Sau sự cố 2 đường ống Nord Stream, TurkStream hiện là đường ống dẫn khí đốt tự nhiên còn lại của Nga đến châu Âu bên cạnh các đường ống đi qua Ukraine.


Nếu TurkStream bị hư hại, nhà điều hành đường ống sẽ không thể khắc phục sự cố vì chính phủ Hà Lan đã thu hồi giấy phép quan trọng do các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga.

Theo Đài phát thanh Tự do châu Âu (RFE/RL) ngày 29/9, Nga đã cảnh báo rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây ngăn cản nước này duy trì hoặc khắc phục sự cố của đường ống dẫn khí đốt tự nhiên TurkStream (Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ)quan trọng cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ, các quốc gia ở Balkan và Hungary.

Nếu đường ống bị đóng cửa, nó sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu, vốn trở nên tồi tệ hơn trong tuần này bởi các vụ nổ chưa rõ nguyên nhân, khiến một số đoạn đường ống của 2 hệ thống đường ống Nord Stream nối từ Nga đến Đức không thể sửa chữa.

Trong một lá thư gửi cho các nhà quản lý của South Stream Transport BV, Giám đốc công ty này Oleg Aksyutin đã yêu cầu họ ngừng mọi công việc trên TurkStream, bao gồm cả việc hủy hợp đồng với các nhà cung cấp phương Tây.

"Đình chỉ việc thực hiện tất cả các hợp đồng liên quan đến hỗ trợ kỹ thuật của đường ống dẫn khí, bao gồm thiết kế, sản xuất, lắp ráp, thử nghiệm, sửa chữa, bảo trì và đào tạo", ông Aksyutin được trích dẫn cho biết.

South Stream Transport BV, một đơn vị của Hà Lan thuộc tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom do Điện Kremlin kiểm soát, chịu trách nhiệm vận hành đường ống TurkStream dưới Biển Đen, tuyến đường quan trọng cung cấp khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ, khu vực Balkans và Hungary, đã báo cáo rằng Hà Lan đã thu hồi giấy phép hoạt động hôm 17/9 trong bối cảnh các lệnh trừng phạt mở rộng từ EU.

TurkStream có khả năng cung cấp khoảng 33 tỷ mét khối (bcm) khí tự nhiên hàng năm. Thổ Nhĩ Kỳ tiêu thụ một nửa số này, trong khi phần còn lại được chuyển trên một đường ống (đôi khi được gọi là Dòng Balkan) dành riêng cho việc giao hàng qua Bulgaria đến Balkan và Trung Âu, đặc biệt là đến Serbia, Bắc Macedonia và Hungary .

Theo RFE/RL, TurkStream nằm sâu dưới biển 3 km, trong vùng biển có hoạt động địa chấn cao. Các tàu chuyên dụng thường xuyên được triển khai theo dõi cơ sở hạ tầng để phát hiện hư hỏng và sửa chữa nhanh chóng. Các thiết bị giám sát và sửa chữa theo yêu cầu chủ yếu được nhập từ phương Tây.

Do đó, việc thu hồi hợp đồng có nghĩa là "không ai có thể tiến hành sửa chữa nếu đường ống bị hư hỏng, rò rỉ khí hoặc nếu một phần của đường ống bị vỡ do động đất. Trên thực tế, công ty South Stream Transport BV đã mất quyền kiểm soát hoạt động đối với đường ống TurkStream.

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cho biết tại cuộc họp của các bộ trưởng năng lượng từ Tổ chức các quốc gia Turkic (OCT) tại Almaty, Kazakhstan, rằng nếu TurkStream không hoạt động, Hungary sẽ gặp khó khăn lớn.

Về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã thông báo với các phóng viên rằng ông dự đoán không có vấn đề gì ảnh hưởng đến nguồn cung khí đốt của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ trong mùa Đông này.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xả súng hàng loạt tại Nam Phi khiến 5 người tử vong

Phóng viên TTXVN tại Pretoria dẫn thông báo ngày 17/4 của Sở cảnh sát tỉnh Western Cape (Nam Phi) cho biết đang tiến hành điều tra vụ xả súng hàng loạt xảy ra cùng ngày tại thị trấn Khayelitsha thuộc thành phố Cape Town.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục