(HBĐT) - Thông qua nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Tân Lạc, nhiều hội viên cựu chiến binh (CCB) xã Thanh Hối đã đầu tư các mô hình phát triển kinh tế. Đến nay có hàng trăm hội viên CCB trong xã được tiếp cận và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn tín dụng ưu đãi, góp phần giảm nghèo bền vững, ổn định cuộc sống. Tính đến hết năm 2022, toàn hội chỉ còn 3 hộ nghèo, chiếm 0,6%, thu nhập bình quân của cán bộ, hội viên CCB đạt 58 triệu đồng/năm.


Hội viên CCB xóm Tân Tiến, xã Thanh Hối (Tân Lạc) sử dụng hiệu quả nguồn vốn chính sách đầu tư trồng bưởi đỏ. 

Tham quan mô hình trồng bưởi đỏ của gia đình CCB Lê Thanh Hải ở xóm Tân Tiến, hội viên được hưởng lợi từ nguồn vốn vay ưu đãi để nâng cao thu nhập. Khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, năm 2014, gia đình ông Hải tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH huyện để chuyển đổi vườn tạp trồng bưởi đỏ. Với diện tích gần 1,5 ha, gia đình ông trồng 500 gốc bưởi, trong đó giống bưởi đỏ chiếm trên 90%. Niên vụ 2022 - 2023, ông Hải bán ra thị trường với giá từ 5.000 - 7.000 đồng/quả, có thời điểm lên 12.000 đồng/quả, đem về tổng thu trên 100 triệu đồng. So với những năm trước, giá bưởi đỏ có giảm do nguồn cung tăng, tuy nhiên so với sản xuất nông nghiệp thì trồng bưởi đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Ông Lê Thanh Hải chia sẻ: "Thời điểm bắt tay vào phát triển kinh tế, khó khăn nhất đối với người nông dân là nguồn vốn. Thông qua Hội CCB xã, chúng tôi được tiếp cận vốn vay từ Ngân hàng CSXH huyện với lãi suất ưu đãi, thủ tục nhanh gọn. Hiện nay, gia đình tôi tiếp tục vay 50 triệu đồng để đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất”. 

Tính đến hết tháng 5/2023, Hội CCB xã Thanh Hối phụ trách 4 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) với tổng dư nợ 4,8 tỷ đồng. Theo rà soát, toàn Hội có 67 hộ tiếp cận nguồn vốn ưu đãi với tổng dư nợ 1,6 tỷ đồng. Bình quân mỗi hội viên CCB được vay tối đa 50 triệu đồng, lãi suất 6%/năm. Để nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH phát huy được hiệu quả, Hội CCB xã Thanh Hối đã triển khai đồng bộ các giải pháp gắn với củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV. Thực hiện nghiêm túc, minh bạch công tác bình xét cho vay, đảm bảo vốn vay đến đúng đối tượng, các hộ vay vốn phải sử dụng đúng mục đích. Đặc biệt quan tâm giúp đỡ hội viên thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế…

Bên cạnh đó, các cấp Hội chủ động phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát ngay từ đầu năm. Công tác kiểm tra được thực hiện nghiêm túc, bài bản, đúng phương pháp, đầy đủ nội dung. Qua đó chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề ra giải pháp khắc phục. Nhờ vậy đã nâng cao chất lượng ủy thác của Hội CCB các cấp, chất lượng tổ TK&VV, ý thức trách nhiệm, nhận thức của Ban quản lý tổ, tổ viên.

Đến nay, toàn xã có trên 200 cán bộ, hội viên CCB trực tiếp lao động sản xuất trên các lĩnh vực. Trong đó chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ. Toàn hội có trên 300 hội viên có thu nhập bình quân hơn 100 triệu đồng/năm, chiếm trên 70%.  

Đồng chí Bùi Văn Thiệp, Chủ tịch Hội CCB xã Thanh Hối cho biết: "Từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH đã góp phần giúp cán bộ, hội viên CCB trong xã có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình hay đã được đưa vào hoạt động, cho thu nhập khá. Thời gian tới, Hội CCB xã mong muốn nhiều hội viên tiếp tục  được tiếp cận nguồn vốn vay nhằm khuyến khích CCB dám nghĩ, dám làm, thí điểm phát triển các mô hình kinh tế cho thu nhập cao. Từ đó nâng cao chất lượng đời sống gia đình CCB, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.


Đức Anh

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục