Biểu tình tại TP I-xtan-bun, Thổ Nhĩ Kỳ, phản đối sự can thiệp của phương tây vào Li-bi

Biểu tình tại TP I-xtan-bun, Thổ Nhĩ Kỳ, phản đối sự can thiệp của phương tây vào Li-bi

NATO sẽ chỉ huy toàn bộ chiến dịch quân sự tại Li-bi Theo ITAR-TASS, ngày 28-3, với sự trợ giúp bằng sức mạnh tiến công dữ dội của lực lượng không quân liên quân, phe đối lập ở Li-bi đã chiếm được TP Xơ-tê, quê hương của Tổng thống Li-bi M.Ca-đa-phi, nằm cách Thủ đô Tơ-ri-pô-li 600 km về phía đông.

 

Ðại diện của phe nổi dậy đã tuyên bố về thắng lợi này trên kênh truyền hình vệ tinh An Gia-giê-ra, tuy nhiên thông tin này vẫn chưa được các nguồn tin độc lập kiểm chứng. Hiện phe đối lập tại Li-bi đã chiếm được tất cả các thành phố dầu mỏ chủ chốt ở nửa phía đông của nước này, trong đó có Ra-xơ La-núp, Brê-ga, A-đa-bi-y-a, Bin Gia-oát và đang tiếp tục tiến về phía tây.

* Theo Tân Hoa xã, ngày 27-3, đại sứ các nước thành viên NATO đã họp tại Brúc-xen (Bỉ). Phát biểu ý kiến sau cuộc họp, Tổng Thư ký NATO A.Ra-xmu-xen cho biết, các nước thành viên NATO đã nhất trí tiếp quản vai trò chỉ huy các chiến dịch quân sự tại Li-bi từ liên quân do Mỹ đứng đầu, theo Nghị quyết 1973 của Hội đồng Bảo an LHQ. Theo ông Ra-xmu-xen, mục tiêu của NATO là bảo vệ dân thường và khu dân cư của Li-bi. Tuy nhiên, quyết định này còn cần phải được các đại sứ thông qua trong một cuộc họp sắp tới.

* Phát biểu ý kiến trên đài truyền hình Li-bi, Thứ trưởng Ngoại giao Li-bi K.Ca-im lên án phương Tây không bảo vệ dân thường, đồng thời đang tìm cách đẩy Li-bi rơi vào nội chiến. Trong khi đó, dư luận quốc tế tiếp tục phản đối liên quân phương Tây tiến công Li-bi, 'lạm dụng' Nghị quyết 1973 của LHQ. Ông B.Ba-đi-ê, chuyên gia vấn đề quốc tế Học viện Chính trị Pa-ri Pháp nêu rõ, mục tiêu hành động quân sự từ thiết lập vùng cấm bay biến thành lật đổ Chính quyền Ca-đa-phi là sự thay đổi hết sức nguy hiểm. Trong lịch sử chưa có nước nào tạo dựng chính quyền dân chủ thông qua hành động can thiệp quân sự của nước ngoài. Ông H.Lu-ra-xơ, nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu quan hệ quốc tế Na Uy cảnh báo, tình hình Li-bi đã lâm vào bế tắc, giải quyết cục diện này sẽ hết sức khó khăn, hơn nữa đòi hỏi một quá trình lâu dài.

* Tại Mỹ, chính quyền của Tổng thống B.Ô-ba-ma tiếp tục đối mặt với làn sóng chỉ trích. Hạ nghị sĩ R.Ba-lét, thành viên Ủy ban Quân lực của Hạ viện Mỹ, cho rằng việc tham gia tiến công Li-bi có thể gây tốn kém cho Mỹ khoảng một tỷ USD. Chủ tịch Hạ viện G.Bâu-nơ đã gửi một bức thư đến Tổng thống Ô-ba-ma, đề nghị tổng thống trả lời một loạt câu hỏi như thời hạn kết thúc, chiến lược rút quân và kinh phí của chiến dịch quân sự tại Li-bi.

* Bộ Ngoại giao Anh cho biết, tại Thủ đô Luân Ðôn hôm nay (29-3) diễn ra hội nghị quốc tế thảo luận về hành động quân sự của liên quân chống lại chính quyền của nhà lãnh đạo Ca-đa-phi. Tham dự hội nghị này, có bộ trưởng ngoại giao của gần 40 nước, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ H.Clin-tơn. Ngoài ra, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun, Thủ tướng Ca-ta H.Bin Gia-sem và Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) Gin Pinh cũng dự hội nghị.

 

                                                                                        Theo ND

 

Các tin khác


Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Tiến tới chấm dứt các phương thức nấu ăn gây hại cho sức khỏe con người, khí hậu

Ngày 14/5, đại diện của 50 quốc gia sẽ nhóm họp tại Pháp để thảo luận về thực trạng thiếu khả năng tiếp cận các phương pháp nấu ăn sạch trên toàn thế giới vốn là nguyên nhân gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm và khiến Trái Đất ấm lên.

Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục