(HBĐT) - Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, việc chăm sóc sức khỏe học sinh luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành GD&ĐT huyện Lương Sơn quan tâm triển khai. Hiện nay, 100% đơn vị trường học đã tổ chức việc khám sức khỏe định kỳ theo quy định của cấp học, đảm bảo mỗi học sinh đều được khám và lưu khám trong sổ theo dõi sức khỏe tại nhà trường. Các trường đều có phòng y tế hoặc góc sức khỏe được trang bị đầy đủ bàn, tủ, ghế, giường, dụng cụ y tế (tủ thuốc đảm bảo các loại thuốc thông thường và các dụng cụ cần thiết khi sơ cứu).



Học sinh trường mầm non Cửu Long, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) được cân, đo cân nặng, chiều cao định kỳ.

Nằm ở trung tâm thị trấn Lương Sơn, những năm gần đây, trường mầm non Cửu Long được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp. Đặc biệt, nhà trường đã đầu tư, bố trí tổ chức phòng y tế riêng, đạt chuẩn. Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Bích Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường có 15 nhóm lớp, trong đó có 2 nhóm lớp nhà trẻ, 13 lớp mẫu giáo với tổng số 455 học sinh. Nhiều năm liền nhà trường quan tâm triển khai hiệu quả việc chăm sóc sức khỏe học sinh, nhất là vấn đề phòng, chống suy dinh dưỡng. Trường thực hiện việc đo chiều cao, cân nặng, ghi biểu đồ tăng trưởng, theo dõi sự phát triển thể lực cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi 1 lần/tháng, trẻ trên 24 tháng tuổi 1 lần/quý. Theo dõi hoặc phối hợp với cha mẹ của trẻ trong việc tiêm chủng, uống vắcxin phòng bệnh. Thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ theo quy định hiện hành. Nhiều năm nay, nhà trường luôn duy trì được tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thể thấp còi ở mức dưới 2%.

Tổ chức khám, quản lý và chăm sóc sức khỏe học sinh là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác y tế học đường. Vì vậy, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các nhà trường tổ chức khám sức khỏe định kỳ đầu năm học cho trẻ em và học sinh các trường mầm non, tiểu học và THCS. Đảm bảo 100% học sinh, trẻ em đến trường đều được khám và có hồ sơ quản lý theo dõi sức khỏe tại các nhà trường. Học sinh được kiểm tra thể lực, huyết áp, nhịp tim, thị lực, chỉ số BMI cho trẻ. Đối với trẻ có triệu chứng bệnh tật khác về chuyên khoa, nhà trường phối hợp với gia đình, yêu cầu đi khám sức khỏe tại bệnh viện hoặc cơ sở khám bệnh từ hình thức khám đa khoa trở lên, lấy kết quả khám sức khỏe lưu vào sổ theo dõi sức khỏe trẻ để làm căn cứ theo dõi.

Đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lương Sơn cho biết: Phòng đã yêu cầu các nhà trường chú trọng đến công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho học sinh. Đồng thời chú trọng vệ sinh, khử trùng lớp học, có quy định cụ thể về chế độ vệ sinh hàng ngày, hàng tuần. Các nhà trường đã trang bị hệ thống máng rửa, vòi rửa tay, xà phòng rửa tay… Không để dịch bệnh xảy ra trong trường học, không có ổ vật trung gian trong trường học. Kịp thời khám và phát hiện bệnh mắt học đường; thực hiện hiệu quả việc chống tai nạn thương tích, đuối nước, bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em… 100% nhà trường thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh dịch, bệnh tật học đường.

Toàn huyện hiện có 39 cán bộ chuyên trách làm công tác y tế trường học. Đội ngũ nhân viên y tế trường học luôn thực hiện đúng các nhiệm vụ theo quy định. Tuy nhiên, hiện nay, toàn huyện còn thiếu 10 nhân viên y tế. Một số nhân viên y tế do năng lực, trình độ hạn chế hoặc đồng thời đảm nhiệm nhiều công tác khác, dẫn đến chất lượng tham mưu cho Ban giám hiệu nhà trường về công tác y tế, cũng như thực hiện nhiệm vụ chưa đạt hiệu quả cao. Đây là một trong những hạn chế đã và đang được ngành GD&ĐT huyện Lương Sơn quan tâm để triển khai có hiệu quả hơn công tác y tế trường học.


Dương Liễu


Các tin khác


Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục