Trung Quốc đã tuyên bố như vậy khi nói về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc muốn tổ chức cuộc họp khẩn cấp giữa 6 cường quốc trong khu vực, nhưng đề nghị đó đã gặp phải thái độ lạnh nhạt

Trung Quốc, vốn không muốn chỉ trích cuộc nã pháo của CHDCND Triều Tiên vào một hòn đảo ở phía Nam, hôm 1-12 nói rằng nước này sẽ không thiên vị bất cứ bên nào của hai miền Triều Tiên nhưng muốn giúp giải quyết sự tranh cãi với tư cách một “siêu cường có trách nhiệm”.
 

Cảnh sát biển Hàn Quốc diễn tập trên một tàu tuần tra gần đảo Yeonpyeong. Ảnh: REUTERS

 
Trung Quốc đã bảo vệ Bình Nhưỡng trước sự phê phán của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về cuộc bắn phá gây chết người trên đảo Yeonpyeong hồi tuần rồi - cuộc tấn công mà nhiều nhà phân tích tin là nhằm khởi động lại các cuộc thương thảo quốc tế có thể có lợi cho Triều Tiên.
 
“Mục đích chung của chúng tôi là làm dịu tình hình và kêu gọi sự  kiềm chế vì tất cả các bên và làm mọi việc có thể để tránh tái diễn những xung đột như vậy” - Ngoại trưởng Dương Khiết Trì nói giữa lúc Hàn Quốc đã hoạch định những cuộc tập trận mới trong tuần tới sau khi các tàu chiến Mỹ rời khỏi khu vực hôm 1-12.
 
Ông Dương nói: “Từ khi nổ ra vụ đấu pháo giữa hai miền Triều Tiên, Trung Quốc đã tiến hành một loạt biện pháp nhằm không để tình hình leo thang và diễn biến xấu hơn. Trung Quốc quyết định lập trường của mình dựa trên tính chất của mỗi trường hợp và không tìm cách bảo vệ bất cứ phía nào”.
 
Cùng thời gian này, bà Trần Chí Lập, Phó Chủ tịch Ủy ban Thường trực của Quốc hội Trung Quốc, đã gặp một đoàn đại biểu từ Triều Tiên. Trung Quốc muốn tổ chức cuộc họp khẩn cấp giữa 6 cường quốc trong khu vực nhưng đề nghị đó đã gặp phải thái độ lạnh nhạt.
 
Hãng tin Yonhap cho biết Hàn Quốc đang lên kế hoạch cho các cuộc tập trận pháo binh, “cả ở những vùng lãnh hải sát Triều Tiên”, bắt đầu vào thứ hai tuần tới. Theo Yonhap thì những cuộc tập trận như thế là bình thường và sẽ diễn ra ở phía Tây đảo Yeonpyeong. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không bình luận về thông tin này.
 
Hãng tin này còn dẫn lời các quan chức cho hay kế hoạch tập trận là nhằm tăng cường tư thế sẵn sàng chống lại bất kỳ sự khiêu khích nào khác từ phía Triều Tiên.
 
Theo hãng tin Reuters, nỗ lực của Pháp và Anh thúc giục Hội đồng Bảo an lên án chương trình hạt nhân Triều Tiên và cuộc tấn công mới đây của họ đã vấp phải sự không sẵn lòng của Trung Quốc. Lý do đổ vỡ các cuộc thảo luận về hai tuyên bố khiển trách Bình Nhưỡng của Hội đồng Bảo an là yêu cầu của Trung Quốc loại bỏ những từ như “lên án” (condemn) và “vi phạm” (violation) trong các văn bản này.
 
                                                                                     Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Tiến tới chấm dứt các phương thức nấu ăn gây hại cho sức khỏe con người, khí hậu

Ngày 14/5, đại diện của 50 quốc gia sẽ nhóm họp tại Pháp để thảo luận về thực trạng thiếu khả năng tiếp cận các phương pháp nấu ăn sạch trên toàn thế giới vốn là nguyên nhân gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm và khiến Trái Đất ấm lên.

Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục