất trái thẩm quyền và thu, sử dụng số tiền không đúng quy định; vụ việc tồn đọng kéo dài, ảnh hưởng đến quyền lợi của 16 hộ dân, dẫn đến đơn thư khiếu kiện đông người, kéo dài, vượt cấp.

- Đồng chí Bùi Văn Thiện, HUV, Bí thư Đảng ủy thị trấn Chi Nê; nguyên Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Lạc Long chưa sâu sát nắm tình hình dư luận, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, Nhân dân và chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên thực hiện chức trách nhiệm vụ ở lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm; để UBND xã giao đất trái thẩm quyền và thu, sử dụng số tiền không đúng quy định; vụ việc tồn đọng kéo dài, ảnh hưởng đến quyền lợi của 16 hộ dân, dẫn đến đơn thư khiếu kiện đông người, kéo dài, vượt cấp. Vụ việc diễn ra từ năm 2007 - 2015 nhưng đồng chí không nắm bắt để tham mưu cho BCH, BTV Đảng ủy lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời.

- Đồng chí Lê Bình, đảng viên chi bộ khu Ngai Long thuộc Đảng bộ thị trấn Chi Nê, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch UBND xã Lạc Long nhiệm kỳ 2005 - 2010 và nhiệm kỳ 2010 - 2015, với trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền, thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý; lạm quyền trong khi thi hành công vụ dẫn đến sai phạm trong việc giao 1.600 m2 đất cho 16 hộ dân trái thẩm quyền, vi phạm quy định của Luật Đất đai; quản lý tài chính lỏng lẻo vi phạm Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Kế toán.

- Đồng chí Đinh Công Tuấn, đảng viên chi bộ khu Ngai Long thuộc Đảng bộ thị trấn Chi Nê, nguyên công chức kế toán xã Lạc Long từ năm 2007 - 2013. Với chức trách là kế toán ngân sách xã, không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao; không kiên quyết, thực hiện theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND xã tạm thu tiền của các hộ khi chưa có quyết định giao đất và thông báo nộp tiền của cơ quan có thẩm quyền; không tham mưu cho UBND xã nộp vào kho bạc Nhà nước để quản lý; quản lý hồ sơ, tài liệu lỏng lẻo, không có tài liệu để kiểm chứng khi làm việc với các cơ quan có thẩm quyền; mặt khác, hàng năm không tổng hợp để UBND xã báo cáo cơ quan có thẩm quyền về số tiền đã chi, dẫn đến vi phạm các quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Kế toán.

- Đồng chí Nguyễn Đình Toàn, đảng viên chi bộ trạm y tế trực thuộc Đảng ủy xã Phú Nghĩa, nguyên công chức địa chính xã Lạc Long từ năm 2011 - 2015. Trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ là công chức địa chính - xây dựng xã Lạc Long (cũ), đồng chí Nguyễn Đình Toàn thiếu cương quyết, thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND xã, giao đất cho các hộ khi chưa có mặt bằng sạch; thiếu trách nhiệm khi tham mưu cho UBND xã ban hành Tờ trình số 22/TTr-UBND đề nghị UBND huyện thu hồi một phần Quyết định số 310/QĐ-UBND với lý do: Các hộ gia đình, cá nhân không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước là không đúng với thực tế, từ đó dẫn đến 9 hộ đã có quyết định giao đất của UBND huyện, xong lại bị điều chỉnh và không được giao đất tiếp, dẫn đến quyền lợi của các hộ bị ảnh hưởng trong thời gian dài, phát sinh khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Việc đồng chí Toàn tham mưu giao 1.600 m2 cho các hộ khi chưa có quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền đã vi phạm quy định của Luật Đai đai.

Vi phạm của các đồng chí nêu trên là nghiêm trọng, gây bức xúc trong Nhân dân, ảnh hưởng đến quyền lợi của 16 hộ dân, dẫn đến đơn thư khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, làm ảnh hướng đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương và làm giảm uy tín của các đồng chí. Tuy nhiên, các đồng chí có liên quan đã tự giác khắc phục hậu quả, các hộ dân đã được cấp GCNQSDĐ, không phát sinh khiếu kiện.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm, UBKT Huyện ủy quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo các đồng chí: Lê Bình, Đinh Công Tuấn và Nguyễn Đình Toàn.

Khiển trách đồng chí Nguyễn Ánh Ngọc, tuy nhiên, theo quy định tại Điều 3, Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, quy định thời hiệu xử lý kỷ luật đảng viên: "5 năm đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách”. Như vậy, các hành vi vi phạm của đồng chí Nguyễn Ánh Ngọc đã hết thời hiệu xử lý kỷ luật đối với hình thức khiển trách.

Đối với đồng chí Bùi Văn Thiện, UBKT Huyện ủy yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Cũng tại kỳ họp này, UBKT Huyện ủy đã triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2021.

Phan Thị Liên
(UBKT Huyện ủy Lạc Thủy)

Các tin khác


Xã Thu Phong xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Từ việc chú trọng công tác xây dựng Đảng gắn với công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), Đảng bộ xã Thu Phong, huyện Cao Phong đã nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương.

Trao đổi nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

Hỏi: Ban Chấp hành Đảng bộ huyện bỏ phiếu biểu quyết thi hành kỷ luật đảng viên A là huyện uỷ viên. Kết quả bỏ phiếu quyết định hình thức kỷ luật không có hình thức kỷ luật nào quá bán, kể cả cộng dồn phiếu. Trường hợp này xử lý thế nào cho đúng quy định?

Đảng bộ huyện Tân Lạc chú trọng công tác kiểm tra, giám sát

Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Tân Lạc thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng. Qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng (TCĐ), thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương.

Khai trừ khỏi Đảng nguyên công chức địa chính - xây dựng xã An Bình, huyện Lạc Thủy 

Ngày 11/3/2024, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Lạc Thuỷ đã họp kỳ thứ 31. Tại kỳ họp này, UBKT Huyện uỷ Lạc Thuỷ đã xem xét, kết luận những nội dung sau:

Chuyển biến trong công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh

"Những năm gần đây, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), hoàn thành kế hoạch, số lượng, chất lượng các cuộc KTGS được nâng lên rõ rệt, có trọng tâm, trọng điểm, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng (TCĐ)", đồng chí Nguyễn Đức Cường, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh khẳng định.

Trao đổi nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

Hỏi: Đảng viên A là lãnh đạo cơ quan cấp tỉnh, đang trong thời gian chấp hành hình thức kỷ luật khiển trách thì đến thời gian bổ nhiệm lại, vậy đảng viên A có được bổ nhiệm lại không?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục