Đồng chí Đinh Văn Dực, TUV, Trưởng Ban dân tộc tỉnh(thứ 2 từ trái sang) và cán bộ nắm bắt việc triển khai mô hình trồng lanh dệt vải tại xóm Pà Cò con, xã Pà Cò(huyện Mai Châu)

Đồng chí Đinh Văn Dực, TUV, Trưởng Ban dân tộc tỉnh(thứ 2 từ trái sang) và cán bộ nắm bắt việc triển khai mô hình trồng lanh dệt vải tại xóm Pà Cò con, xã Pà Cò(huyện Mai Châu)

(HBĐT) - Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập cơ quan QLNN về lĩnh vực dân tộc (3/5/1946 - 3/5/2016), phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Đinh Văn Dực, TUV, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh.

 

PV:  Xin đồng chí cho biết đôi nét về truyền thống ngày thành lập cơ quan QLNN về dân tộc?

 

Đồng chí Đinh Văn Dực: Cách đây 70 năm, ngày 3/5/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập Bộ Nội vụ bao gồm nhiều cơ quan, trong đó có Nha Dân tộc thiểu số (DTTS) - tiền thân của ủy ban Dân tộc ngày nay. Trải qua các thời kỳ, tên gọi của cơ quan QLNN về công tác dân tộc thay đổi cho phù hợp với nhiệm vụ chính trị từng thời kỳ. Ngày 14/10/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1491/QĐ-TTg lấy ngày 3/5 hàng năm là ngày truyền thống cơ quan QLNN về lĩnh vực công tác dân tộc. 70 năm qua, cùng với cả nước, các thế hệ cán bộ, viên chức và người lao động của cơ quan QLNN về dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, trưởng thành toàn diện, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ chính trị, xứng đáng với sự tin cậy của T.ư, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh.  Đến nay, Ban Dân tộc được giao 45 biên chế (trong đó, 29 công chức, 10 viên chức, 6 hợp đồng lao động theo NĐ 68). Lãnh đạo Ban có Trưởng ban, 2 Phó Trưởng ban, 5 phòng chuyên môn và 1 đơn vị trực thuộc. Đối với tổ chức bộ máy của phòng Dân tộc các huyện, thành phố, tổng số cán bộ công chức 50 người, trong đó, tỷ lệ CB,CC người DTTS chiếm trên 50% đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

PV: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của tỉnh?

 

Đồng chí Đinh Văn Dực: Công tác dân tộc trong giai đoạn vừa qua luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, của cấp ủy, chính quyền các cấp và các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh. Ban Dân tộc đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác dân tộc và chính sách, chương trình, dự án đối với vùng đồng bào DTTS trên địa bàn như: Chương trình 135, chính sách theo các QĐ số 1592, 18, 33, 102 và các chương trình, dự án khác đã làm thay đổi từng phần nông thôn miền núi của tỉnh. Các dự án được thực hiện công khai, dân chủ từ cơ sở, đầu tư đúng mục đích, đúng đối tượng, tạo được lòng tin và hưởng ứng của nhân dân trong quá trình tổ chức thực hiện các dự án. Các chỉ tiêu, kế hoạch giao hàng năm cơ bản hoàn thành. Các vướng mắc phát sinh kịp thời được bàn bạc, thống nhất giải quyết đáp ứng yêu cầu quản lý, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách. Thông qua thực hiện chính sách dân tộc, hạ tầng các xã vùng đặc biệt khó khăn được cải thiện mạnh mẽ.

 

Kết cấu hạ tầng KT-XH được tập trung đầu tư phục vụ đắc lực cho đời sống nhân dân. 100% xã có đường ô tô đến trung tâm, 100% xã vùng đặc biệt khó khăn có trường tiểu học và THCS. 100% xã có trạm y tế, bảo đảm công tác phòng dịch và khám - chữa bệnh ban đầu. Sản xuất và đời sống vùng đồng bào DTTS có bước thay đổi rõ rệt. Đến nay, vùng đặc biệt khó khăn không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân từ 3-4%/năm, đến năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo các xã vùng 135 còn khoảng 27%. Công tác đào tạo nâng cao năng lực cán bộ là người DTTS được quan tâm. Văn hoá truyền thống được bảo tồn, giữ gìn và phát triển. Thông qua thực hiện các chính sách dân tộc đã góp phần đẩy lùi các TNXH, giữ vững ANCT -TTATXH và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố niềm tin của đồng bào dân tộc vào đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước.

 

Chặng đường 70 năm xây dựng và trưởng thành, đặc biệt, 25 năm sau ngày tái lập tỉnh, ngành Dân tộc đã tiến bộ và trưởng thành về nhiều mặt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và vinh dự nhiều năm liền được Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành T.ư, UBND tỉnh tặng cờ thi đua, bằng khen cho tập thể, cá nhân. Đảng bộ, các chi bộ được công nhận TS-VM nhiều năm liên tục; các tổ chức, đoàn thể đạt vững mạnh.

 

PV: Xin đồng chí cho biết một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới?

 

Đồng chí Đinh Văn Dực: Phát huy thành tích 70 năm xây dựng và phát triển, những người làm công tác dân tộc tiếp tục nỗ lực phấn đấu tham mưu cho cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai các giải pháp đồng bộ, tập trung đẩy mạnh phát triển KT-XH nhất là ở các xã đặc biệt khó khăn có số đông người DTTS. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ của T.ư. Tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ để đồng bào ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững; giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, truyền thống tốt đẹp của đồng bào DTTS; phát huy truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc, thực hiện nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng, giúp đỡ nhau, cùng chăm lo cho công tác xã hội, chăm lo cho sự phát triển cộng đồng của các dân tộc; kiện toàn hệ thống chính trị vùng đồng bào dân tộc, đảm bảo đủ sức lãnh đạo, quản lý nhằm chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc và phát triển KT-XH bền vững.

 

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống cơ quan QLNN về lĩnh vực công tác dân tộc, các thế hệ cán bộ, lãnh đạo làm công tác dân tộc trân trọng cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành và sự hợp tác của chính quyền, đoàn thể các cấp đối với công tác dân tộc trong thời gian qua. Mong rằng trong thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục đón nhận sự quan tâm thường xuyên của lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và cá nhân để sự nghiệp phát triển KT-XH nói chung và công tác dân tộc nói riêng của tỉnh ngày càng phát triển.

 

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

 

                                                               

 

                                                                  Lê Chung (TH)

 

 

Các tin khác


Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook

Sáng 16/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Hoa Kỳ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Ban Tổ chức Trung ương lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

Ngày 16/4, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến với 32 tỉnh, thành phố lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề "Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình

Chiều 13/4, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác Trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình về việc thực hiện Thông báo số 95/TB-VPCP, ngày 25/3/2023 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình tháng 3/2023. Cùng tham gia buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Văn phòng Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục