Nông dân xã Cao Sơn (Đà Bắc) làm đất trồng dong riềng năm 2016.

Nông dân xã Cao Sơn (Đà Bắc) làm đất trồng dong riềng năm 2016.

(HBĐT) - Trong những ngày đầu năm, người dân xã Cao Sơn (Đà Bắc) lại nô nức ra đồng làm đất trồng dong riềng. Sau một vụ mùa được giá, cao nhất trên 2.000 đồng/kg, cho thu nhập mỗi ha đến cả trăm triệu đồng, người dân Cao Sơn dường như đã quên đi cảnh rớt giá của năm trước.

 

Sang xuân, người dân xã Cao Sơn (Đà Bắc) lại vào vụ dong riềng mới. Đối diện trụ sở UBND xã, trên bãi đất tương đối bằng phẳng, người dân tranh thủ làm đất. Sau mỗi luống cày, người đi sau rắc phân, người quăng giống đã chuẩn bị xuống luống. Cách đó không xa, trên khu vực đất nông nghiệp xóm Sơn Phú (Cao Sơn), chị Đinh Thị Điến cùng con trai và con dâu cũng miệt mài trồng dong riềng. Chị Điến cho biết, gia đình chị có khoảng 5.000 m2 đất nông nghiệp có thể trồng được dong riềng. Tuy nhiên, ruộng gia đình chị không cùng một thửa mà chia làm 4 mảnh, vì vậy khó khăn trong sản xuất. Năm 2015, gia đình chị Điến trồng dong riềng xen ngô trên 5.000m2 đất. Tính ra, thu nhập từ dong riềng và ngô cũng được khoảng 90 triệu đồng, sau khi đã trừ chi phí giống và phân bón.  

Theo ông Đinh Văn Thụ, Chủ tịch UBND xã Cao Sơn, năm 2014 là năm khó khăn cho người dân trồng dong riềng. Cả xã có khoảng 300 ha dong riềng nhưng đến vụ thu hoạch không mấy ai mua. Nhiều gia đình cho cũng không ai đến thu hoạch hộ. Tuy nhiên, đến năm 2015, giá dong riềng được tiểu thương thu mua mạnh, giá bán cao, có thời điểm giá 2.200 đồng/kg.

 Cây dong riềng thích nghi tốt với vùng đất khô hạn, đồi núi dốc, ít sâu bệnh, bà con thường trồng xen canh với ngô và một số cây màu khác. Thổ nhưỡng khu vực xã Cao Sơn được cho phù hợp với cây dong riềng. Trong năm 2016, trong kế hoạch, xã Cao Sơn sẽ trồng khoảng trên 300 ha dong riềng, năng suất dự kiến đạt khoảng 40 tấn/ha, sản lượng khoảng trên 12.000 tấn, trị giá khoảng 18 - 20 tỷ đồng.  

Cũng theo ông Đinh Văn Thụ, để đảm bảo an toàn cho người dân, tránh tình trạng rớt giá như năm trước, chính quyền xã đã đôn đốc người dân tập trung trồng xen ngô vào diện tích dong riềng. Bên cạnh đó, chính quyền xã tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng mới năng suất cao, chất lượng phù hợp với xã. Trong đó, định hướng phát triển cây lương thực nhằm đảm bảo ổn định tối thiểu lương thực tại chỗ. Phấn đấu gieo cấy hết diện tích theo đúng kế hoạch, đúng thời vụ, đẩy mạnh thâm canh ứng dụng KH-KT vào sản xuất, nhất là ưu tiên đưa giống dong riềng cao sản vào trồng. Đảm bảo năm 2016 thu nhập bình quân trong xã đạt 21 triệu đồng/người/năm, tổng thu nhập toàn xã vào khoảng 90 tỷ đồng.

 

                                                                Hồng Trung

 

 

 

Các tin khác


Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook

Sáng 16/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Hoa Kỳ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Ban Tổ chức Trung ương lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

Ngày 16/4, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến với 32 tỉnh, thành phố lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề "Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình

Chiều 13/4, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác Trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình về việc thực hiện Thông báo số 95/TB-VPCP, ngày 25/3/2023 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình tháng 3/2023. Cùng tham gia buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Văn phòng Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục