Cảnh sát Mátxcơva hôm qua đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau 2 vụ đánh bom xảy ra ở vùng Bắc Kavkaz làm hàng chục người thương vong và khiến gia tăng nỗi lo ngại về làn sóng các cuộc tấn công ở trung tâm nước Nga.

Ảnh chụp bằng điện thoại di động vụ đánh bom ở quán café tại Pyatigorsk sáng 17/8.

Lệnh báo động cao được đưa ra sau vụ xe bom chứa 40kg thuốc nổ TNT hôm 17/8 nổ tung gần quán café ở thị trấn Pyatigorsk thuộc Bắc Kavkaz làm 29 người bị thương, trong đó có 4 người bị thương nặng. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã chỉ thị cho Cơ quan An ninh Liên bang và Văn phòng Trưởng Công tố truy tìm và bắt giữ kẻ đứng sau vụ này. Theo một số nguồn tin, đã có những nhân vật bị bắt giữ trong vụ tấn công.

Trước đó vài giờ, một kẻ đánh bom liều chết ở khu vực Bắc Ossetia kế cận đã cho nổ bom tự sát, làm một sỹ quan cảnh sát thiệt mạng.

Những vụ tấn công trên xảy ra sau vụ đánh bom kép cướp đi sinh mạng của 40 người tại ga xe điện ngầm của Mátxcơva hồi tháng 3 - vụ khủng bố đẫm máu nhất ở thủ đô Nga trong 6 năm qua.

”Mátxcơva đã được đặt trong tình trạng báo động an ninh cao từ 21 giờ hôm qua (giờ địa phương), người phát ngôn cảnh sát ngày 18/8 cho biết. “Lệnh này sẽ có hiệu lực không giới hạn, cho đến khi có chỉ thị đặc biệt bãi bỏ”.

Lực lượng cảnh sát đã được lệnh giám sát chặt chẽ mọi ga xe lửa và xe điện ngầm, sân bay cũng như các nơi công cộng khác, và kiểm tra các xe bus đến từ miền Nam nước này.

Trước đó, một lời đe dọa có bom qua điện thoại đã khiến cảnh sát phải sơ tán khoảng 1.000 người khỏi Trung tâm Thương mại Mátxcơva và khách sạn Crowne Plaza ở số 12 Krasnopresnenskaya Naberezhnaya. Các chuyên gia bom mìn và chó nghiệp vụ đã kiểm tra khu vực này nhưng không phát hiện chất nổ.

Theo các chuyên gia chống khủng bố của điện Kremlin, các phần tử Hồi giáo quá khích có liên hệ với thủ lĩnh phiến quân Chechnya là Doku Umarov có thể là thủ phạm của những vụ tấn công này.

Umarov, có tên trong danh sách các trùm khủng bố quốc tế mà Mỹ liệt kê, đã tuyên bố “buông súng” trong một đoạn băng phát tán trên mạng hôm 2/8, nhưng sau đó y đã quay lại và tuyên bố “thay đổi quyết định để phù hợp với tình hình ở khu vực Kavkaz”.

                                                                                      Theo Dantri

Các tin khác


Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Tiến tới chấm dứt các phương thức nấu ăn gây hại cho sức khỏe con người, khí hậu

Ngày 14/5, đại diện của 50 quốc gia sẽ nhóm họp tại Pháp để thảo luận về thực trạng thiếu khả năng tiếp cận các phương pháp nấu ăn sạch trên toàn thế giới vốn là nguyên nhân gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm và khiến Trái Đất ấm lên.

Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục