(HBĐT) - Những năm qua, Phòng Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Lương Sơn đã phối hợp các phòng, ban chức năng tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các giải pháp huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng GD&ĐT theo tiêu chuẩn quốc gia, gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).


Trường mầm non xã Trung Sơn, huyện Lương Sơn được đầu tư theo tiêu chí đạt chuẩn quốc gia.

Hàng năm, Phòng GĐ&ĐT tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch tập trung nguồn lực xây dựng trường chuẩn quốc gia. Huyện đã rà soát quy hoạch và đầu tư xây dựng trường học có cơ sở vật chất (CSVC), thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. Thành lập các đoàn kiểm tra công tác kiểm định chất lượng giáo dục để hướng dẫn các đơn vị hình thành hệ thống hồ sơ minh chứng, đồng thời rà soát các tiêu chí về CSVC, từ đó có giải pháp kịp thời đáp ứng yêu cầu.

Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT lồng ghép nội dung kiểm tra trong hoạt động kiểm tra toàn diện, kiểm tra nhiệm vụ năm học của chuyên môn; thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường chuẩn quốc gia khoảng 2 - 3 lần/trường trước khi được đánh giá ngoài; khi đảm bảo các tiêu chí mới hướng dẫn các trường lập hồ sơ đề nghị Sở GD&ĐT đánh giá ngoài.

Huyện thực hiện sâu rộng cuộc vận động về xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các phong trào thi đua nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và người dân về công tác xây dựng NTM với các tiêu chí thuộc ngành GD&ĐT; xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến, sáng kiến, kinh nghiệm hay về xây dựng NTM trong ngành GD&ĐT. Các trường học trên địa bàn các xã đưa vào chương trình công tác hàng năm các nhiệm vụ xây dựng NTM do trường phụ trách. Quan tâm đầu tư CSVC và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch xây dựng NTM của huyện. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương, tỉnh, huyện, các tổ chức phi chính phủ, huy động kinh phí từ nhân dân, tổ chức KT-XH để tăng nguồn lực xây dựng trường học có CSVC, thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia; xây dựng môi trường lành mạnh để quản lý, chăm sóc, GD&ĐT học sinh. Từ năm 2011 đến nay, huyện đã huy động từ các chương trình, dự án xây mới, nâng cấp, cải tạo được gần 300 hạng mục nhà hiệu bộ, phòng học, phòng chức năng và các công trình phụ trợ, mua sắm thiết bị, đồ dùng giáo dục các trường học với tổng kinh phí khoảng 500 tỷ đồng.

Đồng chí Bùi Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho biết: Năm 2019, huyện đã hoàn thành các mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia, góp phần xây dựng huyện đạt chuẩn NTM. Đến nay, số trường đạt chuẩn quốc gia là 39/43 trường, đạt 90,7% (mầm non 20/21 trường; TH&THCS 19/22 trường), có 5 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 (đạt 12,8%). Số trường còn lại đã, đang được UBND huyện bố trí kinh phí cải tạo CSVC theo tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia, dự kiến năm 2023 có thêm 4 trường được công nhận.

 Tuy nhiên, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia có những khó khăn như: Tại một số đơn vị, trường học, công tác kiểm định chất lượng và xây dựng trường chuẩn quốc gia chưa thật sự được chú trọng. Nhiều trường chưa hiểu rõ cách làm, chưa thực hiện đúng quy trình, hướng dẫn, việc thiết lập hồ sơ còn lúng túng. CSVC một số trường chưa đáp ứng kịp so với yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; CSVC trực tiếp phục vụ cho nội dung xây dựng trường chuẩn quốc gia, công tác xã hội hóa giáo dục ở một số đơn vị chưa nhiều.

Huyện đang đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch số 66/KH-UBND, ngày 24/3/2021 của UBND huyện Lương Sơn về việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; huy động các nguồn lực xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia gắn với thực hiện chương trình xây dựng NTM năm 2023 và giai đoạn 2020 - 2025, phấn đấu đến năm 2025, 100% trường học đạt chuẩn quốc gia, trong đó trên 20% trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Lê Chung


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục