Israel tuyên bố sẽ thả tất cả nhà hoạt động vừa bị bắt và cùng Ai Cập tạm nới lỏng phong tỏa Dải Gaza - sau khi vấp phải sự chỉ trích kịch liệt từ quốc tế về vụ đột kích đẫm máu của lính Israel vào đoàn tàu chở hàng cứu trợ đến Gaza.

Người Palestine tiến về phía biên giới mới được mở ra qua Ai Cập tại Rafah, miền nam Dải Gaza, ngày 1/6
 
Ai Cập hôm qua tuyên bố đang tạm thời mở cửa biên giới với Dải Gaza lần đầu tiên trong hơn 1 năm qua để cho phép viện trợ nhân đạo được đưa tới khu vực này.

Tổng thống Hosni Mubarrak đã ra lệnh mở cửa khẩu Rafah, một ngày sau khi biệt kích Israel lên một đoàn tàu chở phẩm vật cứu trợ tới Dải Gaza trong hải phận quốc tế và giết chết ít nhất 9 nhân vật tranh đấu thân Palestine. Đoàn tàu quốc tế gồm 6 chiếc, do tàu Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu, định đưa 10.000 tấn tiếp liệu vào Dải Gaza bất chấp lệnh phong tỏa mà Israel áp dụng từ 3 năm nay.

Tuy nhiên, hiện vấn chưa rõ khi nào lực lượng Hamas sẽ cho phép người dân vượt biên giới vào Ai Cập. Ai Cập vốn có quan hệ lạnh nhạt với lực lượng Hamas đang nắm quyền kiểm soát vùng đất này.

Trong khi đó, người phát ngôn của Thủ tướng Israel ngụ ý rằng Israel sẽ xem xét các biện pháp nới lỏng phong tỏa để cho phép nhiều hàng hóa hơn vào Gaza.

Hôm qua, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố tất cả các nhà hoạt động trên đoàn tàu cứu trợ đến Gaza bị đột kích hôm 31/5 sẽ được phóng thích trong vòng 40 giờ nữa. Tin khẳng định Bộ trưởng Nội vụ Eli Yishai đã được chỉ thị trục xuất những người bị bắt “ngay lập tức”. Ông Yishi xác nhận hoạt động phóng thích bắt đầu từ hôm qua và có thể hoàn tất trong vòng 48 giờ.

Trước đó, có tin Israel đã bắt đầu trục xuất gần 700 nhà hoạt động bị lính Israel bắt giữ khi tấn công đoàn tàu. Sau đó, tối qua, Chính phủ Israel cam kết sẽ phóng thích hầu hết trong số này trong vòng 2 ngày tới, nhưng khoảng 50 người sẽ vẫn bị giữ lại “để điều tra về sự tham gia của họ trong vụ xung đột bạo lực trên biển”.

Israel cũng thề sẽ ngăn chặn nỗ lực mới của các nhóm ủng hộ Palestine triển khai thêm thuyền đến Gaza, cho rằng một số nhà hoạt động bị bắt vì mang theo vũ khí và lượng lớn tiền mặt.

Tuy vậy, có những dấu hiệu cho thấy quan hệ đối tác chiến lược giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ - đồng minh Hồi giáo quan trọng nhất của nước Do thái này – sẽ vẫn tồn tại. Bộ trưởng Israel Ehud Barak hôm qua đã nói chuyện với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ và hai bên thỏa thuận rằng vụ việc vừa xảy ra không ảnh hưởng đến kế hoạch giao cho Thổ Nhĩ Kỳ số máy bay không người lái của Israel trị giá 183 triệu USD vào mùa Hè này.
  
Làn sóng phản đối Israel lan rộng ở châu Á
 
Biểu tình phản đối Israel ở Jakarta
 
Tại Đông Nam Á, các cuộc biểu tình được tổ chức tại Indonesia và Malaysia, hai nước đông dân Hồi giáo nhất trong khu vực.

Ở trung tâm thủ đô Jakarta của Indonesia, hàng trăm sinh viên tụ tập phản đối điều họ gọi là một hành động gây hấn của Israel. Nhiều sinh viên đã lên tiếng kêu gọi Tổng thống Obama có biện pháp chống lại Israel. Ông Anis Baswedan, một nhà phân tích chính trị và là chủ tịch Đại học Paramadina ở Jakarta, nói rằng nếu Tổng thống Obama muốn được nhìn nhận là một nhà hòa giải độc lập trong tiến trình hòa bình Trung Đông, ông phải lên tiếng phản đối hành động của Israel.

Chính phủ Indonesia xác nhận có 12 người Indonesia có mặt trong số các nhà hoạt động đi trên đoàn tàu đến Gaza và tất cả đều an toàn.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã lên án hành động của Israel. Các cuộc biểu tình tương tự cũng đã diễn ra ở Australia và nhiều thành phố ở châu Á.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc hôm qua đã lên án vụ đột kích của Israel, đồng thời kêu gọi Israel thực thi các nghị quyết phù hợp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và cải thiện tình trạng nhân đạo ở Gaza.
 
                                                                                           Theo Dantri

Các tin khác


Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Tiến tới chấm dứt các phương thức nấu ăn gây hại cho sức khỏe con người, khí hậu

Ngày 14/5, đại diện của 50 quốc gia sẽ nhóm họp tại Pháp để thảo luận về thực trạng thiếu khả năng tiếp cận các phương pháp nấu ăn sạch trên toàn thế giới vốn là nguyên nhân gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm và khiến Trái Đất ấm lên.

Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục