Cán bộ, công chức UBKT Tỉnh ủy thường xuyên nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Cán bộ, công chức UBKT Tỉnh ủy thường xuyên nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

(HBĐT) - Trong không khí vui tươi đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh của Đảng bộ tỉnh và chào mừng kỷ niệm 125 năm thành lập tỉnh, 63 năm truyền thống ngành kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2011), cán bộ, công chức Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh đã phát huy truyền thống của ngành "Tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với nhiệm vụ, trung thực, chủ động tham mưu giúp cấp ủy về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, góp phần hoàn thành nghiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

 

Sau thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II (tháng 2/1951) tại xã Nật Sơn, huyện Lương Sơn đã thành lập các ban chuyên môn của Tỉnh ủy, trong đó có Ban Kiểm tra - cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng bộ tỉnh. Trong những năm đầu mới thành lập, mặc dù bộ máy tổ chức chưa thật hoàn chỉnh, cán bộ làm công tác kiểm tra còn thiếu về số lượng, ít kinh nghiệm công tác. Song, những kết quả hoạt động bước đầu của UBKT Tỉnh uỷ đã góp phần không nhỏ vào việc củng cố, giữ nghiêm kỷ luật trong nội bộ Đảng, tạo thuận lợi để Tỉnh uỷ tập trung lãnh đạo quân và dân trong tỉnh tăng cường sản xuất, xây dựng lực lượng chiến đấu đập tan âm mưu tái chiếm Hoà Bình lần thứ hai của thực dân Pháp.

 

Hoà bình lập lại, công tác kiểm tra đã góp phần vào công cuộc khôi phục kinh tế, hàn gắn vết thương chiến tranh và dần ổn định cuộc sống cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trong giai đoạn này, công tác xây dựng Đảng được tập trung trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Trong đó, nhiệm vụ của công tác kiểm tra là kiểm tra những biểu hiện không thống nhất về tư tưởng và hành động gây ảnh hướng đến cá nhân dẫn đến bè phái trong Đảng; kiểm tra việc không chấp hành triệt để đường lối cải tạo xã hội chủ nghĩa; kiểm tra những biểu hiện có quan hệ tới cuộc đấu tranh giữa hai con đường xã hội chủ nghĩa và tư bản chủ nghĩa; kiểm tra những hành động làm tổn hại đến sản xuất, đến tài sản của Nhà nước, của tập thể...

 

Từ những năm 1960, các Huyện uỷ, Thị uỷ và Đảng uỷ trực thuộc đã thành lập UBKT của cấp mình. Sau khi được thành lập, UBKT Tỉnh ủy đã tích cực chỉ đạo UBKT cấp dưới tập trung kiểm tra các vi phạm của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ, nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng được xử lý công minh, chính xác, kịp thời góp phần nâng cao đoàn kết, nhất trí trong nội bộ tổ chức đảng.

 

Trong giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ là một chặng đường lịch sử đầy khó khăn, gian khổ, nhưng đáng tự hào của ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Hoà Bình. Qua các giai đoạn phát triển, tổ chức bộ máy cơ quan kiểm tra ngày càng được củng cố và kiện toàn cả về số lượng và chất lượng, lề lối làm việc ngày càng được cải tiến, đi sâu vào chuyên môn, nghiệp vụ. Công tác kiểm tra có nhiều tiến bộ, việc xét duyệt kỷ luật đã đảm bảo đúng phương châm, chính sách; công tác kiểm tra tài chính của Đảng, giải quyết đơn - thư KN-TC đảm bảo đúng quy định của Đảng.

 

Trong giai đoạn chống Mỹ cứu nước, bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, UBKT Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBKT cấp dưới thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. Trong đó, đẩy mạnh kiểm tra đảng viên vi phạm kỷ luật của Đảng, vi phạm Điều lệ Đảng và pháp luật của Nhà nước; gắn công tác kiểm tra với việc thực hiện Thông tri 22 của Ban Bí thư Trung ương về đưa những người không đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng, giải quyết dứt điểm thư tố cáo đối với đảng viên, nhất là các trường hợp liên quan đến nhân sự của các đợt bầu cử HĐND và đại hội đảng các cấp.

 

Sau khi tái lập tỉnh, UBKT Tỉnh uỷ đã xác định nhiệm vụ trọng tâm của công tác kiểm tra là: đẩy mạnh công tác kiểm tra phục vụ CVĐ đổi mới và chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội VII. Từ năm 1992 - 1995, UBKT các cấp trong tỉnh đã kiểm tra 21.850 lượt đảng viên chấp hành điều lệ Đảng; kiểm tra 804 lượt tổ chức Đảng chấp hành nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng; kiểm tra 261 tổ chức Đảng cấp dưới chấp hành các quy chế làm việc; kiểm tra 430 tổ chức đảng cấp dưới về thi hành kỷ luật Đảng; giải quyết 265 đơn thư tố cáo, 34 vụ khiếu nại....

 

Bước sang nhiệm kỳ thứ XII, XIII của Đảng bộ tỉnh, hoạt động của UBKT các cấp đã từng bước đi vào ổn định, chủ động thực hiện toàn diện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và Chỉ thị 29-CT/TW, ngày 14/2/1998 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác kiểm tra, UBKT các cấp từ chỗ đang né tránh, lúng túng khi tiến hành kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm đã chuyển sang chủ động, tích cực, thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra. Các cuộc kiểm tra đã có tác dụng phát hiện, ngăn chặn đối với đảng viên và tổ chức đảng vi phạm, trong đó có những vi phạm về tham nhũng lãng phí...

 

Tiếp tục sự thành công sau 20 năm đổi mới, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, UBKT các cấp đã có nhiều cố gắng tham mưu giúp cấp uỷ giải quyết dứt điểm các đơn thư tố cáo, khiếu nại thuộc thẩm quyền, đảm bảo về quy trình và thời gian thực hiện; việc giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng từng bước đi vào nền nếp, chủ động tham mưu giúp cấp uỷ thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp uỷ giao. Hằng năm, UBKT các cấp đã tham mưu giúp cấp uỷ xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 30, Điều lệ Đảng; các cuộc kiểm tra theo chương trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư được thực hiện nghiêm túc, chất lượng và hiệu quả.

 

Bước sang nhiệm kỳ XV (2010 - 2015), UBKT các cấp đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 14-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng; Kết luận số 72-KL/TW của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển ngành kiểm tra đến năm 2020 và Kết luận số 226  KL/TW của Ban Bí thư Trung ương về công tác tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng. UBKT các cấp cần chủ động thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, nội dung kiểm tra cần tập trung vào việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đảng bộ cấp mình. Các cuộc kiểm tra cần tập trung các vấn đề dễ phát sinh vi phạm như: quản lý và sử dụng đất đai, GPMB, xây dựng cơ bản, quản lý tài chính, tài sản của Nhà nước...

 

Trải qua 63 năm xây dựng và trưởng thành, UBKT các cấp trong tỉnh đã không ngừng lớn mạnh, nhiều thế hệ cán bộ làm công tác kiểm tra nối tiếp nhau giữ vững và phát huy truyền thống của ngành, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát và giữ nghiêm kỷ luật Đảng. Với những thành tích đạt được, UBKT Tỉnh uỷ được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì năm 2008, được Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng Cờ thi đua năm 2009.

 

Để đạt được thành tích trên, cán bộ trong ngành Kiểm tra luôn xác định: kiểm tra là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Trong công tác kiểm tra luôn tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ và sự chỉ đạo thường xuyên của UBKT Trung ương; nắm vững và thực hiện tốt nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, tôn trọng và dựa vào các tổ chức Đảng, phát huy tính tự giác của đảng viên, phát huy ý thức xây dựng Đảng của quần chúng; luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, trung thực, khách quan, công tâm, tôn trọng sự thật; kiên trì giáo dục, thuyết phục đi đôi với thẳng thắn và kiên quyết đấu tranh.

 

 

Nguyễn Minh Quang

UVBTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy

 

Các tin khác


Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Chiều 17/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) các dự án trọng điểm của tỉnh chủ trì hội nghị chuyên đề BCĐ về tình hình triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+00 - Km53+00 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình). Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên BCĐ các dự án trọng điểm tỉnh; đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook

Sáng 16/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Hoa Kỳ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Ban Tổ chức Trung ương lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

Ngày 16/4, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến với 32 tỉnh, thành phố lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề "Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục