Công nhân TEPCO làm việc tại Nhà máy Fukushima số 1 - Ảnh: Reuters.

Công nhân TEPCO làm việc tại Nhà máy Fukushima số 1 - Ảnh: Reuters.

Hôm qua, Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) thông báo sẽ mất từ 6-9 tháng để kiểm soát hoàn toàn khủng hoảng tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. AFP dẫn lời Chủ tịch TEPCO Tsunehisa Katsumata cho hay trước mắt cần 3 tháng để khắc phục sự cố ở các lò phản ứng, làm giảm mức phóng xạ.

 

Sau bước đầu tiên, sẽ phải mất thêm 3-6 tháng để giảm dần nhiệt độ và làm nguội các thanh nhiên liệu, tiến tới ngưng hoạt động hoàn toàn các lò phản ứng. Cũng trong giai đoạn này, TEPCO sẽ bắt đầu xử lý nước nhiễm xạ, xây dựng lớp vỏ bọc cho các tòa nhà bị hư hại của lò số 1, 3 và 4 và xử lý các khu vực bị ô nhiễm xung quanh nhà máy. Về lâu dài, sau khi tình hình hoàn toàn ổn định, TEPCO sẽ lấy các thanh nhiên liệu khỏi toàn bộ các lò phản ứng tại Fukushima số 1, kể cả lò 5 và 6 không hư hại đáng kể do động đất.

Cùng ngày, nhân chuyến công du Nhật Bản, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết Washington sẽ hết mình hỗ trợ Tokyo trong việc khắc phục hậu quả của thảm họa. Ngoại trưởng Nhật Takeaki Matsumoto tuyên bố các công ty của 2 nước sẽ hợp tác để xây dựng lại các khu vực bị tàn phá. Mỹ hiện là đối tác kinh tế lớn thứ 2 của Nhật, sau Trung Quốc. Các quan chức ngành thương mại tháp tùng bà Clinton nhận định việc kinh tế Nhật hoạt động trở lại bình thường càng sớm thì càng có lợi cho giới đầu tư Mỹ. Giới chức Nhật Bản ước tính thiệt hại từ thảm họa động đất, sóng thần hôm 11.3 có thể lên đến hơn 300 tỉ USD, theo AFP. Tuy nhiên, con số thật sự sẽ còn cao hơn vì vẫn chưa tính đến chi phí khắc phục sự cố hạt nhân cũng như việc nhiều công ty phải ngưng hoạt động…

Trong một diễn biến khác, Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết một trận dư chấn 4,8 độ Richter xảy ra vào rạng sáng qua tại tỉnh Niigata. Hiện vẫn chưa có thông tin về thương vong và thiệt hại.

                                                                      Theo Báo Thanhnien

 

Các tin khác


Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Tiến tới chấm dứt các phương thức nấu ăn gây hại cho sức khỏe con người, khí hậu

Ngày 14/5, đại diện của 50 quốc gia sẽ nhóm họp tại Pháp để thảo luận về thực trạng thiếu khả năng tiếp cận các phương pháp nấu ăn sạch trên toàn thế giới vốn là nguyên nhân gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm và khiến Trái Đất ấm lên.

Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục