(HBĐT) - Để khuyến khích người nông dân có đất rừng tham gia trồng rừng và nâng cao kiến thức về sản xuất thâm canh cây lâm nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân từ đất rừng, cũng như góp phần nâng cao độ che phủ của rừng, năm 2008 Trung tâm nghiên cứu sinh thái và môi trường rừng đã triển khai mô hình trồng rừng thâm canh cây Keo lai và bạch đàn tại 2 xã Đông Lai và Ngọc Mỹ (Tân Lạc). Trung tâm sẽ hỗ trợ 100 % cây giống và 40 % phân bón.

 

Qua 2 năm thực hiện Dự án trồng rừng thâm canh cây keo lai và bạch đàn do Trung tâm nghiên cứu sinh thái và môi trường rừng triển khai cho 57 hộ dân tại 2 xã Đông Lai và Ngọc Mỹ (Tân Lạc) đã đạt được những kết quả khả quan. Rừng trồng được thực hiện đúng hồ sơ thiết kế và dự toán đúng quy trình kỹ thuật. Cây sinh trưởng và phát triển tốt, không bị sâu bệnh, tán lá phát triển cán đối. Hiện, các hộ đã trồng được 56 ha, mật độ trồng cây keo lai và bạch đàn là 2.000 cây/ha. Khác với giống bạch đàn Úc phải sau 10 năm mới cho thu hoạch, cây keo lai hom và cây bạch đàm mô sau 5 – 7 năm sẽ bắt đầu cho thu và sản phẩm thu được người trồng sẽ được hưởng lợi hoàn thoàn. Theo tính toán ban đầu, từ năm thứ 5, người trồng rừng đã có thể bắt đầu khai thác ước tính thu được 80 triệu đồng/ha và từ năm thứ 7 là 100 triệu đồng/ha.

 

Anh Bùi Văn Đệ, xã Đông Lai (Tân Lạc) dẫn chúng tôi lên thăm  rừng trồng cây keo lai và bạch đàn 2 năm tuổi của gia đình cho biết: Gia đình trồng hơn 4 ha cây keo lai và bạch đàn. Qua 2 năm cho thấy, cây sinh trưởng và phát triển tốt, tỉ lệ cây sống cao đạt trên 90 %, đường kính trung bình của cây tăng 1,5 – 2,5 cm, chiều cao trung bình tăng 1,8 – 2,5 m. Trong 2 – 3 năm đầu, gia đình đã trồng xen thêm các loại cây ngắn ngày như cây ngô, sắn để có thêm thu nhập. Thời gian đầu khi cán bộ Trung tâm nghiên cứu sinh thái và môi trường rừng cho biết sẽ hỗ trợ cây giống Keo lai hom (BV10, BV32) và Bạch đàn mô (U6, PN12) gia đình cũng như các hộ dân trong xã cũng không nhiệt tình tham gia vì cho rằng thời gian sinh trưởng dài và hiệu quả kinh tế không cao. Tuy nhiên, sau khi được tham gia lớp tập huấn và được trực tiếp trồng thấy cây phát triển tốt và phù hợp với điều kiện khí hậu cũng như đất rừng ở địa phương nên nhiều hộ đã đăng ký tham gia trồng rừng theo mô hình.

 

Những năm gần đây, trồng rừng kinh tế đã mạng lại lợi nhuận cao cho người trồng, tuy nhiên để cây trồng phát triển tốt và người trồng rừng thu hoạch được sản lượng cao, thời gian tới cần có kế hoạch hỗ trợ chăm sóc và trồng dặm cho các hộ trồng trong những năm tiếp theo để đảm bảo cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt. Đồng thời, tăng xuất đầu tư của Nhà nước và giảm phần đóng góp của người dân để tất cả các hộ dân có đất rừng đều có thể tham gia trồng rừng theo chương trình khuyến lâm.

                                                                

 

                                                                    Hồng Ngọc

Các tin khác


Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục