(HBĐT) - Với sức trẻ, tinh thần trách nhiệm và sự sáng tạo, tuổi trẻ huyện Tân Lạc đã và đang triển khai những hoạt động thiết thực trong thực hiện tiêu chí số 19 về bảo vệ môi trường. Hình ảnh "Sọt rác thanh niên xây dựng NTM” trên những đoạn đường thanh niên tự quản là minh chứng cho sự nỗ lực trong bảo vệ môi trường của ĐVTN trên địa bàn huyện.


Tuổi trẻ xã Phú Vinh (Tân Lạc) bảo vệ môi trường với những sọt rác được đan bằng tre, nứa.

Xác định bảo vệ môi trường để xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong năm 2018, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Tân Lạc đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Đồng chí Cao Viết Đồng, Bí thư Huyện Đoàn cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, các cơ sở Đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, như: tu sửa đường giao thông nông thôn, vệ sinh, thu gom rác thải, trồng cây xanh trên các tuyến đường. Theo đó, ĐVTN trên địa bàn huyện đã san lấp 9,4 km mặt bằng đường GTNT, thu gom 4,5 tấn rác thải tại các khu chợ, dòng suối; cắm 14 biển cấm đổ rác thải, hưởng ứng "Ngày môi trường thế giới” với nhiều hoạt động thiết thực. Điểm nhấn trong phong trào xung kích bảo vệ môi trường là Huyện Đoàn đã triển khai hai mô hình: "Hàng cây thanh niên làm theo lời Bác” và "Sọt rác thanh niên xây dựng NTM”. Với sự nhiệt tình, hưởng ứng tham gia của ĐVTN và nhân dân, hiện, toàn huyện đã trồng được trên 700 cây xanh, xây dựng được hơn 100 sọt rác.

Đến xã Phú Vinh, hình ảnh những "Sọt rác thanh niên xây dựng NTM” được đan tre, nứa là minh chứng sống động cho nỗ lực làm sạch đường làng, ngõ xóm của ĐVTN nơi đây. Xuất phát từ "cái khó” vì nguồn kinh phí hạn hẹp, ĐVTN của xã thuộc vùng 135 này đã "ló cái khôn” khi nảy ra sáng kiến dùng tre, nứa đan sọt để thu gom rác thải ở các tuyến đường. Trong đó, Ngau là một trong những xóm đầu tiên triển khai mô hình. Với vị trí là xóm trung tâm, địa bàn rộng với hơn 100 hộ dân. "Do là xóm ở trung tâm, có trường học nên lượng rác thải mỗi ngày khá nhiều. Trong khi đó, mỗi năm, bà con trong xóm chỉ ra quân dọn dẹp 2 – 3 đợt nên đường làng không được sạch sẽ, quang đãng. Cách đây 3 tháng, Đoàn Thanh niên triển khai mô hình xây dựng sọt rác đã đem lại hiệu quả thiết thực. Bà con tự giác bỏ rác vào sọt, đường làng vừa sạch đẹp, ý thức bảo vệ môi trường cũng nâng lên”, ông Đinh Công Hoàng, Trưởng xóm Ngau chia sẻ.

Để có những sọt rác đặt ở trên các tuyến đường như hiện nay, ĐVTN xã Phú Vinh đã được các vị cao niên trong xã hướng dẫn đan sọt. "Tuổi thọ của một chiếc sọt rác đan bằng tre khoảng 3 tháng, vừa rồi, chúng tôi đã thay một số sọt. Vào những ngày cuối tháng, ĐVTN sẽ thu gom rác ở các sọt đem đi đốt. Hiện nay, Đoàn xã ích cực nhân rộng mô hình đến tất cả các xóm, KDC. Ngoài ra, chúng tôi triển khai mô hình "Hàng cây thanh niên làm theo lời Bác”, hiện đã trồng được trên 30 cây sấu và cau”, đồng chí Đinh Công Thế, Bí thư Đoàn xã Phú Vinh cho biết.

Với nguồn vật liệu sẵn có ở địa phương và hiệu quả mô hình đem lại, Huyện Đoàn Tân Lạc đang tích cực nhân rộng mô hình này đến các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện. Những chiếc sọt vốn là vật dụng quen thuộc, nhất là ở vùng cao, bà con dùng để vận chuyển nông sản. Nay, với sự sáng tạo của tuổi trẻ, nó có thêm vai trò quan trọng khác trong bảo vệ môi trường, xây dựng NTM.

 

                                                                                 Viết Đào

Các tin khác


Quốc hội Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ để hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với Vân Nam phát triển mạnh mẽ

Sáng 12/4, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự Diễn đàn Chính sách pháp luật thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại Việt Nam-Trung Quốc với sự tham dự của hơn hơn 450 đại diện doanh nghiệp hai nước.

Công tác nhân sự của Đảng: Coi trọng cả ''tiền kiểm'' lẫn ''hậu kiểm''

Phát biểu tại phiên họp thứ nhất Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc nhở: Cán bộ, đảng viên và nhân dân băn khoăn về việc Đảng ta sắp tới lựa chọn đội ngũ cán bộ lãnh đạo như thế nào để đủ sức gánh vác nhiệm vụ cách mạng to lớn mà lịch sử giao phó.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam, Trung Quốc Vương Ninh

Tiếp tục chương trình chuyến thăm chính thức Trung Quốc, chiều 11/4, tại thành phố Côn Minh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc hội kiến với đồng chí Vương Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban thường vụ Nhân đại tỉnh Vân Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Trung tâm lập pháp Hồng Kiều, Thượng Hải

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm chính thức Trung Quốc, sáng 10/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Trung tâm lập pháp Hồng Kiều tại thành phố Thượng Hải.

Thường trực Tỉnh ủy thăm và làm việc tại xã Đồng Ruộng, huyện Đà Bắc

Sáng 9/4, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại xã Đồng Ruộng, huyện Đà Bắc. Tham gia đoàn có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Dân tộc, Thường trực Huyện ủy Đà Bắc.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long kiểm tra các dự án giao thông trọng điểm

Chiều 8/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác đã đi kiểm tra các dự án giao thông trọng điểm gồm: đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ kết nối quốc lộ 6; đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) và đường kết nối thị trấn Lương Sơn - Xuân Mai, Hà Nội (giai đoạn 1). 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục