(HBĐT) - Dự án khu đô thị mới (KĐTM) Trung Minh A là dự án trọng điểm của tỉnh. Trong quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), một số hộ dân không nhận tiền đền bù, hỗ trợ, không bàn giao mặt bằng, ngăn cản không cho chủ đầu tư thi công, ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai dự án.


Dự án khu đô thị mới Trung Minh A triển khai trên địa bàn phường Trung Minh, TP Hoà Bình.

Dự án KĐTM Trung Minh A tại phường Trung Minh (TP Hòa Bình) do Công ty TNHH KĐTM Trung Minh làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1.665 căn nhà ở liền kề, nhà ở biệt thự, tổng mức đầu tư khoảng 1.126 tỷ đồng; xây dựng một khu đô thị sinh thái đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, văn minh, hiện đại, từ đó góp phần chỉnh trang đô thị, phát huy tối đa thế mạnh về du lịch nghỉ dưỡng với các tài nguyên thiên nhiên của địa phương. Dự án có tổng diện tích 83,5 ha, chủ yếu thu hồi đất (THĐ) nông nghiệp của các hộ tại tổ dân phố Trung, Miều, phường Trung Minh.

Về công tác GPMB, đến nay đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 281 hộ với diện tích khoảng 44,6 ha, tương đương 151,4 tỷ đồng. Hiện còn 58 hộ gia đình, cá nhân chưa nhận tiền bàn giao mặt bằng, diện tích khoảng 13 ha. Bên cạnh đó có 8 đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng cát, sỏi, đá dọc bờ sông Đà cần phải di chuyển.

Giữa năm 2022, với lý do đơn giá đền bù, hỗ trợ thấp, một số hộ dân đã ngăn cản thi công dự án. Chính quyền thành phố và địa phương đã tổ chức đối thoại với các hộ, tuy nhiên đến trung tuần tháng 8/2022, khi chủ đầu tư thi công, các hộ tiếp tục cản trở.

Dự án được chấp thuận nhà đầu tư năm 2019 và thông báo THĐ triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư năm 2020. Tại thời điểm triển khai thực hiện, các hộ gia đình, cá nhân chấp hành chủ trương THĐ, đồng thuận cao trong việc bồi thường, hỗ trợ, nhiều hộ đã nhận tiền từ chủ đầu tư và ký kết bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, do chưa có văn bản của Thủ tướng Chính phủ chuyển đổi đất trồng lúa dự án, làm kéo dài thời gian công tác bồi thường, hỗ trợ để đợi đủ thủ tục. Đến khoảng tháng 7, 8/2022, giá đất ở nhiều nơi tại địa phương tăng cao (hiện tượng sốt đất), cộng với việc trên mạng xã hội có nhiều trang rao bán đất của chính dự án với giá cao; một số dự án thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại khu vực phường Thịnh Lang (TP Hoà Bình) giá cao; một số dự án nhà ở tự hỗ trợ chi trả tăng thêm, dẫn tới việc phản ứng từ phía người có đất thu hồi, yêu cầu chủ đầu tư bán có lãi phải chia sẻ lợi nhuận. Nhiều hộ gia đình, cá nhân giữ lại đất đã bàn giao mặt bằng, tập trung đông người, cản trở thi công tạo áp lực đòi chi trả thêm, gây khó khăn, phức tạp cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án.

Chủ tịch UBND phường Trung Minh Phạm Nhật Thăng Dũng cho biết: Giá đất tăng cao nên người dân có sự so sánh với các dự án trong khu vực thành phố nên bà con chưa đồng thuận, đề nghị chủ đầu tư chia sẻ lợi nhuận. Bà con cho rằng, Nhân dân bị thu hồi 100% đất nông nghiệp, với mức giá hỗ trợ đền bù so với thị trường hiện nay là thấp, trong khi chủ yếu là làm nghề sản xuất nông nghiệp, độ tuổi cao, nên đề nghị chủ dự án hỗ trợ an sinh thêm 325.000 đồng/m2 để bảo đảm cuộc sống sau khi bị THĐ.

UBND TP Hoà Bình và địa phương đã phối hợp chủ đầu tư tổ chức các buổi tiếp xúc, đối thoại, vận động, tuyên truyền giải quyết các kiến nghị, đề xuất của người dân theo quy định. Qua các buổi đối thoại, tuyên truyền, vận động, các hộ ủng hộ chủ trương của Nhà nước THĐ thực hiện dự án, chỉ đề nghị hỗ trợ thêm để bớt phần khó khăn do bị thu hồi hết đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, chuyển đổi nghề và ổn định đời sống gặp nhiều khó khăn.

Vừa qua, UBND TP Hoà Bình đã họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB dự án KĐTM Trung Minh A, đồng thời xem xét việc Công ty TNHH KĐTM Trung Minh đề xuất hỗ trợ an sinh xã hội nhằm giảm khó khăn, đảm bảo ổn định đời sống cho người có đất bị thu hồi. Đại diện chủ đầu tư dự án đề xuất mức hỗ trợ thêm là 100.000 đồng/m2 đất nông nghiệp. Các đại biểu dự họp tán thành với mức hỗ trợ nêu trên.

Mới đây nhất, tổ công tác của UBND tỉnh thực hiện dự án trọng điểm của tỉnh liên quan đến các dự án nhà ở thương mại đã tổ chức đối thoại với sự tham gia của khoảng 200 hộ dân. Trên cơ sở đó làm rõ một số nội dung, về cơ bản Nhân dân đồng thuận. Nhà đầu tư mong muốn được tạo điều kiện để triển khai dự án theo kế hoạch.


Lê Chung


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục