(HBĐT) - Họ sẵn sàng trực ngày đêm để kiểm soát dịch bệnh vào địa bàn, vào khu cách ly, điều trị tiếp xúc và chăm sóc bệnh nhân… để cộng đồng an toàn trước đại dịch Covid-19. Đó là những "thiên thần” áo trắng trên tuyến đầu chống dịch.


Các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19.

Ngay từ những ngày đầu có dịch, tất cả các đường giao thương với địa bàn tỉnh được thành lập chốt kiểm dịch. Ngoài lực lượng liên ngành thì độ ngũ y, bác sỹ ở đây trực 24/24h để kiểm soát người ra vào địa bàn. Bác sỹ Nguyễn Thanh Tân, Trưởng  trạm y tế xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) cho biết: Trạm hiện có 7 người, trong cao điểm phòng, chống dịch, cán bộ của trạm hầu như không có ngày nghỉ, thường xuyên tăng ca trực tại trạm. Ngoài duy trì công tác chuyên môn, trạm tích cực phòng, chống dịch Covid-19, cố gắng không để dịch xảy ra trên địa bàn. Mỗi ngày, tại chốt có khoảng 400 - 500 lượt người, phương tiện vào địa bàn tỉnh. Đợt đó ở Hà Nam là địa bàn có dịch nên việc kiểm soát thực hiện nghiêm túc. Tùy theo lực lượng của các ngành để phân ca trực. Như đối với ngành Công an, mỗi ngày đêm chia làm 4 ca, ngành Y tế 2 ca, Ban CHQS huyện 3 ca, Thanh tra giao thông 2 ca. Ngoài việc kiểm tra thân nhiệt, chúng tôi tuyên truyền đến người dân hạn chế ra ngoài nếu không thực sự cần thiết, ra đường phải mang khẩu trang. Chính quyền địa phương, Ban chỉ đạo huyện thường xuyên đến động viên. 

Trong công tác phòng dịch, đội ngũ cán bộ y tế dự phòng là lực lượng quan trọng và vất vả nhất. Ngay từ những ngày đầu, cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (Sở Y tế) luôn theo dõi diễn biến, triển khai các biện pháp phòng dịch từ xa. Đồng chí Bùi Văn Phón, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: Từ khi có dịch, công việc của cán bộ khoa gấp nhiều lần ngày thường. Chuyện làm thông ca, nửa đêm mới về nhà không phải là lạ nữa. Mỗi khi có đoàn cách ly về đêm, cán bộ trực đón kiểm tra y tế, lấy mẫu xét nghiệm, làm hồ sơ, báo cáo… gần sáng mới xong. 15 cán bộ của Khoa mấy tháng nay lúc nào cũng căng mình làm để đáp ứng được công tác phòng dịch. Mỗi khi có tin báo có người từ vùng dịch về có biểu hiện của bệnh thì phải chủ động điều tra dịch tễ, bám sát địa bàn nhằm phát hiện sớm các trường hợp nhiễm, trường hợp nghi ngờ do tiếp xúc gần; điều tra dịch tễ các trường hợp nghi nhiễm; tiến hành giám sát, khoanh vùng gọn và phòng dịch kịp thời.

Bác sỹ chuyên khoa I Hà Lê Cường, Phó trưởng Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Từ tháng 7, khoa tiếp nhận bệnh nhân nhiễm Covid-19 để điều trị. Đây là nhiệm vụ nặng nề, khó khăn. Do vậy, chúng tôi đề nghị nhân viên y tế tuyệt đối tuân thủ việc khử khuẩn, chăm sóc tại giường, quản lý mầm bệnh trong phòng cách ly. Việc chăm sóc, nghỉ ngơi được tổ chức ngay tại khoa cùng với bệnh nhân. Đối với y, bác sỹ không trong ca trực phải ở lại khoa mang đồ bảo hộ, khẩu trang, kính chống giọt bắn, găng tay để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm. Trong những ngày điều trị, thời tiết luôn nắng nóng nên chỉ mặc bộ bảo hộ vào một lúc là mồ hôi ra rất khó chịu. Không chỉ mặc cả ca trực 8 tiếng đồng hồ, mà các y, bác sỹ, điều dưỡng phải mặc 24/24h để phòng tránh bệnh. Nhưng đây là điều trị cho bệnh nhân nguy cơ lây nhiễm cao nên mọi quy trình phải tuân thủ nghiêm ngặt. Với mỗi bệnh nhân, khi bị mắc bệnh có tâm lý lo lắng, hoảng loạn sợ bị kỳ thị. Ngoài thực hiện đúng phác đồ điều trị, chế độ dinh dưỡng phù hợp… thì bác sỹ, điều dưỡng phải là người bạn, người đồng hành với người bệnh để chiến đấu với dịch bệnh và trấn an tâm lý cho người bệnh. Khi ra viện, nhiều bệnh nhân cảm động  viết thư cảm ơn các y, bác sỹ. Những lời động viên chân thành của họ giúp chúng tôi có động lực, thêm vững tin trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19.
 

Việt Lâm


Các tin khác


Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục