(HBĐT) - Mỗi độ xuân về, hoa đào, hoa mận, hoa mơ nở khắp núi rừng Tây Bắc, điều đó đã thành quen thuộc cả với những du khách. Nhưng những vườn cải vàng, những sườn đồi cải trắng mênh mang trong gió rét lại mang đến một ấn tượng thú vị rất riêng cho những chuyến đi.

 

 

Những ngày đầu đông năm   nay trời còn nắng gắt, những con đường khô hanh, toàn lá vàng và  cỏ dại. ấy vậy mà qua một đêm mưa gió, không khí lạnh tràn về, tiết trời chuyển lạnh, trên những ngả đường, người, xe di chuyển chậm hơn trong cái lạnh. Chúng tôi lên đường để đến với bản làng Tây Bắc theo con đường 6 huyền thoại, mùa này chắc cải đã ra hoa, hoa cải và những kỷ niệm bâng khuâng.

 

Chúng tôi đến ven đồi đã thấy những mảnh vườn rào bằng cọc gỗ, tre đực, lưa thưa như thể chiếc khung ảnh cho bức tranh cải vàng. Suốt bao lâu vươn màu xanh mướt, giờ đây, chất diệp lục lại dồn lên tạo nên sắc vàng tha thiết giữa mùa đông. Đôi lúc, ta bắt gặp một chú chim sâu xù lông béo núc đậu trên cành cải vàng, tiếng hót vang, những bông cải là những bông hoa lẻ loi giữa mùa đông lạnh giá.

 

Chúng tôi nghỉ chân tại một khúc đường bằng. Sau chén trà nóng, bác chủ quán bảo nhìn vậy thôi, từ đây đến đó đi đường vòng thì còn xa lắm. Những tay máy ảnh dường như không để ý đến câu nói đó mà chỉ giương máy, ghi lại khoảnh khắc đàn chim nhỏ bay về ruộng cải.

 

Quanh co miền đồi, chúng tôi đến với ruộng cải dưới này. Hỏi ra mới biết, bà con ở đây ngày trước thường để giống bằng những luống cải như thế nhưng qua năm tháng, sắc vàng ấy đã chinh phục bao người khách lạ lần đầu được chiêm ngưỡng. Điều đó cũng chinh phục chính những người chủ vườn. Thay vì một luống cải nhỏ như xưa, giờ cả ruộng cải đã thành ruộng hoa, cả khu đồi thành thế giới hoa của cải trắng, cải vàng. Những du khách đến từ nơi xa tưởng như phải đợi đến mùa xuân, khi những cỗi cằn nhường chỗ cho chồi, lộc mới được ngắm sắc hoa của miền Tây Bắc. ở miền xuôi, hoa cải vàng chỉ một góc giữa những khu vườn nhỏ. Còn lại những phần đất khác là nơi trồng những những su hào, bắp cải. Nhưng ở nơi đất đai mênh mông này, cứ thể hoa cải lan đến chân núi, một chiếc flycam nếu bay hết tầm sẽ chớp được một bức tranh với gam màu tự nhiên mà không một họa sĩ nào có thể vẽ nổi.

 

Nếu chỉ ghé qua một lần, ghi lại một bức hình, bạn sẽ chỉ có thể biết đấy là vùng đất có nhiều hoa cải. Nhưng, nếu được ghé lại nơi đây, trải nghiệm cuộc sống của đồng bào mới thấy những mùa cải mênh mông trong đông giá có ý nghĩa như thế nào. Không phải loại cây nào cũng mọc lên được giữa nơi thời tiết khắc nghiệt này. Bà con phải vất vả lắm mới gieo trồng được các loại rau để phục vụ cho bữa ăn hàng ngày. Mùa mưa, suối lũ lở lói từng con đường, mùa đông, đến cả cỏ dại cũng chết khô vì sương muối.  Vì thế nên, từ cải non, cải già với vị ngọt đậm đến cải ngồng hăng hăng nơi sống mũi là tất cả hương vị của đất đai, nắng mưa và bàn tay con người nơi đây.

 

Chiều về trên nhà sàn nhìn xuống, sớm ra, bước xuống chân cầu thang hiện ra trước mắt bao giờ cũng là ruộng cải, sắc hoa sưởi ấm mùa đông, sắc hoa như một dấu ấn của mùa màng luôn hiển hiện trong cả giấc mơ của những em bé nơi đây. Cũng nhờ hoa cải mà những người bạn miền xuôi biết tới nơi đây, được ngủ lại dưới mái nhà  sàn, được tâm sự và trải nghiệm về cuộc sống. Đã có những nụ cười của các em bé, của các bà mế được ghi lại bên sắc hoa, đã có những tour du lịch mà du khách chỉ háo hức được thấy hoa cải miền Tây Bắc.  Điều đặc biệt là chẳng mấy khi ta để tâm nghĩ đến điều gì đã thôi thúc bà con lưu giữ lại một mảnh đất rộng lớn như thế để hoa được nở vàng. Có thể đó là cách làm du lịch bền vững bằng chính những gì đang có nơi quê hương mình, những ngẫm ngợi mới thấy vẻ đẹp đó như  tình của người Tây Bắc với những người khách lạ. Đông qua, xuân đến, hoa cải sẽ nhường chỗ cho mùa vụ mới, hạt cải lại về với đất để nảy mầm xanh non. Những kỷ niệm, khoảnh khắc chỉ còn lưu trong bức hình nào đó. Bởi thế, giờ đây, khi cái lạnh tràn về, nắng ngày đông đã hanh vàng những ngả đường, sương sớm đã tan, không còn gì níu giữ bàn chân du khách hay đến với sắc vàng rực rỡ, sắc trắng tinh khôi của hoa cải đang độ viên mãn nơi núi rừng.

                                                                        

 

                                                                     B.V.P

 

 

 

Các tin khác


Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục