Ngày 13-6, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã để ngỏ khả năng hoãn các cuộc tập trận chung của nước này và Mỹ nhằm ủng hộ cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa với CHDCND Triều Tiên.


Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in theo dõi truyền hình trực tiếp Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap)

"Chừng nào các cuộc thảo luận nghiêm túc giữa Mỹ và Triều Tiên còn diễn ra nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và thiết lập hòa bình thì chúng tôi vẫn tin rằng cần phải cân nhắc các biện pháp để thúc đẩy hơn nữa những cuộc đối thoại này”, Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết với báo giới.

Seoul đã đưa ra phát biểu nêu trên chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ chấm dứt các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc chừng nào Triều Tiên và Mỹ còn "đàm phán với thiện ý”. Tuy nhiên, ông Kim Eui-kyeom lưu ý rằng, vẫn cần tìm ra ý nghĩa và mục đích của tuyên bố từ phía ông chủ Nhà trắng.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã yêu cầu triệu tập tất cả thành viên của Hội đồng An ninh quốc gia trong cuộc họp ngày 14-6 để bàn luận về những vấn đề này. "Cuộc họp ngày mai nhằm đánh giá kết quả của Hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Mỹ diễn ra tại Singapre hôm qua và thảo luận các biện pháp tiếp theo để thực thi thỏa thuận đạt được trong khuôn khổ hội nghị này”, ông Kim Eui-kyeom nói.

* Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo dự kiến tới Hàn Quốc vào tối hôm nay (13-6) để gặp người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha. Ngày 14-6, tại Seoul, ông Pompeo và bà Kang sẽ có cuộc gặp song phương và sau đó là cuộc gặp ba bên có thêm sự tham gia của Nhật Bản, trước khi tổ chức họp báo chung.

Đây là chuyến thăm chính thức Hàn Quốc đầu tiên của người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ, kể từ khi ông đảm nhiệm trọng trách mới vào tháng 4 vừa qua.

Sau cuộc gặp đầu tiên với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore, ngày 12-6, Tổng thống Mỹ cho biết sẽ cử ông Pompeo tới Seoul để thông báo kết quả Hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Mỹ cho phía Hàn Quốc.

TheoNhanDan

Các tin khác


Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Tiến tới chấm dứt các phương thức nấu ăn gây hại cho sức khỏe con người, khí hậu

Ngày 14/5, đại diện của 50 quốc gia sẽ nhóm họp tại Pháp để thảo luận về thực trạng thiếu khả năng tiếp cận các phương pháp nấu ăn sạch trên toàn thế giới vốn là nguyên nhân gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm và khiến Trái Đất ấm lên.

Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục