Đồng chí Nghiêm Phú Doãn, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh trao đổi về quy trình, thủ tục với đại diện các cơ quan, đơn vị có người tham gia ứng cử ĐBQH khóa XIV.   ảnh: p.v

Đồng chí Nghiêm Phú Doãn, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh trao đổi về quy trình, thủ tục với đại diện các cơ quan, đơn vị có người tham gia ứng cử ĐBQH khóa XIV. ảnh: p.v

(HBĐT) - Cùng với các cấp, các ngành, UBMTTQ các cấp đã và đang tích cực triển khai, thực hiện các hoạt động chuẩn bị cho sự kiện chính trị quan trọng: Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hòa Bình phỏng vấn đồng chí Nghiêm Phú Doãn, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh về vai trò, trách nhiệm của UBMTTQ các cấp trong công tác bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp; làm rõ hơn những việc mà MTTQ đã, đang và sẽ làm để góp phần làm cho cuộc bầu cử (ngày 22/5) thành công tốt đẹp.

 

PV:  Xin đồng chí cho biết vai trò, trách nhiệm của UBMTTQ các cấp trong công tác bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ  2016-2021.

Đồng chí Nghiêm Phú Doãn   

 Bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 là sự kiện có ý nghĩa chính trị trọng đại, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong năm 2016. Đây cũng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong nhân dân, là dịp để cử tri lựa chọn những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình vào cơ quan quyền lực Nhà nước các cấp.         

        Theo Thông tri số 07/TTr-MTTW-BTT của Ban Thường trực ủy ban T.Ưư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham gia cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, các nội dung công tác mặt trận trong bầu cử gồm: Tham gia thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử; tổ chức các hội nghị hiệp thương; tổ chức hội nghị cử tri; tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử; công tác tuyên truyền; tổ chức hoạt động giám sát để cuộc bầu cử diễn ra thật sự dân chủ và đúng pháp luật.

PV:  Quá trình triển khai, thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử  trên địa bàn tỉnh ta - nhìn từ phía những người làm công tác mặt trận có những thuận lợi, khó khăn gì thưa đồng chí?

Đồng chí Nghiêm Phú Doãn:

Mặc dù thời gian triển khai công tác bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 khá gấp do trùng vào dịp Tết Nguyên đán. Song có thể nói, đến thời điểm này mọi công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử được tiến hành một cách khẩn trương, chu đáo, thận trọng, đảm bảo đúng quy trình, đúng lLuật.

Để cuộc bầu cử diễn ra đúng luật, đạt kết quả cao nhất, ngoài công tác hiệp thương, lựa chọn người ứng cử đảm bảo cơ cấu, thành phần, số lượng và tiêu chuẩn, UBMTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục hướng dẫn và thực hiện tốt các hội nghị lấy ý kiến cử tri và tổ chức tiếp xúc cử tri đối với những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh và đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, trước hết là cử tri hiểu rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Quốc hội, HĐND các cấp cũng như nắm vững những nội dung chủ yếu của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND. Đặc biệt là những nội dung về quyền và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử, ứng cử; nắm vững tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND để lựa chọn, bầu được những người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng vào cơ quan quyền lực Nhà nước các cấp. Đồng thời, UBMTTQ các cấp chủ động và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan để giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến người ứng cử trong suốt quá trình diễn ra cuộc bầu cử.

Về cơ bản, công tác chuẩn bị bầu cử đã được triển khai, thực hiện suôn sẻ. Tuy nhiên do cùng lúc tiến hành đồng thời công tác hiệp thương bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nên khối lượng công việc rất lớn trong điều kiện nhiều cán bộ mặt trận, cán bộ chính quyền còn mới, chưa có kinh nghiệm làm công tác bầu cử. Sự phối kết hợp giữa các cơ quan, tổ chức ở một số địa phương chậm nhất là khâu dự kiến, giới thiệu người ứng cử dẫn đến có những lúng túng.

Quá trình tổng hợp và phân tích kết quả hiệp thương ở nhiều địa phương chưa kịp thời. Một số địa phương chưa chủ động trong nắm bắt thông tin tại cơ sở để phản ánh lên Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc tỉnh để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Kinh phí chưa được cấp (mới tạm ứng) chưa đáp ứng được với khối lượng công việc mà hệ thống MTTQ đảm nhận do đó, công tác tuyên truyền và giám sát của hệ thống mặt trận còn gặp khó khăn, nhất là cấp cơ sở.

PV: Hiện tỉnh ta có công dân tự ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp không thưa đồng chí? Trong thời gian tới, UBMTTQ các cấp trong tỉnh sẽ làm gì để góp phần lựa chọn được những ứng cử viên có đủ đức, đủ tài, xứng đáng với vai trò người đại biểu dân cử?

Đồng chí Nghiêm Phú Doãn:

Theo Luật Bầu cử ĐBQHvà Đại biểu Hội đồng nhân dân (năm 2015):  Công dân nước cộng hòa XHCN Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, HĐND các cấp. MTTQ các cấp đã tuyên truyền sâu rộng nội dung này. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại (ngày 10/3), tỉnh ta chưa có công dân nào tự tham gia ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.

Trong công tác bầu cử, các bước hiệp thương để lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp là một nhiệm vụ trọng tâm đối với hệ thống MTTQ các cấp. Nhận thức rõ điều này, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh chú trọng chỉ đạo, hướng dẫn Thường trực UBMTTQ các cấp chủ động thực hiện đúng quy trình giới thiệu người ứng cử. Ngày 16.2.2016, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thoả thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Hội nghị đã thành công tốt đẹp, hoàn thành nội dung, chương trình đề ra, đã thống nhất dự kiến giới thiệu 12 người của cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương tham gia ứng cử ĐBQH khóa XIV của tỉnh; dự kiến giới thiệu 122 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo quy định phải qua 2 lần hiệp thương nữa mới chốt được danh sách chính thức các ứng cử viên ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. UBMTTQ tỉnh sẽ nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao: giới thiệu những công dân có đủ đức, đủ tài làm người đại biểu dân cử, tham gia vào cơ quan dân cử của T.ư và địa phương, góp phần làm cho ngày bầu cử (22/5/2016) thực sự là ngày hội của non sông, đất nước.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

                                                                             Thúy Hằng (TH)

 

Các tin khác


BTV Tỉnh ủy cho ý kiến những nội dung quan trọng phát triển KT-XH

Chiều ngày 19/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy cho ý kiến vào  một số nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội.

Gặp mặt tri ân chiến sỹ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 19/4, tại hội trường UBND tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024). Dự buổi gặp mặt tri ân có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Tiến Lực, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy...

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội

Chiều 18/4, đoàn công tác UBND TP Hà Nội do đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và UBND TP Hòa Bình, huyện Lương Sơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng

Sáng 18/4 (10/3 năm Giáp Thìn), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng ở Điện Kính Thiên, thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Phú Thọ.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Chiều 17/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) các dự án trọng điểm của tỉnh chủ trì hội nghị chuyên đề BCĐ về tình hình triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+00 - Km53+00 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình). Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên BCĐ các dự án trọng điểm tỉnh; đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục