Người bệnh làm các thủ tục giám định khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. ảnh: V.L

Người bệnh làm các thủ tục giám định khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. ảnh: V.L

(HBĐT) - Dù đã ngoài 70 tuổi nhưng bà Chiêm ở TP Hòa Bình vẫn không ngại khó khăn để đến Công an thành phố làm thủ tục thay đổi ngày, tháng, năm sinh để đảm bảo thủ tục giấy tờ tham gia BHYT. Bà cho biết: “Dù bà đã có thẻ BHYT nhưng vì thông tin cá nhân không trùng khớp nên gặp rất nhiều khó khăn khi đi khám - chữa bệnh. Sau khi được tư vấn, tôi quyết định sửa lại các thông tin cá nhân để làm lại thẻ BHYT đúng với quy định”.

 

Tuy vậy, khi nói đến quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHYT không phải ai cũng hiểu được như bà Chiêm. Trong thực tế, khi chúng tôi thực hiện tuyên truyền BHYT trong các cuộc họp hội đồng người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thấy nhiều trường hợp bệnh nhân thông tin cá nhân trên thẻ BHYT  không trùng khớp với giấy tờ tùy thân có ảnh như: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ hội viên, sau khi đi khám - chữa bệnh tại các cơ sở y tế mới biết là giấy tờ không hợp lệ, vì vậy không được hưởng các quyền lợi, họ đành buông xuôi, người bệnh đành chấp nhận. Họ cũng không biết phải làm thế nào để sửa các thông tin trên thẻ BHYT để được hưởng lợi khi đi khám - chữa bệnh BHYT. Hoặc có những trường hợp bệnh nhân không hiểu hết giá trị của thẻ BHYT khi đi khám - chữa bệnh nên dù bị bệnh nặng nhưng họ vẫn lo lắng không dám đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh, thay vào đó họ đi lấy thuốc của các thầy lang để uống, khi bệnh tình quá nặng họ mới đến các cơ sở y tế để khám - chữa bệnh... và chỉ đến khi thanh toán viện phí với số tiền không hề nhỏ họ mới tự trách bản thân.

 

Hết bệnh, sức khỏe dần ổn định, người tham gia BHYT mới thấy hết được giá trị của tấm thẻ. BHXH chi trả chi phí khám - chữa bệnh, bởi vậy có người đã bật khóc, nói trong nước mắt: “Nếu không có  BHYT, gia đình tôi không biết phải vay mượn ở đâu để có tiền cứu mạng sống của tôi. Bên cạnh sự tận tâm của các y, bác sỹ, BHYT thực sự đã giúp người bệnh hồi sinh trở lại”.

 

Trong trường hợp thông tin trên thẻ  không đúng tên đệm, năm sinh hoặc địa chỉ theo giấy tờ tùy thân, trước tiên hãy kiểm tra kỹ thẻ BHYT, nếu có sai sót đề nghị sửa và cấp lại. Theo quy định, trường hợp cấp lại thẻ trong thời gian 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ. Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người tham gia BHYT vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.

 

Trong thực tế, tham gia BHYT, người bệnh được hưởng nhiều quyền lợi, nhất là người nghèo, gia đình khó khăn được tiếp cận với những kỹ thuật cao mà với thu nhập của họ sẽ khó tiếp cận như: kỹ thuật thay khớp háng, bệnh nhân bệnh mãn tính, chạy thận nhân tạo, đái tháo đường... được BHYT đồng chi trả.

 

Mọi rủi ro nói chung và rủi ro về sức khỏe nói riêng luôn rình rập, đe dọa cuộc sống của mỗi người, gây gánh nặng cho cộng đồng và xã hội. Rủi ro phát sinh hoàn toàn ngẫu nhiên không lường trước được, mong rằng đừng để đến khi quá muộn người dân mới nhận ra “biết thế tôi đã tham gia BHYT...”.

 

                                    Minh Thủy (Trung tâm Truyền thông GDSK tỉnh) 

 

Các tin khác


Gặp mặt tri ân chiến sỹ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 19/4, tại hội trường UBND tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024). Dự buổi gặp mặt tri ân có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Tiến Lực, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy...

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội

Chiều 18/4, đoàn công tác UBND TP Hà Nội do đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và UBND TP Hòa Bình, huyện Lương Sơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng

Sáng 18/4 (10/3 năm Giáp Thìn), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng ở Điện Kính Thiên, thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Phú Thọ.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Chiều 17/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) các dự án trọng điểm của tỉnh chủ trì hội nghị chuyên đề BCĐ về tình hình triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+00 - Km53+00 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình). Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên BCĐ các dự án trọng điểm tỉnh; đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook

Sáng 16/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Hoa Kỳ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục