(HBĐT) - Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh chưa có ca nhiễm Covid-19, tại 5 phòng khám ngoại trú HIV/AIDS chưa có cơ sở nào bị cách ly, các cơ sở luôn đảm bảo việc khám, điều trị HIV/AIDS, bệnh nhân HIV được nhận đủ thuốc, không bị giãn đoạn.


Cán bộ Phòng khám ngoại Bệnh viện Đa khoa tỉnh tham gia chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, do tác động của dịch Covid-19, một số cơ sở điều trị HIV/AIDS có thể có nguy cơ bị cách ly, ảnh hưởng đến việc khám, cấp thuốc ARV cho người nhiễm HIV. Nhằm đảm bảo người nhiễm HIV được điều trị liên tục, không gián đoạn trong bối cảnh cơ sở điều trị, hoặc người bệnh bị cách ly, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo khám, cấp thuốc ARV điều trị người nhiễm HIV/AIDS trong tình hình dịch Covid- 19.

Với vai trò điều phối các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã nhanh chóng tham mưu cho Sở Y tế phương án triển khai hoạt động cấp phát thuốc ARV, khi có cơ sở điều trị HIV/AIDS bị cách ly. Cán cán bộ Khoa Phòng, chống HIV/AIDS cũng luôn liên hệ chặt chẽ với cán bộ phòng khám ngoại trú qua điện thoại, email, zalo, nhằm nắm bắt thông tin kịp thời, động viên, hỗ trợ kỹ thuật, điều phối thuốc, giúp các phòng khám an tâm khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. 
Hiện tại, Hòa Bình đang điều trị ARV cho 952 bệnh nhân HIV. Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các phòng khám ngoại trú HIV/AIDS đều đã xây dựng kế hoạch, lên phương án đảm bảo việc khám, cấp thuốc ARV. Các phòng khám cấp thuốc dưới 90 ngày cho bệnh nhân HIV, nhằm giúp bệnh nhân tránh phải đi lại, di chuyển nhiều, y, bác sỹ không phải tiếp xúc với bệnh nhân.

Bác sỹ Hà Lê Cường, Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Trưởng Phòng khám ngoại trú HIV/AIDS Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Thời gian qua, tôi đảm nhận nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 của bệnh viện, nhưng mọi công việc khám, chữa bệnh HIV/AIDS tại phòng khám vẫn được tiến hành khá thuận lợi, bệnh nhân đảm bảo nhận thuốc ARV đầy đủ, một số bệnh nhân đến nhận thuốc muộn được cán bộ phòng khám gọi điện hỗ trợ, để nắm bắt thông tin về việc cách ly tại địa phương, kịp thời có kế hoạch cấp thuốc cho bệnh nhân, hiện cũng chưa có bệnh nhân HIV nào bị cách ly.

Bác sỹ Hà Thị Thúy, Trưởng Phòng khám ngoại trú Trung tâm Y tế huyện Mai Châu chia sẻ: Vừa qua, tôi cũng tham gia đội điều trị Covid-19, tuy nhiên, công việc của phòng khám HIV/AIDS luôn đảm bảo. Với sự hỗ trợ của cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, phòng khám đã xây dựng được phương án cấp phát thuốc ARV trong đợt dịch Covid-19, phòng khám cấp thuốc dưới 90 ngày cho bệnh nhân, chủ động tham mưu cho lãnh đạo đơn vị phân công 1 cán bộ thực hiện cấp phát thuốc ARV không phải tham gia vào công tác chống dịch Covid-19, để khi bị cách ly vẫn có cán bộ thực hiện công tác điều trị HIV/AIDS.

Do tính chất công việc, đa phần cán bộ phòng khám ngoại trú HIV/AIDS nằm trong Khoa Bệnh nhiệt đới, trong mùa dịch Covid-19 đều tham gia hoạt động phòng, chống dịch. Cùng lúc hoạt động nhiều vai trò, nhiệm vụ, các phòng khám ngoại trú HIV/AIDS đã xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo hoàn thành tốt công việc chuyên môn, chung tay đẩy lùi đại dịch.

Nguyễn Thị Nghĩa
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục