Các doanh nghiệp đang là lực lượng chủ công trong phát triển KT-XH của tỉnh. Trong ảnh KCN Lương Sơn có 10 dự án sản xuất kinh doanh đi vào hoạt động thu hút hàng nghìn lao động địa phương.

Các doanh nghiệp đang là lực lượng chủ công trong phát triển KT-XH của tỉnh. Trong ảnh KCN Lương Sơn có 10 dự án sản xuất kinh doanh đi vào hoạt động thu hút hàng nghìn lao động địa phương.

(HBĐT) - Đây là lần đầu tiên, lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh tham gia ứng cử khá đông đảo ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, cho thấy họ đang vươn lên mạnh mẽ, ngày càng hoàn thiện bản lĩnh, từng bước đáp ứng sự kỳ vọng của các cấp lãnh đạo và thể hiện vai trò, trách nhiệm với xã hội và cộng đồng.

 

Theo đánh giá của ngành chức năng, lực lượng DN của tỉnh đang phát triển mạnh mẽ và ngày càng được nhìn nhận đúng vai trò trong sự phát triển của quê hương. Còn nhớ cách đây mươi năm, số lượng các doanh nghiệp của tỉnh chỉ có vài trăm, tiền thân là các hộ SX-KD phát triển mà thành và bắt đầu từ quy mô sản xuất nhỏ lẻ, vai trò, trách nhiệm ít được khẳng định. Đến nay, toàn tỉnh có gần 2.000 DN, thể hiện sự lớn mạnh vượt bậc cả về trình độ quản lý, tổ chức quy   mô điều hành DN, góp phần đắc lực vào công cuộc phát triển KT-XH của địa phương. Năm 2010, các DN của tỉnh  nộp NSNN 796 tỷ đồng,  tăng 6,2% so với năm 2009, giải quyết việc làm cho 70.000 lao động, bình quân 40 lao động/DN. Khu vực kinh tế tư nhân có tốc độ phát triển cao, đóng góp ngày càng lớn cho GDP. Khu vực kinh tế ngoài Nhà nước tạo ra 70% số lao động có việc làm, chiếm từ 38- 40% GDP, trong đó có khoảng 28% thuộc kinh tế hộ gia đình, đóng góp  trên 35% tổng số vốn đầu tư   toàn xã hội và khoảng 70% sản lượng CN. Năm 2010, số DN này nộp NSNN 205 tỷ đồng, tăng 35% so với năm 2009, góp phần quan trọng cải thiện đời sống nhân dân, giữ vững ổn định CT-XH của tỉnh. Hàng năm đã giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động, đóng góp hàng trăm tỷ đồng cho NSNN, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

 

ông Nguyễn Cao Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Năng lượng Xây dựng Thương mại Hoàng Sơn, Chủ tịch Hội DNN&V tỉnh tham gia ứng cử ĐBQH khóa XIII cho biết: Không chỉ bó hẹp trong các hoạt động xây lắp mà DN của tỉnh đã khắc phục khó khăn của xuất phát điểm thấp, mạnh dạn đầu tư công nghệ, KH-KT, nâng cao năng lực quản trị, điều hành, mạnh dạn triển khai các dự án SX-KD mới và đã khẳng định vị thế của mình. DN của tỉnh đã đủ lực tham gia vào các dự án, công trình lớn, trọng điểm của tỉnh như: hồ Cạn Thượng (Cao Phong), hồ Trọng (Tân Lạc), kè suối Đúng, cứng hóa mặt đê Đà Giang, đê Quỳnh Lâm, nạo vét dòng sông Bôi, kè bờ sông Đà, hạ lưu thủy điện Hòa Bình; đường 12 B, QL 21, đường 12, đường Hồ Chí Minh... Hòa Bình đã có DN làm thủy điện thành công, có DN tham gia các dự án bất động sản; trung tâm thương mại cao cấp... tạo nên diện mạo mới cho KT- XH của tỉnh. Sự phát triển của lực lượng DN trong tỉnh được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý của các bộ, ngành T.ư và địa phương trao tặng. DN của tỉnh đã sở hữu giải thưởng Sao vàng đất Việt, có doanh nghiệp được trao tặng Cúp vàng hội nhập kinh tế quốc tế, DN-doanh nhân vì cộng đồng, thương hiệu phát triển bền  vững... cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

 

Tổng Giám đốc Công ty CP 26/3, Chủ tịch Hội DN trẻ Hà Văn Thắng cho biết: Tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 là vinh dự nhưng cũng đặt ra trách nhiệm nặng nề cho bản thân, cần phải nỗ lực phấn đấu hơn nữa triển khai tốt các dự án SX-KD và nói lên tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng DN đối với các cấp lãnh đạo, chính quyền nhằm ban hành những cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi nhất phát triển các thành phần kinh tế.

 

Những cố gắng, đóng góp của các DN đang được nhìn nhận đúng tầm. Trong nhiều năm qua, lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm tới lực lượng DN, doanh nhân, thông qua nhiều hoạt động thiết thực, trách nhiệm cao, tạo điều kiện cho DN phát triển và đóng góp nhiều hơn cho quê hương. Mới đây, Hội đồng cố vấn Hội DNN&V tỉnh đã được thành lập do đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVTƯ Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh làm Chủ tịch HĐCV cùng các thành viên là lãnh đạo các sở, ban, ngành chức năng tham gia đã và đang triển khai những biện pháp cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm, chất lượng công vụ, tháo gỡ khó khăn, tổ chức giao ban, đối thoại định kỳ, xây dựng và thực hiện những cơ chế chính sách ưu đãi về đầu tư, đất đai, đào tạo, nguồn nhân lực, cơ chế cung cấp thông tin, hỗ trợ DN... chắc chắn sẽ tạo ra những lực đẩy cho sự phát triển của cộng đồng DN.

 

Theo Chủ tịch Hội DNN&V tỉnh Nguyễn Cao Sơn, các DN, doanh nhân đã tự tin tham gia ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp. Lực lượng DN, doanh nhân đã nhận thức sâu sắc được niềm tin của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành chức năng và xã hội dành cho và đang mong muốn được thể hiện bản thân hơn nữa cho kinh tế của tỉnh phát triển, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

 

                                                                                         Lê Chung

 

 

Các tin khác


Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Chiều 17/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) các dự án trọng điểm của tỉnh chủ trì hội nghị chuyên đề BCĐ về tình hình triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+00 - Km53+00 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình). Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên BCĐ các dự án trọng điểm tỉnh; đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook

Sáng 16/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Hoa Kỳ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Ban Tổ chức Trung ương lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

Ngày 16/4, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến với 32 tỉnh, thành phố lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề "Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục