(HBĐT) - Được triển khai và thực hiện trong 6 năm (từ 2013 – 2019), dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng (viết tắt là Norred) với mục tiêu: Hỗ trợ thực hiện các chiến lược y tế quốc gia nhằm cải thiện tiếp cận của người dân tại 13 tỉnh thuộc dự án gồm: Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái, Hòa Bình, Lạng Sơn, Bắc Giang và Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Trung ương Thái Nguyên tới các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu, phù hợp với các chiến lược và chính sách của quốc gia về phát triển hệ thống y tế,

đặc biệt là chống quá tải và chính sách BHYT toàn dân thông qua nâng cao năng lực cung ứng các dịch vụ y tế có chất lượng tại tuyến tỉnh, tuyến huyện và tăng cường khả năng tiếp cận tới các dịch vụ này của người dân, nhất là những nhóm đối tượng có điều kiện kinh tế khó khăn trong khu vực Đông Bắc và đồng bằng sông Hồng.

Tại Hòa Bình, dự án đã lựa chọn 5 đơn vị gồm: BVĐK tỉnh, BVĐK khu vực Mai Châu, bệnh viện các huyện: Kim Bôi, Tân Lạc và Lương Sơn. Năm 2017, Dự án đã tích cực triển khai các hợp phần như: Hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý bệnh viện; đào tạo chuyển giao kỹ thuật. Đã có nhiều lớp tập huấn dành cho cán bộ là lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác quản lý chất lượng; các đồng chí là cán bộ của các đơn vị thuộc dự án tham gia các khóa đào tạo nâng cao tại các bệnh viện Trung ương và bệnh viện tuyến tỉnh về các chuyên ngành: ngoại khoa, hồi sức cấp cứu, nhi khoa, ung bướu, sản phụ khoa và các chuyên ngành phụ trợ; đào tạo – chuyển giao các kỹ thuật.

Trong việc hỗ trợ trực tiếp mua BHYT cho người cận nghèo, năm 2017 đã có 10.822 người của 9 huyện, thành phố được hỗ trợ mua BHYT với số tiền 1.385.990.190 đồng. Công tác thông tin giáo dục truyền thông do Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh thực hiện với các công việc cụ thể như: truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức các buổi tọa đàm về thực hiện BHYT tại huyện nhằm giải đáp những vướng mắc, khó khăn của người dân khi tham gia BHYT; truyền thông trực tiếp bằng nhiều hình thức: hái hoa dân chủ, giao lưu văn nghệ lồng ghép tuyên truyền về BHYT; tập huấn tại cộng đồng…

Trong năm 2018, bên cạnh công tác hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý bệnh viện; đào tạo chuyển giao kỹ thuật… tính đến ngày 30/6 dự án đã hỗ trợ mua BHYT cho 5.508 người thuộc hộ cận nghèo của 9 huyện, thành phố trong tỉnh, đạt 100% kế hoạch. Số tiền mà dự án hỗ trợ 748.870.200 đồng.

Còn hơn 1 năm hoạt động nữa Dự án sẽ kết thúc. Mong rằng với các trang thiết bị đã hỗ trợ cho các đơn vị thuộc dự án; những hoạt động chuyển giao kỹ thuật, các khóa đào tạo… sẽ được các đơn vị triển khai áp dụng có hiệu quả. Đối với các hộ cận nghèo, khi không còn sự hỗ trợ của Dự án, thông qua các chương trình tọa đàm, giao lưu, đối thoại về chính sách BHYT, qua các phương tiện thông tin đại chúng, họ sẽ hiểu về ý nghĩa, quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT để tiếp tục tham gia BHYT bởi đó là biện pháp tốt nhất giúp họ yên tâm khi không may bị ốm đau, bệnh tật.

Minh Thủy

(Trung tâm Truyền thông GDSK tỉnh)


Các tin khác


Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục