Chính phủ Anh ngày 7/3 công bố kế hoạch mới nhằm mạnh tay ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp từ Pháp vào Anh qua Eo biển Manche.


Người di cư từ Pháp băng qua Eo biển Manche vào Anh. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo dự luật được Bộ trưởng Nội vụ Suella Braverman trình bày trước Quốc hội Anh, người nhập cư trái phép qua tuyến đường này sẽ bị trục xuất, bị cấm nhập cảnh vào Anh và bị cấm xin cấp quy chế công dân của nước này.  Số đơn xin tị nạn hàng năm cũng sẽ được giới hạn ở mức do quốc hội quy định.

Trả lời phòng vấn tờ The Sun, Thủ tướng Rishi Sunak khẳng định mục đích của luật mới là giúp Anh lấy lại quyền kiểm soát biên giới. Ông nhấn mạnh luật mới này phát ra tín hiệu rõ ràng rằng người nhập cư trái phép vào nước Anh sẽ không được tiếp nhận.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Braverman cho biết theo dự thảo luật, sau khi bị trục xuất, người di cư sẽ được đưa trở lại quê hương của họ hoặc đến một điểm đến an toàn như Rwanda, theo khuôn khổ đối tác đã thống nhất giữa 2 nước. Các quyền pháp lý của những người này sẽ bị hạn chế đáng kể.  

Anh và Pháp có nhiều thỏa thuận tăng cường giám sát Eo biển Manche để ngăn chặn dòng người di cư trái phép qua tuyến đường này, vốn tăng mạnh từ năm 2018. Mặc dù vậy, riêng trong năm 2022, vẫn có trên 45.000 người vượt Eo biển Manche trên những chiếc thuyền nhỏ để nhập cảnh vào Anh, tăng 60% so với năm trước đó.

Từ đầu năm 2023 đến nay, con số này đã lên gần 3.000 người trong khi tổng số đơn xin tị nạn tại Anh đang chờ giải quyết đã vượt quá con số 160.000. Người di cư thường sử dụng thuyền nhỏ để di chuyển trong đêm tối, tránh được sự phát hiện của lực lượng an ninh 2 nước, song tiềm ẩn mối nguy hiểm đe dọa tính mạng. Tháng 11/2021, ít nhất 27 người thiệt mạng khi chiếc thuyền chở số người vượt biển này bị hỏng giữa đường.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Sunak sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào ngày 10/3, trong đó nhà lãnh đạo Anh sẽ đề xuất tăng cường hợp tác nhằm chống lại nạn buôn người qua Eo biển Manche. Thủ tướng Sunak năm ngoái đã cam kết rằng khi tình trạng di cư trái phép qua tuyến đường biển nguy hiểm này chấm dứt, Anh sẽ triển khai các con đường hợp pháp và an toàn khác cho những người xin tị nạn.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục