(HBĐT) -Ông Lưu Xuân Lịch ở xóm Tiểu khu, xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu thường xuyên ốm đau. Trước đây, bệnh hay gặp nhất của ông là huyết áp cao, có lúc lên đến mức nguy hiểm. Biết tuổi cao, sức yếu, bệnh thường xuyên nên từ nhiều năm trước, ông tham gia BHYT theo hộ gia đình để được khám, điều trị tại trạm y tế xã.


Ông Lưu Xuân Lịch thường xuyên đến khám bệnh tại trạm y tế xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu.

Ông Lịch cho biết: Từ khi tham gia BHYT, tôi thường xuyên được khám và cấp thuốc tại trạm y tế xã Đồng Bảng. Các y, bác sĩ tại trạm luôn tận tình, chu đáo thăm khám và dặn dò. Do vậy khoảng 3 - 4 năm nay, huyết áp của tôi đã ổn định. Từ đó các bệnh liên quan đến huyết áp cũng giảm. Nguy cơ đột quỵ lúc tuổi già cũng đỡ hơn rất nhiều.

Đồng Bảng là xã vùng khó khăn của huyện Mai Châu với hơn 1.500 nhân khẩu. Đến nay, cả xã có hơn 1.400 người tham gia BHYT. Trạm y tế xã có 7 cán bộ, nhân viên, trong đó có 1 bác sĩ, áp lực công việc luôn đè nặng lên vai mỗi người. Xác định công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân là trách nhiệm của người thầy thuốc nên các y, bác sĩ đã vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trạm thường xuyên phối hợp với các đoàn thể và mỗi thôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, giúp người dân biết cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Với quan điểm dự phòng tích cực và chủ động, trạm y tế xã tham mưu UBND xã xây dựng kế hoạch và phương án phòng, chống dịch theo mùa. Tổ chức thực hiện chương trình mục tiêu y tế quốc gia khám, điều trị, quản lý bệnh nhân sốt rét, bướu cổ, tiêm chủng mở rộng, phòng - chống bệnh lao, phong... Tư vấn trực tiếp về sức khỏe sinh sản, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng - chống HIV/AIDS, các biện pháp phòng - chống dịch bệnh tại gia đình và cộng đồng. Điển hình như công tác phòng - chống suy dinh dưỡng, tư vấn cho bà mẹ mang thai… Nhờ đó, hàng năm, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng trên địa bàn đều giảm, 100% trẻ trong độ tuổi được tiêm đủ vắc xin phòng bệnh, uống bổ sung vitamin A; 100% phụ nữ có thai được thăm khám đầy đủ...

Để phòng ngừa và khống chế dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, cán bộ y tế phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể xã thường xuyên đến hộ dân tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, hướng dẫn cách phòng bệnh, nhờ vậy, nhiều năm nay trên địa bàn xã không có dịch bệnh lớn xảy ra. Trạm đã tham mưu cho Ban chỉ đạo tuyên truyền, vận động hộ gia đình làm và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh để phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đến nay đã có trên 400 hộ xây dựng được nhà tiêu hợp vệ sinh, chiếm trên 90% hộ dân trong xã.

Bác sỹ Lò Thị Thanh, Trưởng trạm y tế xã Đồng Bảng chia sẻ: Trong những năm qua, đội ngũ y, bác sỹ của trạm đã khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân với phương châm y đức phải đặt lên hàng đầu, thăm khám, điều trị cho người bệnh như người nhà của mình. Vì vậy mỗi người khi đến khám và điều trị tại trạm luôn cảm thấy thoải mái. Trạm ngày càng có đông bệnh nhân đến khám, điều trị thay vì đi các cơ sở tuyến trên. Hàng năm, trạm khám cho gần 2.000 lượt bệnh nhân trong xã. Trong năm 2019, được Nhà nước quan tâm đầu tư máy đo đường huyết, siêu âm, máy khí dung… Trạm y tế đã cử cán bộ đi học tập để sử dụng, vận hành máy, phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh cho bệnh nhân.

                                                                                        Việt Lâm


Các tin khác


Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục