(HBĐT) - Có dịp tới khu dân cư xóm Nút, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn), điều dễ nhận thấy là những con đường được bê tông hóa rộng rãi và sạch đẹp. Điện chiếu sáng công cộng được lắp đặt, những hàng cau, cây bóng mát ngả dài, con đường hoa đua nở tạo nên không gian sống xanh, tươi vui. Con đường bê tông dài 1 km, rộng 3,5 m ở xóm Nút với 2 bên hàng hoa đang khoe sắc. Từ cuối năm 2018, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh và xã, các hộ dân trong xóm đã bắt tay vào trồng hoa và cây cây cảnh để tạo cảnh quan xanh dọc đường. Gặp gỡ và trò chuyện với người dân ở đây, mới thấy được xóm Nút được xây dựng thành khu dân cư NTM kiểu mẫu không chỉ bằng nhà cửa, đường sá, công trình mới, mà còn bằng chính lối sống, lời nói, nếp nghĩ của người dân. Truyền thống đoàn kết, gắn bó và tính cố kết cộng đồng vốn là yếu tố đặc trưng của con người nơi đây.


Xóm Nút, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu với đường bê tông khang trang và trồng hoa 2 bên đường tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp.

Ông Nguyễn Văn Hữu, Trưởng xóm Nút cho biết: Bộ mặt tươi sáng của khu dân cư là thành quả chung tay xây dựng của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân. Ngay khi được chọn làm điểm "Khu dân cư NTM kiểu mẫu”, thôn đã đưa ra để nhân dân họp bàn và nhận được sự đồng tình, nhất trí cao của 160 hộ dân trong xóm. Bà con đã đóng góp tiền, ngày công và hiến đất để xây dựng nhà văn hóa xóm khang trang, sạch đẹp... Ngoài ra, qua tuyên truyền, các hộ gia đình cũng sửa sang lại cảnh quan, bố trí tường rào, cổng ngõ gọn gàng, sạch đẹp hơn... Thời gian qua, xã và xóm tích cực vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Nhiều hộ chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu. Song song với phát triển sản xuất nông nghiệp, các ngành nghề, dịch vụ được khuyến khích phát triển. Nhờ vậy, đời sống của người dân trong thôn ngày càng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 30 triệu đồng, xóm chỉ còn 2-3 hộ nghèo.

Theo Văn phòng điều phối NTM tỉnh, đến thời điểm này, tỉnh ta đã có thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, 63 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, bình quân toàn tỉnh đạt 13,3 tiêu chí/xã, không còn xã dưới 7 tiêu chí. Hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH nông thôn phát triển mạnh mẽ, làm thay đổi diện mạo nhiều vùng nông thôn trên phạm vi toàn tỉnh. Việc thực hiện mô hình khu dân cư kiểu mẫu chính là tiếp tục nâng chất lượng cho Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Tuy mới bắt tay vào triển khai, nhưng bước đầu đã ghi nhận được nhiều kết quả khả quan. Chính quyền các cấp linh hoạt huy động nhiều nguồn lực để thực hiện các phần việc. Một số khu dân cư đã tạo được chuyển biến tốt trong phát triển kinh tế, xây dựng được cảnh quan, môi trường sạch đẹp. Các tiêu chí NTM ngày một hoàn thiện và nâng cao, đáp ứng được nguyện vọng của người dân. Dáng vóc những khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu đã và đang được hình thành.

Đồng chí Nguyễn Anh Quân, Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh cho biết: Năm 2019, tỉnh xây dựng kế hoạch mỗi xã đã đạt chuẩn NTM lựa chọn 1 khu dân cư để xây dựng NTM kiểu mẫu. Theo đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ cho mỗi thôn 30 triệu đồng để xây dựng mô hình. Văn phòng điều phối NTM tỉnh đề nghị chính quyền các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động dưới nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân. Đồng thời, gắn việc xây dựng mô hình này với các phong trào như "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, "5 không, 3 sạch”, "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”…Tất cả hoạt động trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu phải đi vào thực chất, kết quả đạt được đảm bảo tính bền vững cao.

Đinh Thắng

UBND tỉnh đã ban hành Bộ tiêu chí Khu dân cư NTM tỉnh kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020 làm cơ sở để các địa phương cụ thể hóa các chỉ tiêu về khu dân cư kiểu mẫu, hay vườn mẫu, hộ mẫu. Theo đó Bộ tiêu chí gồm 11 tiêu chí với 47 nội dung. Ngoài 11 tiêu chí đó thì các nội dung khác theo 19 tiêu chí xây dựng NTM có áp dụng tại địa bàn thôn đều phải đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí NTM tỉnh.


Các tin khác


Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook

Sáng 16/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Hoa Kỳ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Ban Tổ chức Trung ương lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

Ngày 16/4, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến với 32 tỉnh, thành phố lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề "Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình

Chiều 13/4, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác Trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình về việc thực hiện Thông báo số 95/TB-VPCP, ngày 25/3/2023 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình tháng 3/2023. Cùng tham gia buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Văn phòng Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục