Các giáo viên nhận tài liệu tiếng Anh sáng 11-9

Các giáo viên nhận tài liệu tiếng Anh sáng 11-9

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển hạ quyết tâm việc triển khai chương trình phải thắng, trong khi các trường than khó đủ điều

Hàng trăm giáo viên tiếng Anh tiểu học, chuyên viên tiếng Anh của các phòng, sở GD-ĐT cũng như lãnh đạo 18 địa phương tham gia thí điểm chương trình tiếng Anh tiểu học đã tham dự hội nghị triển khai thí điểm tiếng Anh tiểu học tổ chức tại Hà Nội ngày 11-9 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển.

 
Chưa chọn ra giáo trình
 
Mặc dù được triển khai khá chậm nhưng Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển vẫn hạ quyết tâm chương trình phải thắng, học sinh phải đạt được những yêu cầu đặt ra, đó là hết cấp tiểu học sẽ đạt trình độ tiếng Anh tương đương cấp độ A1 của khung tham chiếu chung châu Âu về ngôn ngữ.
 
Ông Nguyễn Lộc, Phó Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục, Phó Trưởng Ban Điều hành đề án tiếng Anh tiểu học, cho biết: “Chương trình chỉ quy định mục tiêu đầu ra và chỉ dẫn những mục tiêu cụ thể của từng giai đoạn, đồng thời hướng dẫn cách thức dạy học để đạt được các mục tiêu đó. Giáo viên có thể sử dụng sách giáo khoa (SGK) của Bộ GD-ĐT (được phát miễn phí) hoặc sử dụng các loại tài liệu tiếng Anh khác để dạy học với điều kiện phải bảo đảm các mục tiêu đề ra”.
 
Chính vì có quá nhiều lựa chọn nên dù đã vào năm học mới nhưng rất nhiều địa phương vẫn chưa quyết định sẽ dùng bộ sách nào cho việc thí điểm. Bà Nguyễn Thị Minh Tân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phả Lại 2 (Hải Dương), cho biết trường đang dùng song song cả hai giáo trình Let’s LearnLet’s Go.
 
Theo quy định của Luật Giáo dục, khi tiếng Anh là môn học bắt buộc thì chỉ có bộ SGK duy nhất. Thế nhưng, khi chúng tôi đặt câu hỏi với ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ Tiểu học (Bộ GD-ĐT), liệu năm sau có sử dụng một bộ sách thống nhất, ông Thành cho biết không quyết định được việc này.
 
Khó tuyển giáo viên
 
Điều kiện để được giảng dạy tiếng Anh tiểu học là giáo viên phải có trình độ cao đẳng sư phạm tiếng Anh trở lên, điểm TOEFL 550 trở lên hoặc IELTS 6.0. Đây là tiêu chuẩn vô cùng khó, nhất là trong hoàn cảnh các trường không có biên chế cho giáo viên tiếng Anh mà chỉ ký hợp đồng.
 
Đại diện Đà Nẵng, Đồng Nai, Hải Phòng, TPHCM và Cần Thơ đều cho rằng cần phải có cơ chế để giáo viên tiếng Anh được vào biên chế, nếu không sẽ quá thiệt thòi cho họ.
 

Có thể giao tiếp đơn giản bằng tiếng Anh

Chương trình tiếng Anh tiểu học được xây dựng với thời lượng 420 tiết, từ lớp 3 đến lớp 5, mỗi lớp học 140 tiết. Sau khi kết thúc chương trình, học sinh có thể giao tiếp đơn giản bằng tiếng Anh thông qua 4 kỹ năng nghe – nói - đọc - viết, đặc biệt là nghe - nói. Học sinh có kiến thức cơ bản và tối thiểu về ngôn ngữ tiếng Anh bao gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp và thông qua tiếng Anh có những hiểu biết ban đầu về đất nước, con người, nền văn hóa các nước nói tiếng Anh.

Theo đại diện Phòng Giáo dục quận Ngô Quyền - Hải Phòng, thời lượng 4 tiết/tuần với trung bình từ 5 - 6 lớp mỗi khối thì rất căng thẳng với giáo viên, trong khi tất cả đều là giáo viên hợp đồng, quyền lợi rất hạn chế. Thực tế, với chương trình tiếng Anh tự chọn hiện nay, toàn bộ lương trả cho giáo viên tiếng Anh đều do phụ huynh đóng góp với mức 20.000 - 35.000 đồng/tiết tùy trường. Với mức tiền eo hẹp, các trường khó có thể tuyển được giáo viên giỏi, tâm huyết.
 
Căng thẳng phòng học
 
Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, hoạt động dạy học phải được tổ chức thông qua môi trường giao tiếp đa dạng, phong phú với các hoạt động tương tác (vẽ tranh, kể chuyện, câu đố). Giáo viên cần tạo cơ hội tối đa cho học sinh sử dụng tiếng Anh trong lớp học. Ngoài ra, trong quá trình dạy học, cần sử dụng đồng bộ các tài liệu và phương tiện dạy học như SGK, tài liệu tham khảo, thiết bị nghe nhìn... để hỗ trợ việc học thông qua các chủ đề.
 
Với những yêu cầu này, để triển khai chương trình, các trường phải có cơ sở vật chất, phòng học tương đối tốt. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều giáo viên đến từ Hải Phòng, rất nhiều trường còn chưa có phòng học tiếng Anh. Bà Võ Thị Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đằng Giang (Hải Phòng), cho rằng tuyển được giáo viên giỏi đã khó nhưng có được cơ sở vật chất, phòng học đạt tiêu chuẩn còn khó hơn.
 
Theo bà Lan, tuy có đi tập huấn, triển khai chương trình nhưng Trường Tiểu học Đằng Giang chưa chắc đã có thể thí điểm dạy tiếng Anh từ lớp 3 vì quá thiếu điều kiện.
 
                                                                           Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Đề xuất về phương thức tuyển dụng và lương giáo viên trong Dự thảo Luật Nhà giáo

Dự thảo luật quy định chính sách của Nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Định hướng nghề nghiệp - Hướng đến tương lai - Bài 1: Giảm áp lực thi cử, tăng cơ hội lựa chọn ngành nghề

Hiện đang là giai đoạn nước rút với các sỹ tử trên cả nước trước kỳ thi vào lớp 10 Trung học Phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng. Đây cũng là lúc nhiều phụ huynh, học sinh phải đứng trước quyết định lựa chọn môi trường học phù hợp. Do đó, việc chủ động phân luồng hướng nghiệp sớm sẽ giúp phụ huynh và học sinh giảm áp lực thi cử, thêm cơ hội lựa chọn vào các ngành nghề phù hợp với năng lực, rộng cửa nghề nghiệp tương lai cho các em.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục