(HBĐT) - Sau khi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực từ năm 2013, Bộ Y tế có Chỉ thị số 05/CT-BYT, ngày 28/5/2013 về việc tăng cường thực thi quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá trong ngành Y tế. Trước tình hình đó, ngành Y tế tỉnh Hòa Bình đã xây dựng và đưa ra quy định xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá vào thực hiện, qua quá trình triển khai, các Trung tâm Y tế trong toàn tỉnh đã xóa bỏ dần tình trạng hút thuốc lá trong bệnh viện, được tập thể cán bộ, nhân viên bệnh viện và người bệnh, người nhà người bệnh đồng tình ủng hộ.


Người bệnh điều trị bệnh phổi tại Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn.

Bác sĩ CKI Bùi Văn Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn cho biết: "Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn cùng các bệnh viện tuyến tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện đã ký cam kết thi đua xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá. Từ đó đến nay, Ban lãnh đạo Trung tâm, Ban chấp hành Công đoàn đã phối hợp với các khoa, phòng tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác này đối với cán bộ, viên chức của bệnh viện và người bệnh cũng như người nhà đến chăm sóc. Đối với cán bộ, viên chức, Trung tâm đã đưa nội dung "Không hút thuốc lá tại nơi làm việc” vào tiêu chí đánh giá thi đua. Các khoa, phòng tự đặt ra và thực hiện nghiêm túc nội quy, quy định về việc không hút thuốc lá tại nơi làm việc. Cán bộ y tế thường xuyên nhắc nhở người bệnh và người nhà về việc không được hút thuốc lá trong khuôn viên Trung tâm.

Ngoài ra, nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, viên chức trong Trung tâm cũng như người bệnh và người nhà, Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn thường xuyên tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá bằng nhiều hình thức: dán áp phích, khẩu hiệu hành động trong toàn bệnh viện; phát băng đĩa trên hệ thống ti vi tại khu vực Khoa Khám bệnh và hành lang các khoa điều trị; tổ chức truyền thông phối hợp trong các buổi giao ban, họp hội đồng người bệnh…

Đến thăm một phòng bệnh nam của Khoa Nội tổng hợp, chúng tôi trò chuyện với ông Bùi Văn Hách, trú tại xóm Vôi, xã Liên Vũ, ông Hách chia sẻ: Năm nay tôi 59 tuổi nhưng hút thuốc lá đã 45 năm. Một năm trước tôi ho nhiều, sút cân nhanh,đi khám thì phát hiện bị lao phổi. Từ đó, bác sĩ chỉ định không được hút thuốc nếu không bệnh tình sẽ nặng hơn. Sau 1 năm bỏ thuốc lá và đều trị, tôi thấy sức khỏe tốt hơn nhiều".

Đến nay, 100% cán bộ, viên chức Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn nghiêm túc thực hiện không hút thuốc lá tại nơi làm việc. Những cán bộ, viên chức này là tuyên truyền viên về phòng, chống tác hại thuốc lá cho hàng trăm lượt người bệnh đến khám và điều trị tại Trung tâm. Để có được những kết quả khả quan này, không chỉ cần đến sự nỗ lực của mỗi cán bộ, viên chức mà quan trọng hơn là ý thức của người dân trong việc không hút thuốc lá trong khuôn viên Trung tâm; nêu cao ý thức chấp hành pháp luật trong việc không hút thuốc lá tại cơ sở y tế để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe những người xung quanh, góp phần tích cực xây dựng môi trường khám, chữa bệnh trong lành.

 

                                                                  Hồng Dung

                                          (Trung tâm Truyền thông GDSK tỉnh)

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục