Khai thác dầu ở mỏ Bạch Hổ

Khai thác dầu ở mỏ Bạch Hổ

Năm 2009, cơn bão khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu đã tác động trực tiếp đến nền kinh tế nước ta. Là một tổ chức tín dụng phi ngân hàng, gắn bó chặt chẽ với các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), một tập đoàn kinh tế xương sống của đất nước, Tổng công ty Tài chính cổ phần dầu khí Việt Nam (PVFC) đã định hướng vượt qua khó khăn bằng các biện pháp đột phá, đổi mới từ nội bộ, phát huy mức cao nhất nội lực để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh.

"Lửa thử vàng, gian nan thử sức"


Ngay từ những ngày đầu năm, PVFC đã đưa ra các phương án cơ cấu danh mục đầu tư hợp lý, hiện thực hóa lợi nhuận để làm nền tảng cho hoạt động đầu tư trong các năm tiếp theo. Công tác cải cách hành chính và các chính sách nhân sự hợp lý, tái cấu trúc bộ máy cũng như cơ chế lương thưởng theo hiệu quả lao động, động viên, khuyến khích lao động sáng tạo đối với tất cả các thành viên toàn tổng công ty cũng được áp dụng để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Sau một thời gian triển khai xây dựng, hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ đã được đưa vào vận hành, giúp PVFC giảm thiểu rủi ro trong hoạt động tín dụng so với trước đây. Với những thay đổi mang tính toàn diện nói trên, cùng với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia và Ngân hàng Nhà nước, sự hỗ trợ tích cực của khách hàng và sự đồng lòng chung sức của toàn thể cán bộ, nhân viên trong tổng công ty đã giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thử thách trong giai đoạn suy giảm kinh tế.


Nhìn lại hoạt động của các tổ chức tín dụng trong thời kỳ suy giảm kinh tế, chúng ta thấy rõ những khó khăn, thách thức đó là: Suy giảm kinh tế đã làm cho cung cầu ngoại tệ căng thẳng, tỷ giá biến động liên tục, kéo theo đó là cuộc chạy đua tăng lãi suất huy động. Tốc độ tăng trưởng nguồn vốn huy động của toàn khối ngân hàng năm 2009 là 28,7%, nhỏ hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng 37,7% là một thách thức và nguy cơ đối với bảo đảm an toàn về thanh khoản của các tổ chức tín dụng. Thêm vào đó sự cạnh tranh trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng cũng ngày càng khốc liệt. Tất cả những yếu tố trên đã tạo ra một môi trường hoạt động khó khăn và tiềm ẩn rủi ro.


Trong khó khăn, thách thức, việc xác định mục tiêu cùng với sự chỉ đạo điều hành linh hoạt và hiệu quả của lãnh đạo PVFC đã giúp doanh nghiệp đạt được những kết quả đáng khích lệ, các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận đều tăng cao vượt kế hoạch đề ra. Trong năm 2009, PVFC đạt doanh thu 5.658 tỷ đồng, vượt 45% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế đạt 611 tỷ đồng, bằng 153% kế hoạch đã được đại hội đồng cổ đông thông qua; tổng tài sản tính đến ngày 31-12-2009 là 64.652 tỷ đồng. PVFC đã từng bước phục hồi sau khủng hoảng tài chính, ổn định các hoạt động, đồng thời xử lý cơ bản các tồn tại của những năm trước. Cơ cấu tổ chức có nhiều thay đổi theo hướng tinh gọn, chuyên môn hóa, hoàn thiện quy chế trả lương, thưởng theo hiệu quả công việc, khuyến khích mọi người nâng cao năng suất lao động. Các yếu tố nền tảng cho hoạt động của một đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính với quy mô lớn đã được triển khai xây dựng như hệ thống báo cáo theo thẻ điểm cân bằng đáp ứng nhu cầu quản trị; hoàn thiện hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ; chạy thử nghiệm phần mềm nghiệp vụ hiện đại core banking.


Trong hoạt động tài chính, xác định mục tiêu đầu tư vào các lĩnh vực dầu khí, tạo nguồn lực thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng toàn ngành được xác định là lĩnh vực đầu tư chủ lực. Do đặc điểm các hoạt động đầu tư dầu khí đều đòi hỏi một lượng vốn rất lớn. Ðối với các công trình đầu tư trọng điểm của Nhà nước, của ngành, việc đáp ứng nguồn vốn kịp thời có ý nghĩa quan trọng quyết định đến tiến độ xây dựng. Với mục tiêu tham gia thu xếp vốn cho hầu hết các đơn vị thành viên trong tập đoàn, PVFC đã tập trung khai thác mọi nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu đầu tư. Hình thức thu xếp cũng rất linh hoạt thông qua mời gọi các nhà đầu tư tham gia góp vốn trực tiếp để thực hiện dự án; hợp tác, thỏa thuận với các ngân hàng đồng tài trợ để thu xếp vốn; trong thời gian tới sẽ tổ chức phát hành trái phiếu quốc tế của PVN.


Năm 2009, PVFC đã cung ứng kịp thời nguồn vốn cho các dự án theo thứ tự ưu tiên, tổng giá trị cam kết thu xếp vốn là 1,8 tỷ USD và 2.300 tỷ đồng cho các dự án lớn như: tàu chở dầu của PVTrans 150 triệu USD; đường ống dẫn khí lô B - Ô Môn 500 triệu USD; dự án xây dựng Nhà máy thủy điện Ðác Dring 1.300 tỷ đồng... Ngày 12-1-2010, PVFC và Vietinbank đã ký thỏa thuận đầu tiên của năm mới, thu xếp vốn và đồng tài trợ vốn với Công ty liên doanh Pvkeezpte. Ltd (Singapore) với số vốn 252 triệu USD cho dự án đầu tư kho nổi chứa xuất dầu thô phục vụ khai thác mỏ Chim Sáo trong thời hạn sáu năm cộng hai năm ân hạn. Tổng giám đốc PVFC Tống Quốc Trường cho rằng: Năm 2009 là giai đoạn khó khăn đối với PVFC nhưng "lửa thử vàng, gian nan thử sức", với sự chỉ đạo điều hành của lãnh đạo PVN và sự ủng hộ tích cực, tạo điều kiện hỗ trợ nhau vượt khó của các doanh nghiệp trong đại gia đình Petrovietnam, tổng công ty đã xoay chuyển được tình thế. Nghị quyết 233 ngày 17-3-2009 của tập đoàn khuyến khích các đơn vị thành viên trong tập đoàn ưu tiên sử dụng các sản phẩm dịch vụ trong ngành đã tạo cơ hội cho PVFC nhưng đồng thời cũng đòi hỏi doanh nghiệp tự phấn đấu nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ. Cùng với sự hỗ trợ từ bên ngoài, Ðảng ủy, HÐQT, Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên PVFC đã đồng tâm hiệp lực cùng chèo lái con thuyền vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu lâu dài xây dựng PVFC trở thành định chế tài chính xương sống hiện đại, trở thành công cụ quan trọng để thu xếp và quản lý các nguồn vốn của tập đoàn, phấn đấu quốc tế hóa thương hiệu PVFC thì bên cạnh những thuận lợi vẫn còn những mặt yếu kém chủ quan phải khắc phục kịp thời, đó là: Trách nhiệm, trình độ cán bộ, công nhân viên và vai trò lãnh đạo, quản lý cấp trung chưa theo kịp yêu cầu phát triển. Cần phát huy hơn nữa vai trò người lãnh đạo đứng đầu ở các bộ phận; công tác nghiên cứu thị trường, nghiên cứu sản phẩm dịch vụ mới còn yếu...


Phát huy yếu tố con người


Năm 2010 sẽ là năm mang ý nghĩa quan trọng đối với PVFC vì đây là năm thứ 10 khẳng định vị thế của một định chế tài chính mà lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia đặt nhiều niềm tin và kỳ vọng, góp phần quan trọng phục vụ yêu cầu tăng tốc phát triển của tập đoàn, nhất là trong giai đoạn kinh tế phục hồi. Tổ chức thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của một định chế, công cụ tài chính trong thu xếp vốn, quản trị nguồn vốn của tập đoàn và các đơn vị thành viên. Sau 10 năm phấn đấu quyết liệt củng cố và xây dựng doanh nghiệp, phát triển thương hiệu PVFC, đển nay một tập thể năng động sáng tạo với tuổi đời bình quân 29 tuổi được đào tạo bài bản là một tài sản quý giá giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trong tương lai. Thương hiệu tài chính dầu khí đã được định vị, vấn đề còn lại là tập trung khai thác và tận dụng mức cao nhất nguồn lực của ngành để phát triển. Xây dựng và hoàn thiện cơ chế vận hành, tạo cơ hội để khơi dậy tiềm năng và cống hiến của sức trẻ. Theo tinh thần đó, năm 2010, PVFC tập trung phấn đấu thực hiện doanh thu 5.059 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.032 tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn điều lệ đạt mức 21% và nộp ngân sách Nhà nước 258 tỷ đồng, tỷ lệ chia cổ tức trên vốn điều lệ là 12,9%.


Cùng với việc phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, cán bộ, nhân viên toàn tổng công ty sẽ tập trung phấn đấu thực hiện 10 mục tiêu: Khắc phục triệt để các mặt yếu kém; phấn đấu doanh thu và lợi nhuận vượt mức 20%; niêm yết cổ phiếu PVFC trên sàn giao dịch chứng khoán Singapore và chuyển nhượng thành công 18% vốn góp của PVN tại PVFC, đồng thời đẩy mạnh hoạt động ma-két-ting trên thị trường quốc tế. Tiếp tục tái cơ cấu hoạt động kinh doanh để thực hiện tốt chức năng là một định chế tài chính của tập đoàn và đổi mới toàn diện công tác khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, cung cấp sản phẩm dịch vụ đến tất cả các khách hàng trong tập đoàn và đáp ứng 100% nhu cầu thu xếp vốn của ngành...


                                                                                   Theo ND

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục