Học tập suốt đời là chuyện không của riêng ai, không phân biệt độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp. Học không gói gọn tại trường lớp, có thể học bất cứ đâu và học bất cứ khi nào. Chúng ta có thể học thầy, học bạn, học từ những mô hình, cách làm hay để áp dụng cho gia đình, bản thân mình.


Ông Lê Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam trao ủng hộ Quỹ khuyến học tỉnh Hòa Bình.

Học tập suốt đời là tư tưởng của toàn nhân loại

 Tư tưởng "Học tập suốt đời” đã được cổ nhân đúc kết từ lâu đời. UNESCO còn thành lập Viện Học tập suốt đời và phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời. Xã hội học tập được các quốc gia trên thế giới nhận thức là một triết lý, coi học tập là chìa khóa mở ra sự phát triển bền vững của quốc gia. Đối với nước ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: Mỗi công dân Việt Nam cần: "Biết ham học… Biết rồi, ta học thêm. Ngoài ra, còn biết bao điều cần học. Việc thế giới rất nhiều, học không bao giờ hết. Người có học mới có tiến bộ. Càng học càng tiến bộ". "Xã hội càng đi tới, công việc càng nhiều, máy móc càng tinh xảo. Mình mà không chịu học thì lạc hậu, mà lạc hậu là bị đào thải, tự đào thải mình”, vì vậy, mỗi người đều "Phải biết tự động học tập", "Còn sống thì còn phải học".

Cùng với cả nước, Hòa Bình đang triển khai một cách bài bản, đồng bộ việc "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị" và "Xây dựng mô hình Công dân học tập" giai đoạn 2021 - 2030 theo Quyết định số 387/QĐ-TTg và Quyết định số 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thành công lớn nhất đó là nhận thức của các tầng lớp nhân dân về xây dựng xã hội học tập, về học tập suốt đời - học không bao giờ cùng như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh được nâng lên, phong trào học tập suốt đời đã thành mạch nguồn lan tỏa.

Học bổng "Học không bao giờ cùng" tiếp lửa cho người ham học

Tại Lễ tuyên dương khen thưởng học bổng học không bao giờ cùng năm 2023, Hội Khuyến học tỉnh đã xét, chọn 98 cá nhân điển hình là nông dân, người lao động, cán bộ, giáo viên tích cực tự học, sáng tạo trong lao động, công tác; có nhiều đóng góp cho cộng đồng; những tấm gương phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; những tấm gương tiêu biểu trong áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, có nhiều nghiên cứu, sáng kiến giải pháp hiệu quả mang tính ứng dụng cao trong thực tiễn, trong sản xuất và đời sống.
Từ phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình đạt danh hiệu "Gia đình học tập", "Dòng họ học tập", "Đơn vị học tập". Tiêu biểu như: ông Xa Hồng Hinh, dòng họ Xa Quản, xã Đồng Chum (Đà Bắc); ông Bùi Văn Bui, trưởng dòng họ Bùi, xóm Bôi Cả, xã Nam Thượng (Kim Bôi); ông Quách Văn Hải, trưởng dòng họ Quách Mường Khói, xóm Trán, xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn); ông Bùi Văn Diền, trưởng dòng họ Bùi Văn, thôn Thơi, xã Hưng Thi (Lạc Thủy); ông Nguyễn Văn Thiện, trưởng tiểu khu 12, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn); bà Hà Thị Dũng, dòng họ Hà Công Đức Khải, xóm Chiềng Pùng, xã Bao La (Mai Châu); ông Đinh Công Chẩy, dòng họ Đinh Công, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc)…

Ông Phan Văn Sỹ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh là tấm gương học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Bằng nỗ lực và cố gắng trong học tập và tự học thường xuyên, ông Phan Văn Sỹ đã tham gia nhiều chương trình học tập với đa dạng lĩnh vực. Ông có 2 bằng đại học, bảo vệ thành công 2 bằng thạc sĩ và 1 bằng tiến sĩ. Từ năm 2012 - 2022, ông liên tục có các đề tài, sáng kiến và giải pháp được các cấp có thẩm quyền công nhận, có tính ứng dụng trong lao động sản xuất và công tác.

Ông Bàn Văn Thân, xóm Dướng, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) đã tích cực học tập, sưu tầm, dạy chữ Dao miễn phí cho trên 300 cán bộ và nhân dân trong huyện. Tương tự, ông Lý Văn Hềnh, xóm Sưng, xã Cao Sơn (Đà Bắc) cũng tích cực học tập, sưu tầm, dạy chữ Dao miễn phí cho trên 400 cán bộ và nhân dân trong huyện và huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). Ông Bùi Huy Vọng, xóm Bưng Cọi, xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) bằng con đường tự học, tự tìm tòi, nghiên cứu đã có tác phẩm, cụm tác phẩm, công trình, cụm công trình xuất sắc về văn học nghệ thuật đạt Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật, được Nhà nước công nhận danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú. Bà Nguyễn Thị Hình, xóm Rổng Cấn, xã Lâm Sơn (Lương Sơn) đã có sáng kiến "Bảo tồn giá trị di sản văn hóa mo Mường và chiêng Mường”.

Đặc biệt, bà Nguyễn Hồng Nhung, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình), cử nhân sư phạm bị tàn tật sau tai biến, nhưng đã có nghị lực vượt khó mở lớp học ở nhà kèm học sinh khuyết tật, xây dựng phòng đọc sách gồm nhiều loại sách cho cho thanh, thiếu niên và cộng đồng đọc miễn phí. Bà Quách Thị Bích Nụ, Trường mầm non xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) từ năm 2005 đến nay luôn duy trì công việc đưa đón học sinh mầm non, tiểu học, THCS vùng cao đi học đường sông bằng thuyền hoàn toàn tự nguyện, miễn phí. Trong suốt 18 năm, việc đưa đón các cháu diễn ra an toàn, đảm bảo các cháu đến lớp kịp giờ học. Ông Lê Huy Tích, phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) bằng con đường tự học đã sáng chế nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao trong đời sống, đặc biệt cho người khuyết tật. Sản phẩm "Đầu kéo xe lăn ETIC” đã đạt nhiều giải thưởng trong các kỳ thi trong tỉnh và toàn quốc. Năm 2020, tại Cuộc thi Sáng kiến vì cộng đồng lần thứ III tổ chức tại Hà Nội đạt giải nhì với sáng chế đầu kéo xe lăn dành cho người khuyết tật.

Các thầy giáo, cô giáo Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, Trường THPT Công Nghiệp, Trường Phổ thông DTNT THPT tỉnh đã có nhiều sáng kiến bồi dưỡng học sinh, góp phần có nhiều học sinh đạt giải trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế. Cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh hằng năm tích cực học tập, nghiên cứu khoa học. Mỗi năm có trên 100 đề tài, sáng kiến, giải pháp được công nhận và được áp dụng trong sản xuất, công tác đạt hiệu quả cao.  

Từ phong trào "học không bao giờ cùng” đã góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương. Các trường dạy nghề, Trung tâm GDNN-GDTX mở nhiều lớp tuyển sinh, dạy nghề; các trung tâm học tập cộng đồng triển khai các chuyên đề: Kỹ thuật trồng ngô, kỹ thuật chăn nuôi lợn, nuôi gà thả vườn, cải tạo vườn quả gia đình; xây dựng gia đình văn hoá, sức khoẻ gia đình, nước uống, nước sạch; Luật Bảo vệ và phát triển rừng, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Giao thông đường bộ... thu hút hàng trăm nghìn lượt người tham gia…

Tuy khác nhau về nghề nghiệp, hoàn cảnh, nhưng những tấm gương tự học quanh ta đều có điểm chung là tích cực học tập, "học trong hoạt động thực tế, học trong sách vở, học trong lao động, học bạn bè và đồng chí, học nhân dân" để vươn lên làm chủ cuộc sống, làm những việc có ích cho xã hội theo mạch nguồn tư tưởng "Học không bao giờ cùng” đầy nhân văn và tiến bộ.


Thùy An
(CTV)  

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục