Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhân dân xóm Tiền Phong, xã Yên Bồng (Lạc Thủy) đã  đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị hàng hóa cao.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhân dân xóm Tiền Phong, xã Yên Bồng (Lạc Thủy) đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị hàng hóa cao.

(HBĐT) - Để đưa nhanh Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đi vào cuộc sống, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ngành, đoàn thể của xã Yên Bồng (Lạc Thủy) đã tổ chức thực hiện tốt công tác quán triệt, phổ biến Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp cho CB, ĐV và nhân dân.

 

Thực hiện nhiệm vụ này, Đảng bộ xã đã đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ và Đảng bộ; củng cố vững chắc khối đoàn kết trong Đảng, trong nhân dân; phát huy tinh thần tự chủ trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Trong đó, mục tiêu trước mắt Yên Bồng xác định là tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, củng cố khối đoàn  kết nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong toàn  Đảng bộ và nhân dân trong việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

 

Đồng chí Lê Thanh Thỏa, Bí thư Đảng ủy xã Yên Bồng chia sẻ: Thẳng thắn nhìn nhận thực tế công tác lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền xã nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã có những thời điểm Đảng bộ xã không có được sự đồng thuận, thống nhất cao. Chính những yếu tố đó đã tác động nhất định đến công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Do vậy, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy xã  xác định rõ củng cố khối đoàn kết, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong tổ chức Đảng là nhiệm vụ quan trọng và then chốt. Đảng ủy xã đã chấn chỉnh, đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền; đổi mới sinh hoạt Đảng của cấp ủy và các chi bộ trên tinh thần đi sâu, bám sát cơ sở, thực hiện tốt quy chế dân chủ, lắng nghe ý kiến của CB,ĐV và nhân dân; phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ CB,ĐV, nhất là người đứng đầu trong thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các phong trào thi đua ở địa phương; tập trung xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ (ĐHĐB) các cấp đi vào cuộc sống. Ngay sau khi hoàn thành việc tổ chức ĐHĐB xã khóa XXVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, 16/16 chi bộ trong xã đã triển khai chương trình hành động, phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị và các thôn, xóm. Do vậy đã tạo được sự thống nhất cao trong CB,ĐV và nhân dân.

 

Để thực hiện mục tiêu Nghị quyết ĐHĐB xã đến năm 2020 thu nhập bình quân đạt 42 triệu đồng/người, giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới xuống còn 10%, nâng cao giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp, Đảng ủy xã Yên Bồng đã cụ thể hóa bằng các nghị quyết chuyên đề “chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi”, “nuôi trồng thủy sản”, “quản lý và bảo vệ rừng”, nghị quyết về xây dựng NTM... Thực hiện nghị quyết, các thôn vùng trũng ven sông đã phát huy lợi thế về đất nông nghiệp, chủ động chuyển đổi cơ cấu sản xuất với các loại giống mới như lúa, rau màu, ngô lai... Đặc biệt, là thực hiện hiệu quả mô hình trồng lúa kết hợp với nuôi cá góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. ở những xóm vùng cao tập trung phát triển kinh tế rừng và chăn nuôi gia súc. Trong đó, xã đã vận động nhân dân thay đổi phương thức sản xuất theo tư duy mới; đẩy mạnh phát triển trồng rừng gắn với chăn nuôi theo mô hình trang trại. Hiện, toàn xã có 10 hộ được cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại. Các trang trại luôn duy trì hoạt động SX-KD với nguồn thu bình quân từ 100 - 150 triệu đồng/năm. Đặc biệt, trong những năm gần đây, thực hiện nghị quyết về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhiều hộ trong xã đã mạnh dạn đầu tư trồng cây ăn quả có giá trị cao như cam, bưởi. Điển hình như gia đình các ông: Đặng Đức Duyệt ở thôn Quyết Tiến, Đặng Đắc Đức ở thôn Đồng Bíp đầu tư trồng 2 ha cam đã bắt đầu cho thu hoạch. Từ mô hình này, nhiều hộ dân đã làm theo. Tính đến nay, toàn xã có 30 ha cam, trong đó 5 ha đã cho thu hoạch, tập trung ở các thôn Đồng Bíp, Quyết Tiến, Sốc Bai... Kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng lên đã trở thành nguồn lực quan trọng để Yên Bồng thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM.

 

Dù còn nhiều khó khăn nhưng đến nay, Yên Bồng đã đạt được 12 tiêu chí xây dựng NTM, trong đó có những tiêu chí khó như đường GTNT. Xã có trên 90% đường GTNT được bê tông  hóa; hệ thống kênh mương   thủy lợi được đầu tư phát huy hiệu quả...

 

 

                                                                        Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai làm việc với lãnh đạo tỉnh

Chiều 22/4, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và Quỹ Công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác vận động, hỗ trợ của quỹ. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai. Làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11.000 tỷ đồng.

BTV Tỉnh ủy cho ý kiến những nội dung quan trọng phát triển KT-XH

Chiều ngày 19/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy cho ý kiến vào  một số nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội.

Gặp mặt tri ân chiến sỹ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 19/4, tại hội trường UBND tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024). Dự buổi gặp mặt tri ân có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Tiến Lực, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy...

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội

Chiều 18/4, đoàn công tác UBND TP Hà Nội do đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và UBND TP Hòa Bình, huyện Lương Sơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng

Sáng 18/4 (10/3 năm Giáp Thìn), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng ở Điện Kính Thiên, thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Phú Thọ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục