Myanmar đặt mục tiêu tăng GDP tính trên đầu người lên gấp 3 lần trong vòng vài năm tới khi nước này chuẩn bị bước vào làn sóng cải cách thứ hai, trong đó đặc biệt chú trọng vấn đề tư nhân hóa và mức lương tối thiểu.

Myanmar: Chú trọng tư nhân hóa và lương tối thiểu

Tổng thống Myanmar Thein Sein

Phát biểu trực tiếp trên truyền hình ngày 19.6, Tổng thống Myanmar Thein Sein cam kết đặt kinh tế vào trung tâm của đợt cải cách tiếp theo, lập mục tiêu tăng trưởng kinh tế trung bình 7,7%/năm trong vòng 5 năm tới.

“Bắt đầu từ năm nay, chúng ta sẽ bước vào làn sóng cải cách lần thứ hai, trong đó đặc biệt chú trọng tới phát triển đất nước và phúc lợi của người dân” - ông Thein Sein nói.

Để thực hiện được mục tiêu này, Tổng thống Thein Sein nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường thu hút đầu tư trong và ngoài nước, bởi ngân sách quốc gia còn hạn hẹp, đồng thời thu hút ngày càng nhiều nguồn vốn cho vay và tài trợ nước ngoài.

Dự kiến, luật đầu tư nước ngoài sẽ được thông qua trong kỳ họp quốc hội tháng tới, trong khi đó chính phủ cũng đang lập dự thảo luật về các khu công nghiệp và mức lương tối thiểu. 

Ngoài ra, ông Thein Sein cũng nhấn mạnh về việc giảm thiểu vai trò của nhà nước và tăng cường sự tham gia của tư nhân trong một loạt các ngành kinh tế quan trọng như viễn thông, điện lực, năng lượng, giáo dục, y tế... Hiện phần lớn các ngành chủ chốt của Myanmar do các doanh nghiệp nhà nước quản lý.

“Việc tư nhân hóa trong giai đoạn cải cách lần hai của chính phủ không có nghĩa là chúng ta sẽ phá vỡ và bán hết” - tổng thống khẳng định. Ông kêu gọi cắt giảm những dự án không cần thiết, tiết kiệm chi tiêu.

Ông cũng cảnh báo về việc xử lý đúng hướng cải cách đất đai và quyền sử dụng đất, kêu gọi thực hiện kế hoạch điện lực quốc gia, phát triển công nghiệp và kế hoạch phát triển lấy con người làm trung tâm.

Trong bối cảnh làn sóng xung đột sắc tộc ở bang Rakhine phía tây bắc Myanmar giữa phe Hồi giáo và Phật giáo làm ít nhất 50 người chết và 30.000 người phải di dời, Tổng thống Thein Sein cam kết sẽ tiếp tục làm việc để đạt được mục tiêu hòa giải dân tộc, hòa bình, ổn định, tôn trọng luật pháp và bảo đảm an toàn cho người dân.

Trước đó, Myanmar đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang Rakhine từ ngày 10.6 do bạo lực leo thang.

Ông Thein Sein nhấn mạnh, nếu bạo động sắc tộc tiếp tục lan rộng có thể đẩy tiến trình dân chủ tại nước này gặp nguy hiểm. Trong bài phát biểu hôm qua, tổng thống cũng cảnh báo về hành vi “kích động” và kêu gọi người dân hợp tác với tinh thần thống nhất, vì sự phát triển của quốc gia.

 

                                                                  Theo Báo Laodong

 

Các tin khác


Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Tiến tới chấm dứt các phương thức nấu ăn gây hại cho sức khỏe con người, khí hậu

Ngày 14/5, đại diện của 50 quốc gia sẽ nhóm họp tại Pháp để thảo luận về thực trạng thiếu khả năng tiếp cận các phương pháp nấu ăn sạch trên toàn thế giới vốn là nguyên nhân gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm và khiến Trái Đất ấm lên.

Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục