(HBĐT) - Đêm ngày 30/1, cùng với 2 ca bệnh có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 tại huyện Tân Lạc và thành phố Hòa Bình thì huyện Lương Sơn cũng có 1 trường hợp có kết quả xét nghiệm nghi ngờ dương tính. Ngay lập tức, trường hợp này được thực hiện cách ly y tế; các trường hợp tiếp xúc vòng 1 đã thực hiện cách ly tập trung tại Phòng khám đa khoa khu vực đường 21; các trường hợp tiếp xúc vòng 2 đã thực hiện cách ly tại nhà; các trường hợp tiếp xúc vòng 3 được điều tra, truy vết và thực hiện theo dõi sức khỏe.


Chốt kiểm soát phòng chống dịch xóm Dốc Phấn, xã Lâm Sơn hoạt động 24/24h để kiểm soát người ra vào địa bàn.

Ngay trong sáng ngày 31/1, Huyện ủy đã có công văn hỏa tốc về việc "thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện”. Trong đó, yêu cầu cả hệ thống chính trị từ huyện, đến cơ sở phải phối hợp triển khai thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức điều tra, xử lý ổ dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, thành. Thực hiện rà soát, kiểm tra, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, trong phạm vi quản lý; hoãn tổ chức các cuộc họp, hội nghị, liên hoan… không cần thiết trên địa bàn huyện. Các cơ quan, ban, ngành, các xã, thị trấn phải chủ động hơn, quyết liệt hơn, linh hoạt quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. Tổ chức khoanh vùng, phun khử trùng triệt để môi trường; kích hoạt các chốt kiểm soát và tổ tự quản tại các địa bàn giáp ranh với vùng có dịch. Chuẩn bị tốt các điều kiện và việc tiếp nhận, phân loại cách ly tập trung công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Rất may mắn là sau đó trường hợp này đã có kết quả xét nghiệm khẳng định âm tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, sự vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt của huyện Lương Sơn đã thể hiện rõ ý thức, trách nhiệm của địa phương trong công tác phòng chống dịch. 

Tiếp đó, ngày 5/2, sau khi tiếp nhận thông tin trên địa bàn huyện có trường hợp F1 tiếp xúc với ca F0 (ca bệnh dương tính số 1730 và 1733 tại thôn Đồn Hạ, Nam Tân, Nam Sách, Hải Dương) đang là học sinh lớp 11A11 (trường THPT Lương Sơn, địa chỉ thường trú tại xóm Dốc Phấn, xã Lâm Sơn). Ngay trong chiều ngày 05/02, Thường trực Huyện ủy tổ chức cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện để bàn các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Sau cuộc họp khẩn này, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đã khẩn trương vào cuộc tiến hành việc rà soát, kiểm soát, theo dõi quản lý chặt chẽ các trường hợp từ vùng khác về, nắm bắt, truy vết các trường hợp F1, F2, F3. Tiếp tục thực hiện cách ly y tế đối tượng F1; khẩn trương rà soát lại, truy vết các trường hợp tiếp xúc với F1 (F2, F3, F4) tại Trường THPT Lương Sơn, trên địa bàn các xã, thị trấn, phương tiện giao thông công cộng…. Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Chủ động rà soát, nâng cao chất lượng, chủ động của Tổ tự quản, Tổ giám sát cộng đồng, trách nhiệm quản lý địa bàn của Công an xã trong phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời huyện cũng đã tăng cường công tác tuyên tuyền, nâng cao ý thức khai báo y tế của nhân dân; quản lý chặt chẽ các đối tượng đến từ địa phương khác; tuyên truyên người dân tự phát hiện tố giác người trốn tránh khai báo hoặc khai báo không trung thực; giám sát việc cách ly và sau cách ly, theo dõi y tế tại nhà của các đối tượng. Chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện, trang thiết bị, vật tư, y tế, khu cách ly tập trung, sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh xảy ra; kiểm tra, giám sát, báo cáo hoạt động khu cách ly các xã, thị trấn. Chỉ đạo quyết liệt các Tổ giám sát các xã, thị trấn kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc đeo khẩu trang nơi công cộng; xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. Khẩn trương xây dựng, triển khai phương án, kịch bản phòng, chống dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán 2021, đảm bảo các tình huống phát sinh có thể xảy ra.

Đặc biệt, BTV Huyện ủy đã phân công các đoàn công tác do đồng chí Thường trực Huyện ủy, Thường vụ Huyện ủy làm trưởng đoàn trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát công tác chống dịch tại các xã, thị trấn. Ngay trong ngày 6/2, huyện đã thành lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn toàn huyện. Đến nay, đã có toàn huyện đã thành lập được 78 chốt tại 11 xã, thị trấn trong huyện. Trong đó, thị trấn Lương Sơn đã lập 21 chốt kiểm soát tại hầu hết các ngõ xóm, tiểu khu và xung quanh khu vực chợ Trung tâm huyện.

Rất may mắn cho huyện Lương Sơn là trường hợp nghi ngờ này đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, nhưng một lần nữa huyện đã có cơ hội "tổng diễn tập” thêm nhuần nhuyễn các phương án phòng, chống dịch. Sự chủ động, quyết liệt của huyện Lương Sơn đã giúp người dân trên địa bàn huyện ổn định tinh thần, tin tưởng vào công tác chống dịch của chính quyền địa phương,yên tâm đón Tết.

Cho đến thời điểm này, Lương Sơn chưa có trường hợp nào nhiễm Covid-19, tuy nhiên công tác phòng, chống dịch đang được triển khai ở cấp độ có ca bệnh xâm nhập vào huyện. Tết này, 78 chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh trên địa bàn toàn huyện sẽ hoạt động 24/24h để kiểm soát người ra vào địa bàn, giúp địa phương luôn chủ động trong công tác phòng chống dịch. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện cho biết: Kiên quyết ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập và sẵn sàng ứng phó với các trường hợp dương tính tại cộng đồng, hiện nay Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện và các xã, thị trấn vẫn đang tiếp tục duy trì nhóm phản ứng nhanh, kịp thời phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch hiệu quả. Ngành y tế tổ chức ứng trực 100% bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong dịp Tết. Chú ý triển khai các hoạt động giám sát tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm người có nguy cơ nhiễm bệnh, giám sát y tế chặt chẽ đối với những người đi/về từ vùng dịch, những người có nguy cơ và triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh. Thời điểm Tết Nguyên đán lượng người qua lại địa bàn đông, vì vậy lực lượng chức năng phải tuyệt đối không được chủ quan, phối hợp kiểm soát tốt các trường hợp từ vùng dịch trở về địa phương, cố gắng hạn chế tối đa nguồn bệnh có cơ hội xâm nhập vào địa bàn.

 

 

Dương Liễu


Các tin khác


Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục