Ngày 31-7, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu đàm phán quân sự cấp tướng nhằm thảo luận các biện pháp thực thi những cam kết quân sự mà nhà lãnh đạo của hai nước đạt được trong khuôn khổ cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4 vừa qua.



Thiếu tướng Kim Do-gyun (bên trái) bắt tay Trung tướng An Ik-san trước khi bắt đầu cuộc đàm phán, ngày 31-7.

Phái đoàn của Hàn Quốc và Triều Tiên đã bắt đầu vòng đàm phán thứ nhất vào lúc 10 giờ (giờ địa phương), trong khoảng 50 phút, tại Ngôi nhà Hòa bình - tòa nhà do Hàn Quốc kiểm soát bên trong làng đình chiến Panmunjom. Phái đoàn Hàn Quốc gồm năm thành viên do Thiếu tướng Kim Do-gyun làm Trưởng đoàn và phái đoàn Triều Tiên cũng có năm thành viên do Trung tướng An Ik-san dẫn dầu đã tới tham dự cuộc họp.

Cuộc họp này được tổ chức hơn một tháng sau khi hai miền Triều Tiên lần đầu tổ chức đàm phán quân sự trong vòng 11 năm. Cuộc gặp trước đó không đạt được đột phá đáng chú ý nào trong việc đưa ra các biện pháp xây dựng lòng tin giữa hai miền và cắt giảm vũ khí.

Phát biểu ý kiến với báo giới trước khi tới làng đình chiến Panmunjom, Thiếu tướng Kim Do-gyun cho biết, cuộc gặp này nhằm thực thi cam kết quân sự mà Tổng thống nước này Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ra trong Tuyên bố Panmunjom.

"Thông qua cuộc gặp, chúng tôi sẽ làm hết sức mình để giảm căng thẳng quân sự và đưa ra những biện pháp thiết thực nhằm xây dựng niềm tin giữa hai miền”, ông Kim Do-gyun nói.

Theo Yonhap, các nhà quan sát nhận định hai bên có thể trao đổi quan điểm về giải giáp khu vực an ninh chung (JSA) ở Panmunjom, nằm trong các nỗ lực chuyển khu vực phi quân sự liên Triều (DMZ) thành "khu vực hòa bình”, một vấn đề mà hai bên đã thảo luận tại cuộc đàm phán diễn ra tháng trước.


Theo Nhandan

Các tin khác


Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Tiến tới chấm dứt các phương thức nấu ăn gây hại cho sức khỏe con người, khí hậu

Ngày 14/5, đại diện của 50 quốc gia sẽ nhóm họp tại Pháp để thảo luận về thực trạng thiếu khả năng tiếp cận các phương pháp nấu ăn sạch trên toàn thế giới vốn là nguyên nhân gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm và khiến Trái Đất ấm lên.

Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục