Bộ GD-ĐT công bố kết quả đối sánh trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT và trung bình điểm học bạ lớp 12 từng môn ở từng địa phương. Ở tất cả các môn, điểm thi đều thấp hơn so với điểm học bạ.

Số liệu này một lần nữa cho thấy các trường đại học (ĐH) cần có sự điều chỉnh hợp lý hơn trong phương thức tuyển sinh dựa vào học bạ THPT.

Năm nay số ngành có điểm chuẩn học bạ từ 27 điểm trở lên (trung bình 9 điểm/môn) chiếm áp đảo trong bảng điểm nhiều trường. Số ngành học lấy điểm chuẩn từ mức 29 trở lên cũng không hiếm, nhiều ngành điểm chuẩn tăng từ 3 - 5 điểm so với năm trước đó… Trong 3 năm trở lại đây, các trường ĐH có xu hướng dành nhiều chỉ tiêu hơn cho xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT.

Vì sao "nói không” với xét học bạ ?

Ngược lại với xu hướng số đông, đến thời điểm này vẫn có những trường ĐH "nói không” với xét điểm học bạ hoặc điểm học bạ đơn thuần. Đặc thù nhất phải kể đến khối trường đào tạo y dược, chẳng hạn Trường ĐH Y dược TP.HCM. Theo đề án tuyển sinh, trường này vẫn nêu rõ chỉ xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 theo 2 hình thức: điểm thi, điểm thi kết hợp với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Một số trường ĐH khác hiện cũng không sử dụng điểm học bạ để tuyển sinh như: Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Sài Gòn, Nha Trang…


Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển học bạ vào một trường ĐH tại TP.HCM ĐÀO NGỌC THẠCH

Tiến sĩ Tô Văn Phương, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nha Trang, cho biết năm 2018 trường này có sử dụng điểm học bạ THPT để xét tuyển. "Sau khi phân tích, đánh giá tổng thể thông qua đối sánh dữ liệu điểm người học cho thấy có những sinh viên điểm học bạ rất cao nhưng điểm thi tốt nghiệp thấp và kết quả học tập bậc ĐH cũng không tốt”, ông Phương cho biết.

"Trong quá trình phân tích, trường rút ra rằng do đặc trưng từng vùng miền, trường học mà việc đánh giá, cho điểm trong học bạ sẽ có mức độ chủ quan khác nhau. Do vậy, nếu quá lệ thuộc vào điểm học bạ, chất lượng đầu vào của trường sẽ bị ảnh hưởng. Trường đã dừng phương thức xét tuyển này, chuyển sang xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Với kết quả người học được đánh giá trên 70% điểm thi các môn trong kỳ thi tốt nghiệp và 30% của điểm trung bình học bạ lớp 12, phương thức này vẫn ưu việt hơn tính đến thời điểm hiện nay”, tiến sĩ Phương phân tích.

PGS-TS Trần Hoàng Hải, quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM, cũng cho biết trường này chưa từng sử dụng điểm học bạ đơn thuần để xét tuyển. Thay vào đó, với phương thức xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển, trường ưu tiên xét các học sinh giỏi quốc gia hoặc có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế hoặc điểm thi SAT và kết quả học tập THPT chỉ là tiêu chí cần.

Xét tuyển học bạ nên theo hướng nào ?

Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho biết trường chưa sử dụng phương thức điểm học bạ để xét tuyển trực tiếp đầu vào và cũng không có dự định trong thời gian tới. Trong số các phương thức xét tuyển hiện nay của trường, kết quả học tập THPT chỉ là một trong các tiêu chí.

Lý giải chủ trương trên, ông Hạ nói: "Điểm học bạ ngoài năng lực học sinh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như suy nghĩ chủ quan của thầy cô, quan điểm trường học. Do vậy, với thực tế có môn điểm học bạ cao hơn điểm thi hơn 2 điểm như hiện nay, có thể thấy kết quả học bạ chưa thể mang lại sự công bằng cho tất cả thí sinh, khó để đánh giá người học trên thang đo chung”.

Nhìn nhận về phương thức xét học bạ hiện nay, tiến sĩ Hạ cho hay: "Các trường nên kết hợp đồng thời nhiều tiêu chí mà trong đó điểm học bạ chỉ là một điều kiện. Việc này cần thiết để đảm bảo chất lượng đầu vào và tạo sự công bằng cho tất cả người học”. Theo phó hiệu trưởng này, sự thay đổi cách thức xét tuyển của trường ĐH sẽ tác động trở lại cách thức học tập và đánh giá của trường phổ thông.

PGS-TS Trần Hoàng Hải cũng cho biết cùng với điểm thi tốt nghiệp, trường dự kiến tăng chỉ tiêu xét tuyển thẳng mà trong đó ngoại ngữ là điều kiện quan trọng. Bên cạnh ngoại ngữ, trường vẫn yêu cầu học sinh có kết quả học tập THPT tốt để tránh tình trạng học lệch. "Cách trường ĐH xét tuyển sẽ ảnh hưởng đến quá trình học tập bậc phổ thông”, ông Hải phân tích thêm.

Cùng quan điểm, tiến sĩ Tô Văn Phương ý kiến: "Việc điểm chuẩn học bạ nhiều ngành gần tuyệt đối đang cho thấy chính cách thức tuyển sinh của trường ĐH đang tác động ngược lại điều chỉnh cách đánh giá bậc THPT. Do vậy, phương thức xét tuyển này nên được kết hợp thêm nhiều tiêu chí đánh giá khác để tăng độ tin cậy và công bằng”.

Theo Báo Thanh niên

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục