Tên lửa HIMARS của Ukraine đã phá huỷ nhiều cây cầu tiếp tế của lực lượng Nga, buộc lực lượng này phải dùng đến loại "lá chắn" bí mật, giấu trong nước.


Mỹ đã chuyển giao nhiều hệ thống HIMARS cho Ukraine, giúp lực lượng Kiev tăng cường sức mạnh.

Tờ Newsweek dẫn nguồn quan chức Bộ Quốc phòng Anh cho biết các lực lượng Nga đang sử dụng thiết bị phản xạ radar trong nước, đặt bên dưới hai cây cầu hiện đã bị hư hại do các cuộc tấn công của Ukraine, để đối phó với các cuộc tấn công của tên lửa HIMARS.

Tuần trước, quân đội Nga đã hứng chịu tổn thất sau khi lực lượng Ukraine tấn công cây cầu quan trọng Antonivskiy, và chỉ vài ngày sau là một cầu đường sắt gần đó bắc qua sông Dnipro ở vùng Kherson, miền nam Ukraine, nơi phía Ukraine đang thực hiện một cuộc phản công chiến lược.

Ngày 1/8, Ukraine đã ca ngợi Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) do Mỹ cung cấp, được sử dụng để nhắm vào các cây cầu bắc qua sông Dnipro, cắt đứt đường tiếp tế quân lương của quân đội Nga. Ukraine đang sở hữu 16 hệ thống HIMARS, độ chính xác cao và tầm hoạt động xa, giúp tăng cường sức mạnh cho lực lượng chiến đấu của Kiev.

Bộ Quốc phòng Anh hôm 4/8 cho biết, để đối phó với các cuộc tấn công nhằm vào những cây cầu ở miền nam Ukraine, Nga "gần như chắc chắn đã đặt các thiết bị phản xạ radar hình chóp trong nước" gần các cấu trúc mục tiêu.

Bộ trên đánh giá: "Các thiết bị phản xạ radar có thể được sử dụng để che giấu cây cầu khỏi hình ảnh radar và thiết bị nhắm mục tiêu tên lửa. Điều này nhấn mạnh mối đe dọa mà Nga cảm thấy từ việc gia tăng phạm vi và độ chính xác của các hệ thống [vũ khí] do phương Tây cung cấp."

Đánh giá cũng cho biết các đơn vị tên lửa và pháo binh của Ukraine đang nhắm vào các thành trì, cụm quân, căn cứ hỗ trợ hậu cần và kho đạn của Nga. "Điều này rất có thể sẽ tác động đến hoạt động tiếp tế hậu cần quân sự của Nga và gây áp lực lên các đơn vị hỗ trợ chiến đấu của quân đội Nga", bản đánh giá cho hay.

Tờ Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để tìm hiểu phản ứng trước đánh giá hàng ngày của Bộ Quốc phòng Anh, vốn có xu hướng tập trung vào lợi ích của Ukraine.

Kể từ tháng 6, Bộ Quốc phòng Mỹ đã viện trợ nhiều đợt các hệ thống tên lửa HIMARS cho Ukraine. Lợi thế lớn nhất của HIMARS so với các hệ thống vũ khí khác là tầm bắn của nó. Tầm bắn xa giúp cho quân đội Ukraine có thể sử dụng HIMARS từ những địa điểm ở xa màkhông trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công đáp trả từ Nga.

Các hệ thống HIMARS sử dụng đạn tên lửa dẫn đường bằng vệ tinh để tấn công 12 kho vũ khí của Nga từ cuối tháng 6. Theo TờNew York Times, thậm chí chính Nga cũng đã "thừa nhận về sức mạnh và độ chính xác của hệ thống vũ khí này". HIMARS hiện là trung tâm trong tuyến phòng thủ của Ukraine, đặc biệt trong bối cảnhkho đạn dược của Ukraine có từ thời Liên Xô đang cạn kiệt.

Đây là hệ thống pháo phản lực tầm trung do Lockheed Martin sản xuất, có khả năng phóng loạt đạn tên lửa dẫn đường chính xác.Theo Lockheed Martin, HIMARS được trang bị để phóng tất cả các loại đạn của pháo phản lực đa nòng. Mỹ đã cung cấp cho Ukraine hệ thống HIMARS M142. Mỗi HIMARS được trang bị 6 tên lửa dẫn đường bằng định vị GPS cỡ nòng 227 mm và mỗi tên lửa có tầm bắn là 84 km.

M142 hiện đại hơn, nhẹ hơn và dễ vận chuyển hơn so với pháo phản lực M270 được phát triển vào những năm 1970 ở Mỹ. Pháo phản lực HIMARS M142 điển hình có chiều dài 7 mét, chiều rộng 2,4 mét và chiều cao 3 mét. HIMARS chỉ cần một số lượng nhỏ những người vận hành và duy trì hệ thống.

Trong khi đó, Kiev đã cảnh báo rằng các lực lượng Nga có thể đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới ở miền nam Ukraine. Bộ tổng tham mưu Ukraine cho biết Nga tiến hành không kích vào các khu định cư ở khu vực Mykolaiv và phía đông Kharkiv gần biên giới với Nga vào sáng 4/8.

Các lực lượng Ukraine cũng khẳng địnhhọ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở Slovyansk, Kramatorsk, Bakhmut và Avdiivka trong vùng Donetsk. Trong khi đó, ông Dmytro Zhyvytsky, thống đốc vùng Sumy gần biên giới Nga cho biết lực lượng của Moskva đã nã pháo vào 3 thị trấn. Thị trưởng Nikopol, ở phía Zaporizhzhia, miền trung Ukraine, Yevhen Yevtushenko, cũng cho hay trên kênh Telegram rằng thành phố của ông đã bị pháo kích trong đêm 4/8.

Phía Nga chưa phản hồi về các cáo buộc nói trên.

Các vụ pháo kích xảy ra khi Liên hợp quốc đang điều tra về vụ nổ tại một doanh trại ở Olenivka do lực lượng đòi độc lập kiểm soát, nằm trong khu vực Donetsk, khiến 53 tù nhân chiến tranh Ukraine thiệt mạng. Cả Nga và Ukraine đều cáo buộc nhau thực hiện vụ tấn công này.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục