Qua phong trào toàn dân làm đường giao thông nông thôn, xã Tòng Đậu (Mai Châu) đã hoàn thành tiêu chí số 2 về xây dựng NTM.

Qua phong trào toàn dân làm đường giao thông nông thôn, xã Tòng Đậu (Mai Châu) đã hoàn thành tiêu chí số 2 về xây dựng NTM.

(HBĐT) - Với đặc thù vùng cao, điều kiện tự nhiên phức tạp, diện tích chủ yếu là đồi núi, độ dốc cao, nhiều thung lũng bị chia cắt bởi khe, suối tự nhiên, công tác quy hoạch và phát triển giao thông của huyện Mai Châu từng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự tập trung lãnh, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện thông qua các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề, đặc biệt là nhờ huy động được sức dân, mạng lưới giao thông nông thôn trên địa bàn đã được và đang được cải thiện.

   Tham gia đảm bảo giao thông êm thuận tại các tuyến đường trục huyện, liên xã đã đầu tư cải tạo và nâng cấp, hầu hết các xã có trục đường chạy qua đã được bàn giao quản lý địa phận của xã mình. Mặc dù nguồn kinh phí cho sửa chữa, bảo trì ít ỏi nhưng qua vận động, huy động tại cơ sở, nhân dân các xã tích cực tham gia các phần việc từ phát quang tầm nhìn, nạo vét rãnh dọc, bù vênh, san lấp ổ gà bằng vật liệu cứng... Đáng chú ý, nhân dân các xã còn đóng góp hàng nghìn ngày công lao động để khắc phục hậu quả sạt lở đất, đá gây ách tắc, không đảm bảo giao thông mùa mưa bão. Cụ thể vào thời điểm tháng 6 - 7/2015, sự cố sạt lở tại tuyến đường ĐH 65 (Pà Cò - Hang Kia), tuyến đường ĐH 64 (Xăm Khòe - Piềng Vế - Cun Pheo) đã được nhân dân trên khu vực khắc phục bằng đóng góp hàng trăm ngày công kè chống sạt lở ta luy âm, nền đường, hót đất, nạo vét rãnh dọc thoát nước không để ách tắc giao thông nhiều giờ, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và phương tiện.

 

   Cũng đã từ lâu, nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mai Châu đạt được thành tích tiêu biểu trong phong trào toàn dân làm đường GTNT. Trước đây, điều kiện phát triển KT-XH của các xóm: Vặn, Pạnh - xã Piềng Vế; Xăm Pà, Nà Mo, Nà Mèo - xã Nà Mèo; Cun, Hái - xã Cun Pheo, khu di dân xen ghép xóm Vải - xã Tân Dân... gặp nhiều gian khó bởi trở ngại từ phía con đường. Bên cạnh các nguồn vốn Dự án Giảm nghèo, PSARD, ngân sách của Bộ GTVT và của huyện hỗ trợ, nhân dân địa bàn hưởng lợi đã sôi nổi hưởng ứng phong trào tham gia góp vốn, ngày công để hoàn thành những đoạn đường liên xóm, nội xóm, nội đồng góp phần mở mang sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống. Mới đây, nhiều công trình làm đường giao thông thôn, xóm với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” cũng được thực hiện hiệu quả. Cụ thể vào những tháng cuối của năm 2015, các xã: Hang Kia, Pà Cò, Đồng Bảng, Chiềng Châu, Tòng Đậu, Mai Hạ... đã đồng loạt cứng hóa hàng chục đoạn đường từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

 

   Phong trào toàn dân làm đường GTNT lan rộng và bền bỉ đã thu hút sự tham gia của đông đảo người dân. Bình quân mỗi năm vào 2 chiến dịch tháng 4 và tháng 11, huyện huy động trên, dưới 20 vạn ngày công/năm, tương đương 4,5 tỷ đồng. Theo đồng chí Hà Hiển Nhiên, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, các nguồn vốn phát triển GTNT được huyện dành ưu tiên cho 10 xã vùng đặc biệt khó khăn và xã về đích NTM. Đến nay, hạ tầng các công trình giao thông trên đà phát triển tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao lưu văn hóa của nhân dân, thúc đẩy phát triển KT-XH. Đặc biệt là khơi dậy tiềm lực trong dân và khả năng sẵn có của địa phương. Hiện có 71,8% đường trục huyện, 95,12% đường trục xã, 45,78% đường trục xóm, liên xóm được nhựa hóa, cứng hóa. Năm 2015, huyện đã huy động hơn 48,9 tỷ đồng cho công tác GTNT, trong đó, trên 10,1 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh, T.ư, 5,6 tỷ đồng ngân sách huyện, gần 6,6 tỷ đồng từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, trên 2 tỷ đồng vốn Dự án Giảm nghèo và nhân dân đóng góp khoảng 4,7 tỷ đồng. Tổng ngày công trị giá gần 18,9 tỷ đồng. Phong trào cũng có những đóng góp quan trọng trong thực hiện tiêu chí số 2 về NTM với 4 xã đạt tiêu chí GTNT là Tòng Đậu, Mai Hịch, Mai Hạ, Chiềng Châu.

 

 

                                                                      Bùi Minh

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục