(HBĐT) - Huyện Đà Bắc hiện có 20 trạm y tế xã, thị trấn, trong đó có 17/20 trạm thuộc các xã vùng đặc biệt khó khăn. Trong những năm qua, mặc dù đã được quan tâm đầu tư, nhưng cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực phục vụ công tác khám, chữa bệnh tại các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn.


Đồng Nghê là xã vùng lòng hồ, cách trung tâm huyện Đà Bắc hơn 90 km đường bộ và hơn 1h đường sông. Nơi khám, chữa bệnh ban đầu của người dân nơi đây xuống cấp trầm trọng và thiếu thốn. Qua tìm hiểu, trạm y tế xã Đồng Nghê được xây dựng gần 10 năm nay đã xuống cấp. Nghiêm trọng hơn, do ảnh hưởng của đợt mưa lũ năm 2017, nhà trạm bị sụt lún, hệ thống đường ống nước nhà vệ sinh, cổng trạm hư hỏng nặng. Không chỉ cơ sở vật chất, các trang thiết bị của trạm cũng hư hỏng và thiếu nhiều loại thiết bị. Trưởng trạm y tế xã Đinh Duy Nam cho biết: "Hiện, tủ đựng tài liệu, tủ thuốc bảo hiểm không đảm bảo. Trạm cũng cần được đầu tư mua sắm nhiều trang thiết bị cơ bản như: bộ huyết áp, giường bệnh, bàn khám bệnh, bàn tiểu phẫu, tủ đựng thuốc và dụng cụ… do các dụng cụ này đã cũ, được trang bị từ lâu, có bộ đã hỏng”. Trạm hiện còn thiếu nữ hộ sinh. "Đây thực sự là một vấn đề lớn đối với trạm bởi địa bàn xã xa trung tâm huyện, giao thông đi lại chưa thuận lợi” - đồng chí Trưởng trạm cho biết thêm.


Cán bộ Trạm y tế xã Tiền Phong (Đà Bắc) khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất xuống cấp, làm tốt công tác khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân.

Không chỉ trạm y tế xã Đồng Nghê, hiện nay, trên địa bàn huyện Đà Bắc, nhiều trạm y tế xã cũng trong tình trạng xuống cấp và thiếu nhân lực, trang thiết bị y tế khám, chữa bệnh. Đồng chí Trần Hồng Quân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc cho biết: Từ năm 2017 đến nay, huyện có 5/17 trạm y tế xã thuộc vùng khó khăn đã và đang được xây dựng mới. Có 4 xã đã được đầu tư đảm bảo cơ sở vật chất khám, chữa bệnh ban đầu, còn 13 xã cần nâng cấp, cải tạo. Trong đó, chủ yếu là các trạm đã cũ cần cải tạo cho đủ phòng, nhiều trạm không có mái che, không gian chật hẹp không đảm bảo; hệ thống nhà vệ sinh, hệ thống nước đã hư hỏng và hầu hết các trạm chưa có hệ thống xử lý chất thải lỏng trong y tế. Hệ thống y tế của huyện cũng cần đầu tư khoảng 146 danh mục các trang thiết bị đã hư hỏng cần được mua sắm mới.

Toàn huyện hiện có 14/17 trạm y tế có bác sỹ, 100% thôn, bản có y tế thôn, bản hoạt động. Tuy nhiên, nhiều chức danh theo vị trí việc làm tại các trạm y tế còn thiếu. Một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là do việc thu hút nguồn nhân lực ngành y về làm tại các trạm y tế xã gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao. Theo số liệu mới nhất, tính đến nay, Trung tâm Y tế huyện còn thiếu gần 30 cán bộ, nhân viên. Năm 2017, toàn huyện có 11 chỉ tiêu tuyển dụng bác sỹ, tuy nhiên, chỉ tuyển được 4 bác sỹ. Năm 2018, huyện đề xuất tuyển dụng 7 bác sỹ, tuy nhiên, chỉ có 2 bác sỹ đăng ký tuyển dụng. Chia sẻ về vấn đề này, đồng chí Trần Hồng Quân cho biết: Mặc dù có chính sách thu hút đầu tư của tỉnh đối với bác sỹ về công tác tại tỉnh nói chung và các huyện nói riêng, nhưng tại Trung tâm và các trạm y tế xã gặp khó khăn trong việc tuyển dụng. Ngay trong năm 2018, đã có 10 bác sỹ đăng ký dự tuyển về Trung tâm nhưng bỏ thi. Việc thu hút nhân lực ngành y về làm việc đã khó, nhưng còn vướng trong việc thi tuyển vào ngành. Năm 2018, toàn huyện có duy nhất 1 bác sỹ đăng ký thi tuyển về trạm y tế xã, nhưng lại thi không trúng tuyển. Có nhiều nguyên nhân, nhưng một phần là do tiêu chí đặt ra đôi khi chưa phù hợp. Có nhiều người tâm huyết, nhưng do không đạt điểm về tin học, ngoại ngữ hoặc những kiến thức chung về Luật Công chức, viên chức nên không trúng tuyển.

Tính đến hết năm 2018, toàn huyện Đà Bắc có 7/20 xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, chiếm 35%, trong đó có 6/17 xã có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn đạt tiêu chí này. Điều đáng nói là nhiều xã không đạt chuẩn do không đạt tiêu chí số 3 về cơ sở hạ tầng như chưa có đủ phòng làm việc, chưa có công trình phụ trợ; tiêu chí số 2 về nguồn nhân lực như chưa có bác sỹ làm việc thường xuyên tại trạm, chưa đủ cơ cấu nhân lực có đủ nhóm chức danh chuyên môn; tiêu chí số 4 về trang thiết bị, thuốc và phương tiện khác như chưa đủ trang thiết bị y tế.


Phương Linh


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục